Dòng sự kiện:
“Bắt mạch” 5 loại tội phạm lừa đảo trên mạng
24/02/2016 17:57:18
ANTT.VN – Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC 50 – Công an Hà Nội) cảnh báo 5 loại tội phạm lừa đảo qua mạng internet để người dân nhận diện, cảnh giác.

Tin liên quan

Sau hơn 2 tháng cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm dịp Tết Bính thân 2016,  PC50 - Công an TP Hà Nội đã triệt phá 33 vụ, đề nghị khởi tố 19 vụ án liên quan đến loại tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng PC50 cho biết, hiện nay loại tội phạm này đang ngày càng diễn ra với tần suất dày, khá phổ biến, thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Người dân dù được khuyến cáo, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng nhưng nhiều người vẫn bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt với số tiền khá lớn.

Giả danh nhà mạng nhắn tin trúng thưởng

Thủ đoạn sơ khai của loại tội phạm công nghệ cao là giả danh nhà mạng để nhắn tin trúng thưởng, yêu cầu người trúng thưởng nạp tiền để làm các thủ tục nhận thưởng.

Các đối tượng thường giả danh nhà mạng để lừa đảo trúng thưởng xe máy Liberty, xe SH, tặng 100 triệu đồng hoặc 1 năm sử dụng xăng miễn phí… Nhiều người khi đọc xong tin nhắn nghĩ rằng đó là thật, để làm thủ tục nhận thưởng đã nhanh chóng nạp tiền vào tài khoản của các đối tượng.

Sau khi nhận được thẻ cào, các đối tượng nhanh chóng cắt đứt liên lạc với nạn nhân. Các mã số thẻ cào được đối tượng thỏa thuận với đại lý bán lẻ của các nhà mạng để chuyển đổi thành tiền mặt với tỉ lệ ăn chia nhất định.

Giả danh nhà mạng khuyến mãi “khủng” thẻ cào

Tiếp đó là thủ đoạn các đối tượng nhắn tin giả danh các nhà mạng như MobiFone, VinaPhone, Viettel để khuyến mãi thẻ cào. Nạp tiền thẻ cào thì sẽ được khuyến mãi gấp 100% hoặc 500% số lượng tiền đã nạp thẻ khiến cho người bị hại tưởng thật, có người nạp đến vài triệu đồng và bị các đối tượng chiếm đoạt.

Đối tượng giả danh cháu ông chú Viettel gây ra vụ lừa đảo xôn xao giới công nghệ năm 2014

Nổi cộm ở thủ đoạn này là vụ việc “cháu ông chú Viettel” đã bị PC50 triệt phá năm 2014 và mới đây là vụ đối tượng Nguyễn Tùng Dương (19 tuổi), quê ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội, cùng các đối tượng Nguyễn Viết Anh, Đào Thanh Hà và Trần Thành Công giả danh các nhà mạng viễn thông nhằm chiếm đoạt số tiền thẻ cào của người dùng nạp vào 6 website như: www.thecaoxuan2015.com, www.napthexuan2015.com, www.sukiennap.com...

Giả làm người nước ngoài gửi quà cho phụ nữ Việt Nam...

Thủ đoạn thứ 3 là đối tượng nước ngoài làm với phụ nữ Việt Nam trên mạng xã hội Facebook, Zalo,...  Sau một thời gian chiếm được lòng tin, tình cảm của họ thì đặt vấn đề yêu đương hoặc quan hệ hợp tác làm ăn.

Sau đó các đối tượng tỏ ý tặng quà giá trị lớn gửi từ nước ngoài về Việt Nam. Khi những người này chuẩn bị đi nhận quà thì đối tượng móc nối với một đối tượng lừa đảo khác người Việt Nam gọi điện thoại giả làm nhân viên hải quan của sân bay yêu cầu nạn nhân nạp tiền phí hoặc tiền thuế qua một tài khoản cho sẵn thì khách hàng mới được nhận món quà của bạn trai từ “nước ngoài” gửi về.

Đã có rất nhiều nạn nhân ở Hà Nội và các tỉnh thành sập bẫy bạn trai tây qua mạng kiểu này, có người mất đến hàng tỉ đồng vì bị lừa có người yêu là hoàng tử Ai cập hay thương gia giàu có Nam Phi...

Ăn cắp tài khoản facebook, Yahoo, Zalo... rồi nhắn tin cho người thân nạn nhân nhờ nạp thẻ cào

Thủ đoạn thứ 4 là lấy cắp tài khoản mạng xã hội rồi yêu cầu người thân của họ (trong danh sách bạn bè) nạp tiền, mua thẻ cào. Bị hại tưởng người thân của mình đang gặp khó khăn đã nạp tiền, đã bị các đối tượng chiếm đoạt.

PC 50 CAHN khuyến cáo, khi nhận được yêu cầu nạp thẻ này, tốt nhất nên gọi điện cho người nhờ để xác minh thông tin, tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Bán hàng online: Nhận tiền nhưng không giao hàng

Thủ đoạn cần nhận diện thứ 5, đó là đối tượng giả các Facebook bán hàng online ở trên mạng, chủ yếu là hành vi giả tên giống hệt các trang bán hàng quen thuộc uy tín tạo sự nhầm lẫn cho khách hàng.

Những người tham gia mua hàng trên mạng tưởng đó là Facebook quen thuộc mà mình đã đăng ký mua hàng nên không nghi ngờ, nạp tiền vào tài khoản các đối tượng đưa ra và nhanh chóng  bị đối tượng chiếm đoạt tiền.

Nằm trong nhóm tội phạm này, gần đây nổi lên thủ đoạn rao bán tiền giả trên mạng. Theo đó, người mua bỏ 1 triệu tiền thật để mua 4 triệu tiền giả với cam kết “giống y như tiền thật”. Thực chất các đối tượng không hề có tiền giả mà chỉ chờ người mua chuyển khoản tiền thật cho mình thì chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc ngay sau đó.

D. Chi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến