Lập 117 website lừa đảo chiếm đoạt 8,3 tỉ đồng
12/09/2015 15:04:30
ANTT.VN - Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an TP Hà Nội) cho biết, vừa triệt phá thành công đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với tổng giá trị 8,3 tỉ đồng.

Tin liên quan

Lần theo dấu vết…

Sau cơn sốt lừa đảo người dân gửi mã thẻ cào điện thoại để hưởng khuyến mãi khủng kiểu “ông chú Viettel”, loại hình tội phạm công nghệ cao có thêm hình thức biến tướng mới: giả mạo các mạng xã hội, ứng dụng internet, thông báo đến người dùng là họ ngẫu nhiên trúng thưởng xe SH, Piaggio,… rồi dụ họ chuyển tiền hoặc mã thẻ cào để chiếm đoạt.

Từ nguồn thông tin tố cáo của người dân, Đội Thương mại Điện tử - PC 50 Công an TP Hà Nội xác định được một nhóm đối tượng ở Quảng Nam chuyên lừa đảo trên toàn quốc và đã hoạt động từ đầu năm 2014 đến nay.

Từ đó, cơ quan điều tra đã lập chuyên án ngầm theo dõi hành vi của các đối tượng đồng thời thông báo tìm kiếm nạn nhân để phục vụ công tác điều tra.

Kết quả, 11 đối tượng của đường dây này (thành phần gồm chủ quán kinh doanh internet, học sinh hoặc không có nghề nghiệp)  đã lần lượt sa lưới.

11 đối tượng lừa đảo trúng thưởng qua mạng sa lưới (ảnh do C50 cung cấp)

Ngày 11/9/2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) – Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 8 đối tượng: Nguyễn Văn Thắng, Văn Công Quang, Văn Phú Trung, Nguyễn Ngọc Sơn, Phan Đức Vương, Lương Công Hưng, Đoàn Công Thiện, Nguyễn Bình.

8 đối tượng này bị khởi tố về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet, thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 226B Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Huỳnh Tấn Khoa (sinh năm 1991, chủ quán kinh doanh internet ở Duy Xuyên, Quảng Nam) bị khởi tố  vì tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” quy định tại Điều 250 Bộ luật Hình sự.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã có Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Quyết định phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 09 trường hợp trên.

2 đối tượng còn lại là Trần Văn Sơn, Hồ Phước Trung hiện chưa xác định được bị hại tại TP Hà Nội nên sẽ chuyển cho Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam xử lý theo thẩm quyền.

Làm rõ hành vi, thủ đoạn lừa đảo tinh vi của nhóm đối tượng

Ban đầu, các đối tượng mua lại các tên miền, code, hosting (máy chủ ảo vận hành website) rồi cấu kết nhau, tự thiết lập các nội dung, tải code lên hosting để vận hành các website lừa đảo thông báo trúng thưởng.

Các đối tượng khai nhận tại cơ quan điều tra, đã lập ra 117 website mang tên: nhangiaimessenger.com, traogiai.us, quaythuong2015.com, tintrunggiai.com,...

Sau đó, để thu hút người dùng truy cập vào website này, các đối tượng sử dụng các tài khoản facebook (do mình tự lập hoặc chiếm đoạt quyền truy cập của người khác) để gửi tin nhắn thông báo trúng thưởng đến các người dùng facebook khác.

Cấu trúc tin nhắn kiểu như sau: “... Ban Quản trị Facebook 2015 thay mặt cho phía Công ty xin chúc mừng tài khoản facebook của bạn  đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác nhận là tài khoản đã trúng thưởng GIẢI NHẤT trong sự kiện giải thưởng “Tuần lễ vàng – Tri ân khách hàng”. Giải nhất của bạn gồm 01 xe Honda SH 150, 1 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 1.000.000 đồng .... Ngay bây giờ bạn hãy truy cập vào website: www.dichvuqua.com để đăng ký thông tin hồ sơ và hoàn tất thủ tục nhận giải thưởng...”.

Mạng xã hội là mảnh đất màu mỡ cho các loại hình tội phạm công nghệ cao (ảnh chụp màn hình)

Ngoài ra, nhóm đối tượng còn gửi tin nhắn trên lên ứng dụng Garena, Zalo tới các nhóm trò chuyện để lôi kéo, dụ dỗ thêm nhiều người truy cập vào website của mình.

Sau khi người dùng truy cập và điền đầy đủ thông tin cá nhân, thông tin này được lưu tại email của đối tượng. Từ đó, các đối tượng giả là nhân viên chăm sóc khách hàng của chương trình trúng thưởng, liên hệ người dùng yêu cầu gửi 03 mã thẻ điện thoại 500.000 đồng với lý do làm 03 bộ hồ sơ gốc để nhận giải.

Hoàn thành xong, các đối tượng tiếp tục yêu cầu gửi thêm từ 3.500.000 đồng đến 8.000.000 đồng với lý do đóng thuế VAT hoặc phí vận chuyển xe đến tay người nhận.

Chưa dừng lại ở đó, trong nhiều trường hợp, chúng còn yêu cầu gửi thêm 30.000.000 đồng để nhận 06 mã OTP cam kết và hứa hoàn trả sau khi trao giải.

Sau đó, chúng hứa hẹn sẽ liên hệ lại nhưng lập tức bẻ sim, vứt điện thoại nhằm trốn tránh sự truy lùng của người dùng và cơ quan điều tra.

Số mã thẻ cào điện thoại chiếm đoạt được, chúng liên hệ với Huỳnh Tấn Khoa và được quy đổi ra tiền mặt trực tiếp tại quán Internet của Khoa ở địa chỉ: Châu Hiệp, Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam.

Khoa hướng dẫn các đối tượng đăng ký tài khoản và nạp mã thẻ vào các tài khoản trên hệ thống thanh toán trung gian Bảo Kim hoặc Vippay để chuyển lại vào tài khoản cá nhân của Khoa. Chiết khấu hệ thống từ 18-21% giá trị mã thẻ nạp nên giá trị chuyển đổi chỉ còn lại 79-82% giá trị chiếm đoạt ban đầu.

Sau đó, Khoa bán lại toàn bộ số mã thẻ cho những người thu mua trên mạng và nhận lại tiền vào tài khoản cá nhân của Khoa và vợ anh ta. Khoa được hưởng 5-6% giá trị trong tài khoản.

Căn cứ sao kê giao dịch, từ tháng 11/2014 đến nay, Khoa đã nhận vào tài khoản số tiền 8,3 tỉ đồng từ các giao dịch này (tương ứng 9 tỉ đồng tiền mã thẻ).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, đối tượng Văn Phú Trung (sinh 1997, học sinh lớp 12) chiếm đoạt được số tiền ít nhất là 68 triệu đồng; đối tượng chiếm đoạt được nhiều nhất là Nguyễn Ngọc Sơn (sinh 1998, không nghề nghiệp) với tổng số tiền gần 1,2 tỉ đồng. Đối tượng Huỳnh Tấn Khoa cũng trục lợi được 550 triệu động từ việc tiêu thụ tài sản phạm pháp.

Trả lời phóng viên ANTT.VN sáng 12/9, Thượng úy Nguyễn Minh Hiển – Đội phó Đội Thương mại Điện tử thuộc PC 50 cho biết: “Sở dĩ các đối tượng có thể lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt số tiền lớn như vậy là do đã đánh vào lòng tham và sự thiếu cảnh giác, thiếu thông tin của một bộ phận người dân”.

Thượng úy Hiển khuyến cáo: “Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, số lượng người dùng internet ngày càng phát triển, loại hình tội phạm công nghệ cao cũng ngày càng gia tăng. Người dân cần hết sức tỉnh táo, cảnh giác khi nhận các thông tin trúng thưởng, nhận giải từ những số điện thoại lạ hay thông qua mạng xã hội”.

Diệp Chi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến