Dòng sự kiện:
Bắt nhân viên ngân hàng lập hồ sơ cho vay gian dối, chiếm đoạt tiền tỷ
25/07/2021 06:00:38
Nhân viên tín dụng một ngân hàng chi nhánh tại Đà Nẵng gian dối trong việc lập hồ sơ cho khách hàng vay, chiếm đoạt của đơn vị 1,2 tỷ đồng.

Ngày 24-7, Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Lâm Mạnh (27 tuổi) - nhân viên tín dụng Ngân hàng TMCP quốc tế Việt Nam (VIB) chi nhánh Q.Thanh Khê (Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Lâm Mạnh - nhân viên tín dụng Ngân hàng TMCP quốc tế Việt Nam (VIB) chi nhánh Q.Thanh Khê (Đà Nẵng). 

Theo cơ quan điều tra, ông Văn Phú Mỹ (ngụ xã Điện Nam Trung, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) có nhu cầu thế chấp nhà đất để vay tiền. Sau khi liên hệ ngân hàng được biết số tiền cho vay chỉ khoảng 500 – 600 triệu đồng nên thất vọng. Ông Mỹ được người quen cho số điện thoại của Mạnh và liên hệ với Mạnh.

Đầu tháng 1-2021, Mạnh và Nguyễn Đăng Hoài Ân (SN 1991, ngụ thôn 4, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lộc, Lâm Đồng) – Giám đốc phòng kinh doanh thuộc VIB Thanh Khê đến nhà ông Mỹ để xác minh, xem hồ sơ và nói có thể cho vay 1,2 tỷ đồng. Từ đó, Mạnh làm việc với khách hàng.

Dù biết hồ sơ, thủ tục vay của ông Mỹ không đảm bảo nhưng Mạnh và Ân bàn bạc thống nhất làm hồ sơ cho ông Mỹ vay với phương án là hoàn tiền mượn của người thân để mua đất và khả năng trả nợ là từ thu nhập cho thuê đất đã mua.

Khi làm việc tại ngân hàng, Mạnh tham gia cho vay đáo hạn khi khách hàng cần. Đầu năm 2020, Mạnh cho khách hàng mượn tiền để đáo hạn khoản vay, nhưng khách hàng không trả tiền nên Mạnh vay người sau trả cho người trước, dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Do cần tiền để trả nợ, khi làm hồ sơ vay của ông Mỹ, Mạnh có ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Biết ông Mỹ không đủ điều kiện vay tại ngân hàng nhưng Mạnh làm khống các giấy tờ chứng minh mục đích vay, giấy tờ chứng minh khả năng trả nợ vay của khách hàng như phương án đã bàn với Ân.

Lợi dụng lòng tin, thiếu hiểu biết của khách hàng, khi đưa các giấy tờ thủ tục vay cho ông Mỹ ký, Mạnh không để ông Mỹ đọc nhằm tránh bị phát hiện trong hồ sơ có số tài khoản tên Hồ Thị Lam Thanh mà Mạnh sử dụng để nhằm ngân hàng chuyển tiền vào là 1,2 tỷ đồng từ ngân hàng.

Mạnh lấy 400 triệu đồng đưa cho ông Mỹ. Ông Mỹ đem thẻ ATM đi kiểm tra thì phát hiện số tiền dư nợ là 1,2 tỷ đồng, không phải 400 triệu đồng như thực nhận nên hỏi Mạnh thì Mạnh trả lời: ngân hàng sẽ giải ngân lần 2.

Nghi ngờ, ông Mỹ đến VIB Thanh Khê hỏi thì được biết ngân hàng đã giải ngân 1,2 tỷ đồng hồ sơ của ông Mỹ qua tài khoản tên Hồ Thị Lam Thanh. Ông Mỹ không hề biết cái tên này, trong hồ sơ, tên người nhận tiền chuyển khoản ông Mỹ đề nghị chuyển qua anh trai Văn Phú Đức nhưng kết quả 1,2 tỷ đồng không được chuyển vào tài khoản ông Đức mà là Hồ Thị Lam Thanh.

Ông Mỹ trình báo đến cơ quan chức năng. Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng xác minh, điều tra làm rõ hành vi vi phạm của Mạnh.

Vụ án tiếp tục được điều tra.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến