Dòng sự kiện:
Bát nháo thông tin quảng cáo dự án bất động sản
07/08/2021 17:03:38
Nhiều doanh nghiệp tại miền Trung cố tình sử dụng thông tin quảng cáo sai sự thật tại các dự án bất động sản nhằm lôi kéo người mua.


"Dự án" được rêu rao trên trang web parkhillvillas.vn

Khu dân cư biến thành khu đô thị

Tháng 5/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Tín (địa chỉ: lô A3, A4 đường Hoàng Quốc Việt, phường An Đông, TP. Huế) đã bị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 120 triệu đồng vì quảng cáo sai sự thật về Dự án Khu nghỉ dưỡng Park Hills Villas (tọa lạc tại Khu du lịch đồi Thiên An, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy). Trước đó, qua kiểm tra thông tin, UBND thị xã Hương Thủy xác nhận, trên địa bàn không có dự án trên, khu đất này thực chất được quy hoạch là đất ở riêng lẻ, đã được địa phương bán đấu giá cách đây gần 10 năm.

Đây không phải là lần đầu Công ty cổ phần Tập đoàn Khải Tín bị phạt vì quảng cáo dự án sai sự thật. Tháng 8/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng xử phạt công ty này 100 triệu đồng do hành vi tương tự đối với công trình xây dựng tại số 67- đường Vạn Xuân (TP. Huế).

Tại Gia Lai, một số trang thông tin điện tử về mua bán nhà đất đã đăng tải thông tin quảng cáo Khu dân cư thôn Ia Ring (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) qua cái tên Khu đô thị Nam Pleiku. UBND huyện Chư Sê cho biết, khu vực được quảng cáo thực chất là 91 lô đất đã trúng đấu giá của 2 cá nhân tại Dự án Khu dân cư thôn Ia Ring. Tuy nhiên, hình ảnh đăng tải trên các trang tin quảng cáo không đúng với quy hoạch chi tiết của Dự án, một số hình ảnh thi công tuyến đường giao thông không phải tại Dự án.

Tại khu vực quy hoạch đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), hàng chục dự án khu dân cư, khu đô thị được các sàn môi giới “hô biến” thành những cái tên rất “Tây” và được quảng cáo phóng đại qua các “tên gọi thương mại”.

Điển hình là Khu dân cư mới Bình An 2 (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) được một đơn vị môi giới tại Đà Nẵng hô biến thành “Khu đô thị Glenda City”, với những thông tin như: phát triển đầy đủ các loại hình dịch vụ như siêu thị mini mart, trung tâm thương mại, công viên, khu vui chơi…, quy hoạch nhà hát lớn, hứa hẹn là điểm vui chơi cộng đồng mang đến những cảm xúc hạnh phúc… Điều đáng nói, theo thông báo từ Sở Xây dựng Quảng Nam, dự án này chưa đủ điều kiện giao dịch mua bán.

Bát nháo thông tin

Theo Thạc sĩ Lê Ngọc Đoàn (Văn phòng Luật sư Lê Thị Hồng Thanh tại Đà Nẵng), Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở chỉ quy định về tên dự án, chưa có quy định cụ thể về tên thương mại của dự án. Vì vậy, nhiều sàn giao dịch bất động sản đã sử dụng các từ ngữ bóng bẩy như “khu nhà phố cao cấp”, “căn hộ siêu sang”…, hay các tên nước ngoài rất kêu để quảng bá dự án nhằm thu hút người mua.

Cụ thể, khoản 3, Điều 19, Luật Nhà ở năm 2014 quy định: “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở và các khu vực trong dự án phải được đặt tên bằng tiếng Việt. Trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có nhu cầu đặt tên dự án bằng tiếng nước ngoài, thì phải viết tên đầy đủ bằng tiếng Việt trước, viết tiếng nước ngoài sau và phải được cơ quan có thẩm quyền quyết định hay chấp thuận”.

“Trong trường hợp các sàn giao dịch bất động sản cố tình quảng cáo sai sự thật, hoặc hô biến các khu đất ở khu dân cư thành khu đô thị mà không đúng thực tế các dự án, thì cơ quan nhà nước có thể căn cứ theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 51, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo để xử phạt”, ông Đoàn cho biết.

Cũng theo ông Đoàn, tình trạng đặt tên bát nháo như trên gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước, vì thực tế có nhiều tên dự án thương mại khác với tên gọi được cấp phép, nên chính cơ quan quản lý cũng không biết được. Mặt khác, việc đặt tên thương mại như vậy gây ra nhầm lẫn và ngộ nhận về chất lượng dự án của các nhà đầu tư, khách hàng và có thể dẫn đến những hệ lụy xấu, tranh chấp khiếu kiện sau này. Do vậy, pháp luật cần có những quy định chặt chẽ hơn cả về chế tài xử phạt và các địa phương cần mạnh tay hơn trong xử lý vấn đề này.

Hiện một số địa phương đã bắt đầu rà soát, chấn chỉnh lại hoạt động của các sàn môi giới liên quan đến việc quảng cáo các dự án bất động sản.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh này khuyến cáo các cá nhân, tổ chức có nhu cầu mua nhà ở thương mại, đất nền tại các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh cần cảnh giác về các thông tin sai sự thật, tránh các thiệt hại, rủi ro có thể xảy ra. “Tỉnh đã giao Sở Xây dựng và các địa phương theo dõi kiểm tra để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý theo quy định với các hành vi vi phạm quảng cáo thông tin sai sự thật; rao bán, đặt cọc đất nền tại các dự án chưa đủ điều kiện”, ông Bửu nói.

Trong khi đó, Thừa Thiên Huế đã giao Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi nắm bắt tình hình để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các vi phạm. “Để ngăn chặn việc tái diễn vi phạm của các doanh nghiệp, sắp tới đây, tỉnh sẽ có văn bản chấn chỉnh và cảnh báo về vấn đề này”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho biết.

Tác giả: Tâm Đăng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến