Dòng sự kiện:
Bắt nhóm thanh niên làm giả chứng minh thư, lừa vay 500 triệu đồng của FE Credit
31/03/2021 08:06:07
Đánh cắp thông tin khách hàng từng vay tiền của FE Credit, nhóm tội phạm làm giả nhiều chứng minh thư khác nhau, tiếp tục làm thủ tục vay hàng trăm triệu đồng của công ty tài chính này.

Ngày 30/3, Công an TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan này đã khởi tố bị can đối với 7 người về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng gồm: Lê Quốc Huy (SN 1994), ở thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Huy Anh Tuấn (SN 1987), ở phường Bắc Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai; Trần Như Ngọc (SN 1992), ở phường Tuy Lộc, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái; Nguyễn Đại Nghĩa (SN 1992), ở xã Lưu phương, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình; Ngụy Văn Thạch (SN 1992), ở thị trấn Tân Dân, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang; Trần Văn Hưng (SN 1983), ở xã Tuy Lộc, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ và Trần Tuấn Anh (SN 1994), ở xã Lai thành, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Trong số trên, CQĐT đang bắt tạm giam 4 người gồm: Huy, Ngọc, Tuấn, Nghĩa; 3 người còn lại bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Nhóm bị can tại cơ quan công an (Ảnh: Công an cung cấp)

Trước đó, Công an TP Thanh Hóa nhận được tin báo của Bưu điện TP Thanh Hóa về việc trong quá trình giải ngân cho khách hàng, giao dịch viên của bưu điện đã phát hiện có 2 khách hàng sử dụng CMND giả để rút thành công số tiền hơn 78 triệu đồng từ khoản vay của FE Credit (Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng).

Vào cuộc điều tra, sau gần 1 tháng phá án, công an xác định nhóm 7 bị can nêu trêu cùng với một số người khác chuyên làm giả CMND để lừa đảo chiếm đoạt tiền của FE Credit trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với số tiền gần 500 triệu đồng.

Theo lời khai ban đầu của nhóm bị can, do hiểu biết về tin học và nợ nần nên đã rủ nhau đánh cắp thông tin các khách hàng đã từng vay tiền của FE Credit. Sau đó, chúng làm giả CMND theo các thông tin này rồi dán ảnh của mình vào và đến các điểm cung cấp sim thẻ điện thoại của các nhà mạng như: Viettel, Vinaphone để báo mất sim, số và đề nghị được cấp lại.

Tiếp đó, chúng đăng ký làm hợp đồng vay tiền với hình thức “tín chấp” qua mạng của FE Credit với các khoản vay từ 20 triệu đồng đến 70 triệu đồng. Khi hợp đồng vay được duyệt, chúng dùng CMND giả đến các bưu cục đề nghị rút tiền. 

Lấy được tiền, nhóm thanh niên hủy CMND giả và sim điện thoại “rác” đã dùng vay tiền trước đó. Bằng thủ đoạn trên, chỉ tính từ ngày 23/2 đến khi bị phát hiện, nhóm bị can đã chiếm đoạt được 500 triệu đồng của FE Credit.

Ngoài ra, chúng còn thừa nhận đã cùng một số đối tượng khác thực hiện trót lọt nhiều vụ tương tự khác với số tiền lên tới hàng tỷ đồng tại các tỉnh biên giới phía Bắc. Theo nhận định của công an, đây là loại tội phạm mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh, thủ đoạn của chúng rất tinh vi nên nhiều nạn nhân đã trở thành con nợ của ngân hàng mà không hay biết.

Vụ án đang được Công an TP Thanh Hóa tiếp tục điều tra mở rộng.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến