Dòng sự kiện:
Bắt nhóm tội phạm cho vay lãi 'cắt cổ' 800%/năm
20/10/2023 07:00:27
Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng cảnh sát hình sự trực tiếp chỉ đạo 3 tổ trinh sát ập vào bắt giữ băng nhóm cho vay nặng lãi lên đến 800%/năm.

Ngày 19/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra lệnh bắt khẩn cấp Phạm Thái Minh (37 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), Trần Thị Thanh (28 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Khoản (39 tuổi, ngụ TP Hà Nội) để điều tra về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". 

Trước đó, trinh sát Phòng cảnh sát hình sự (PC02) phát hiện nhóm người do Minh chỉ đạo thường xuyên sử dụng mạng xã hội đăng tin quảng cáo kèm số điện thoại với nội dung cho vay như: "Công ty tài chính F86 cho vay tiêu dùng", "Vay vốn trong ngày", "Alo là có tiền".

Điều tra viên lấy lời khai Phạm Thái Minh, đối tượng chủ mưu trong băng nhóm cho vay nặng lãi.

Khi có khách gọi điện hỏi vay, Minh và đồng bọn tư vấn các khoản vay cho khách. Nếu khách hàng đồng ý, nhóm Minh cho người đi "thẩm định" công ty, nhà ở, tài sản của người vay rồi ký hợp đồng, giải ngân qua tài khoản ngân hàng do người vay cung cấp.

Theo thỏa thuận, người vay phải trả góp từ 12 - 19 ngày liên tiếp cho đủ số tiền gốc và lãi, thu trước một ngày góp. Lãi suất quy định dao động từ 505% - 805% một năm, cao gấp 20 đến 40 lần quy định của pháp luật. 

Ngoài ra, nhóm của Minh còn thu phí dịch vụ từ 1,5 - 2 triệu đồng cho một "hồ sơ" giải ngân. Nếu người vay không có khả năng trả góp nhưng muốn tất toán và vay lại thì phải đóng một ngày góp, trả phí dịch vụ và đóng lãi các ngày góp còn lại trong "hợp đồng" trước. 

Lãi suất đứng mà băng nhóm này áp lên người vay ở mức 519,24%/năm, vượt quá 178 lần so với quy định pháp luật.

Cơ quan cảnh sát điều tra xác định, nhóm của Minh đã thu lợi bất chính số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Sau thời gian xác minh nhóm đối tượng, Trung tá Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng cảnh sát hình sự đã chỉ đạo 3 tổ trinh sát bất ngờ bắt giữ băng nhóm cho vay lãi nặng do Minh cầm đầu.

 Tác giả: Quân Chính

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến