Dòng sự kiện:
Bất ổn gia tăng, cơ hội cho đồng Yên Nhật trong năm 2019?
02/01/2019 09:04:25
Đồng Yên Nhật chuẩn bị khép lại năm qua với tư cách là đồng tiền tăng mạnh nhất so với đồng USD trong số các đồng tiền chủ chốt, khi nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn giữa hàng loạt cơn sóng bất ổn trong năm 2018.

Vốn được xem là một kênh trú ẩn an toàn, đồng Yên có thành quả vượt trội khi Bảng Anh và Euro đối mặt với những “cơn gió ngược chiều” từ Brexit và cuộc khủng hoảng ngân sách, trong khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và cú sụp của giá dầu gây áp lực lên những đồng tiền gắn liền với hàng hóa như đồng Đô la Canada. Tại mức 110.45 đổi 1 USD trong ngày cuối năm (31/12), Đồng Yên tăng 2% trong năm 2018. Trong khi đó, tỷ lệ dự trữ đồng JPY trên toàn cầu tăng lên mức 5% trong quý 3/2018, cao nhất trong 16 năm.

Nếu những “cơn gió ngược chiều” tiếp tục thổi mạnh trong năm 2019, thì đồng Yên sẽ mặc nhiên tăng giá so với đồng USD và ghi nhận năm leo dốc thứ tư liên tiếp, Shahab Jalinoos, Trưởng bộ phận chiến lược giao dịch ngoại hối toàn cầu tại Credit Suisse Group AG, cho hay.

“Những thông tin ở Nhật Bản có vẻ ít tiêu cực hơn những nơi khác, ít nhất là so với kỳ vọng ban đầu, trong cả năm 2018”, Jalinoos cho biết trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại. “Và điều này cho phép đồng Yên thể hiện vai trò tài sản trú ẩn an toàn trong khuôn khổ của một năm tiêu cực đối với các tài sản rủi ro”.

Năm nay, đồng Yên tăng giá trong lúc đồng USD liên tục suy yếu, nhưng sau đó đã xóa bớt đà tăng sau khi đồng USD chuyển mình vào tháng 4/2018. Sau khi chạm đáy năm 2018 so với đồng bạc xanh trong tháng 10/2018, đồng Yên tăng vọt trong tháng 12 giữa lúc thị trường cổ phiếu toàn cầu biến động khôn lường.

Khi còn thiếu đi những yếu tố có thể vực dậy niềm tin của nhà đầu tư ở nơi các tài sản rủi ro và tăng trưởng toàn cầu năm 2019, Jalinoos kỳ vọng đồng Yên tiếp tục là đồng tiền ưa thích trong năm tới. Mức dự báo trung bình của đồng JPY từ cuộc thăm dò Bloomberg là quanh mức 109 đổi 1 USD vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, Marvin Barth của Barclays Plc cho biết đồng Yên Nhật có thể còn tăng mạnh hơn thế, lên mức 107 đổi 1 USD vào cuối năm 2019. Đà tăng của đồng Yên trong năm tới sẽ diễn ra khi nhà đầu tư tập trung vào rủi ro của đồng USD và tìm kiếm nguồn để đa dạng hóa ở nơi đồng Yên Nhật, ông cho hay.

“Từ góc nhìn lịch sử, đồng JPY đang được định dưới giá”, Marvin Barth – Trưởng bộ phận nghiên cứu chiến lược gia dịch ngoại hối và vĩ mô tại các thị trường mới nổi tại Barclays – cho hay trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Mức dự báo 107 đổi 1 USD “không phải là mức tăng quá lớn đối với đồng JPY, nhưng vẫn vượt trội hơn so với các đồng tiền khác”.

Jingyi Pan, Chiến lược gia thị trường tại IG Asia Pte ở Singapore, cũng đồng tình với quan điểm đồng JPY sẽ tăng giá trong năm 2019.

“Với hàng loạt nỗi lo bao gồm bất ổn về triển vọng tăng trưởng, đồng tiền trú ẩn này có thể vẫn được ưa thích”, cô cho hay. “Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tạm ngưng chu kỳ nâng lãi suất có thể hỗ trợ cho đồng Yên về mặt chênh lệch lợi suất, một điều gì đó đã thiếu vắng trong 2 năm qua”.

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến