Dòng sự kiện:
Bầu cử Campuchia: Bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử kéo dài 3 tuần
02/07/2023 06:35:51
Các đoàn xe diễu hành của đảng cầm quyền với cờ, trống, loa, kèn, âm nhạc và tiếng reo hò của những người ủng hộ đã tỏa đi trên nhiều cung đường ở thủ đô Phnom Penh để tiến hành vận động tranh cử.

Hoạt động diễu hành vận động tranh cử của CPP được tổ chức khá đa dạng, thu thút đông đảo giới trẻ tham gia. (Ảnh: Hoàng Minh/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 1/7, các chính đảng ở Campuchia đã bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử, tranh thủ lá phiếu ủng hộ của cử tri cho cuộc bầu cử nghị sỹ Quốc hội khóa VII dự kiến diễn ra vào ngày 23/7 tới đây.

Theo ghi nhận, trong số 18 chính đảng đủ điều kiện tham gia tranh cử, trong ngày 1/7, có 4 chính đảng tổ chức các hoạt động mít tinh, diễu hành trên nhiều tuyến đường ở Thủ đô Phnom Penh, gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Khmer Đoàn kết Quốc gia (KNUP), Khmer Thoát nghèo (KAPP) và đảng Khmer Hợp nhất (KUP).

Ngay từ sáng sớm, đông đảo đảng viên, quan chức và những người ủng hộ CPP đã tập trung về Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Koh Pich ở trung tâm Thủ đô Phnom Penh để tham dự lễ míttinh trọng thể kỷ niệm 72 năm thành lập (28/6/1951-28/6/2023), cũng như chiến dịch vận động tranh cử của đảng cầm quyền cho cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII sắp tới.

Trong khuôn khổ sự kiện, Chủ tịch CPP Hun Sen và Chủ tịch danh dự CPP Samdech Heng Samrin đã trao cờ hiệu, chính thức khởi động chiến dịch vận động tranh cử của CPP.

Ngay sau đó, các đoàn xe diễu hành của đảng cầm quyền với cờ, trống, loa, kèn, âm nhạc và tiếng reo hò của những người ủng hộ đã tỏa đi trên nhiều cung đường ở thủ đô Phnom Penh để tiến hành hoạt động vận động tranh cử.

Cũng trong sáng 1/7, giới chức lãnh đạo, đảng viên và người ủng hộ các đảng Khmer Đoàn kết Quốc gia (KNUP), đảng Khmer Thoát nghèo (KAPP) và đảng Khmer Hợp nhất (KUP) cũng đã tiến hành hoạt động vận động tranh cử với các cuộc tập hợp, diễu hành trên nhiều cung đường ở Phnom Penh.

Theo quy định của Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC), hoạt động vận động tranh cử sẽ diễn ra trong 3 tuần, từ ngày 1 đến 21/7.

Trong khung thời gian này, mỗi đảng chỉ được tổ chức 4 cuộc diễu hành, phải đăng ký trước với chính quyền sở tại và phải đảm bảo tuân thủ thời gian, cũng như lịch trình di chuyển đã được ấn định.

Tiến trình tổ chức tổng tuyển cử năm 2023 tại Campuchia đang diễn ra theo lịch trình dự kiến.

Tại cuộc bầu cử vào ngày 23/7 tới đây, 17 chính đảng sẽ tham gia tranh cử với đảng CPP cầm quyền, đảng xếp thứ 18 trong danh sách các chính đảng đủ điều kiện tham gia tranh cử.

Các chính đảng còn lại theo thứ tự từ 1 đến 17 lần lượt là đảng Xã hội Dân chủ Tổ ong (BSDP), Khmer Hợp nhất (KUP), Quốc tịch Campuchia (CNP), Khmer Đoàn kết Quốc gia (KNUP), Sức mạnh Dân chủ (DPP), Nông dân (FP), Phụ nữ vì Phụ nữ (WPFW), Khmer Thoát nghèo (KAPP), FUNCINPEC, Đạo pháp Trị quốc (DP), Dân chủ Cơ sở (GDP), Dân nguyện (PPP), Khmer Phát triển Kinh tế (KEPP), Thống nhất Dân tộc Khmer (EKP), Khmer Bảo thủ (KCP), Thanh niên Campuchia (CYP) và đảng Dân tộc Bản địa Dân chủ Campuchia (CIPP).

Campuchia tổ chức tổng tuyển cử định kỳ 5 năm/lần. Cuộc bầu cử gần đây nhất diễn ra vào ngày 29/7/2018./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến