Dòng sự kiện:
Bầu cử Indonesia: Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo tái đắc cử
21/05/2019 09:55:36
Kết quả chính thức cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 4 vừa qua, xác nhận Tổng thống đương nhiệm Indonesia Joko Widodo tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai.

Theo Ủy ban bầu cử Indonesia, ông Joko Widodo giành chiến thắng với tỷ lệ phiếu ủng hộ đạt 55,5% so với 44,5% của đối thủ Prabowo Subianto, cựu Tướng quân đội và thành viên đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra).

Phát biểu trước báo chí, Chủ tịch Ủy ban bầu cử Indonesia, ông Arief Budiman nói: “Phán quyết này được công bố ngày 21/5…và sẽ có hiệu lực ngay lập tức.”

Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) bỏ phiếu tại điểm bầu cử Tổng thống ở Jakarta ngày 17/4/2019. Nguồn: AFP

Theo kế hoạch, Ủy ban bầu cử Indonesia sẽ công bố kết quả bầu cử tổng thống vào ngày 22/5. Khoảng 32.000 nhân viên an ninh đã được triển khai trên toàn thủ đô Jakarta, bao gồm văn phòng của ủy ban bầu cử đã được rào chắn bằng dây thép gai.

Cảnh sát Indonesia ngày 17/5 cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ hàng chục nghi can khủng bố có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có một số đối tượng lên kế hoạch đánh bom tại một sự kiện chính trị.

Trước đó, trong thời điểm diễn ra cuộc bầu cử, Phó Tổng thống Indonesia Muhammad Jusuf Kalla thừa nhận cuộc bầu cử năm nay “phức tạp nhất” trong lịch sử 21 năm bầu cử dân chủ của nước này.

Cuộc bầu cử Indonesia diễn ra hôm 17/4 với hơn 192 triệu người đủ tiêu chuẩn đi bầu để chọn ra 20.000 nhà lập pháp cấp địa phương và cấp quốc gia, trong đó gồm tổng thống.

Cuộc tổng tuyển cử của Indonesia gây chú ý lớn khi 569 người đã tử vong, chủ yếu do làm việc đến kiệt sức trong bầu cử. Chính phủ đã đồng ý bồi thường khoảng 36 triệu rupiah (2.500 USD) cho thân nhân của người chết. Những người bị thương hoặc bị bệnh cũng sẽ được hỗ trợ.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến