Dòng sự kiện:
Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế tại 2 cuộc đua còn lại ở Hạ viện
25/11/2022 14:04:46
Đảng Dân chủ đã giữ vững được thế đa số tại Thượng viện và kiểm soát một số ghế quan trọng trong Hạ viện sau khi “làn sóng đỏ” đã không trở thành hiện thực

Cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại một địa điểm bầu cử ở New York, Mỹ, ngày 8/11. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hiện vẫn còn 2 cuộc đua vào Hạ viện Mỹ chưa công bố kết quả, song việc các ứng cử viên đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế khiến đảng này có thêm cơ hội gia tăng cách biệt với đảng Dân chủ trong việc nắm giữ thế đa số tại cơ quan lập pháp này.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm nay, đảng Dân chủ đã giữ vững được thế đa số tại Thượng viện và kiểm soát một số ghế quan trọng trong Hạ viện sau khi “làn sóng đỏ” đã không trở thành hiện thực, dù đảng Cộng hòa tuần trước đã vượt qua ngưỡng 218 ghế cần thiết để giành quyền kiểm soát Hạ viện.

Hơn 2 tuần sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, kết quả cuộc đua vào Hạ viện ở 2 bang California và Colorado vẫn chưa ngã ngũ, với ưu thế đang thuộc về các ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Tại khu vực bầu cử quốc hội số 3 của bang California, ứng cử viên John Duarte của đảng Cộng hòa đang dẫn trước ứng cử viên Adam Gray của đảng Dân chủ với nhiều hơn 600 phiếu bầu, tính tại thời điểm 99% số phiếu đã được kiểm.

Trong khi đó, tại khu vực bầu cử quốc hội số 3 của bang Colorado, ứng cử viên đảng Cộng hòa cũng đang dẫn trước ứng cử viên đảng Dân chủ với cách biệt mong manh.

Theo đó, với 99% số phiếu đã được kiểm, Hạ nghị sỹ đương nhiệm của đảng Cộng hòa Lauren Boebert đang dẫn trước đối thủ đảng Dân chủ Adam Frisch khoảng 550 phiếu.

Nếu các ứng cử viên đảng Cộng hòa vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu như thời điểm hiện tại, đảng Cộng hòa sẽ giành được 222 ghế Hạ viện, trong khi đảng Dân chủ sẽ giữ 213 ghế.

Đáng chú ý, nếu kịch bản này xảy ra, tỷ lệ 222-213 sẽ là sự đảo ngược của kết quả bầu cử năm 2020, khi đảng Dân chủ nắm được thế đa số tại Hạ viện./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến