Dòng sự kiện:
Bầu cử Mỹ: Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Joe Biden cao hơn ông Donald Trump
10/04/2024 10:47:23
Khoảng 41% số cử tri tham gia một cuộc thăm dò ý kiến cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm họ trả lời khảo sát.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Milwaukee, Wisconsin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng khoảng cách dẫn trước đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hòa trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Đây là kết quả thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos công bố ngày 9/4.

Cụ thể, khoảng 41% số cử tri tham gia cuộc thăm dò ý kiến kéo dài 5 ngày (kết thúc vào ngày 9/4) cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ông Biden nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào thời điểm họ trả lời khảo sát. Con số này đối với cựu Tổng thống Trump là 37%. Theo đó, khoảng cách ông Biden dẫn trước ông Trump là 4%, cao hơn tỷ lệ 1% trong cuộc thăm dò cũng do Reuters/Ipsos thực hiện hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Kết quả thăm dò cũng cho thấy nhiều cử tri vẫn chưa đưa ra lựa chọn cuối cùng. Khoảng 22% số cử tri cho biết họ chưa chọn ứng cử viên nào. Số cử tri này đang nghiêng về các lựa chọn bầu cho người thứ ba hoặc có thể sẽ không bỏ phiếu.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos bao gồm phản hồi từ 833 cử tri đã đăng ký được khảo sát trực tuyến trên toàn quốc. Sai số trong cuộc thăm dò này vào khoảng 4%.

Trong khi đó, một báo cáo mới của Trung tâm nghiên cứu Pew cho thấy đảng Cộng hòa đã giành được lợi thế đáng kể trong số cử tri không có bằng đại học, cử tri nông thôn và cử tri da trắng theo đạo Tin lành. Đảng Dân chủ vẫn nắm giữ được nhóm cử tri quan trọng, chẳng hạn nhóm cử tri da màu, giới trẻ, đồng thời giành được chỗ đứng đối với các cử tri có trình độ đại học.

Theo tờ The New York Times ngày 9/4, trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử năm 2020, có nhiều cử tri trên khắp nước Mỹ được xác định là đảng viên Dân chủ hơn là đảng viên Cộng hòa. Nhưng 4 năm sau nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden, khoảng cách đó đã thu hẹp lại và cử tri Mỹ hiện gần như được chia đều giữa 2 đảng.

Một số cử tri hiện đang tỏ ra quan ngại về vấn đề tuổi tác của ông Biden, trong khi ông Trump đang vướng vào một số cáo buộc hình sự./.

Tác giả: Nguyễn Hà-Đoàn Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến