Dòng sự kiện:
Bầu cử ở Ba Lan: Phe đối lập có cơ hội giành quyền thành lập chính phủ
16/10/2023 10:05:14
Kết quả cuộc thăm dò ý kiến sau ngày bầu cử Quốc hội ở Ba Lan cho thấy, tổng số ghế của ba đảng đối lập Ba Lan dự kiến là 248 ghế, cao hơn ngưỡng đa số 231 ghế để thành lập chính phủ.

Kết quả cuộc thăm dò ý kiến sau ngày bầu cử Quốc hội ở Ba Lan cho thấy, ba đảng đối lập chính của Ba Lan có nhiều khả năng thành lập chính phủ mới, sau cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào Chủ nhật (15/10), bất chấp việc đảng bảo thủ đương nhiệm là Pháp luật và Công lý (PiS) đứng đầu trong cuộc bỏ phiếu.

Theo cuộc thăm dò ý kiến, Đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý (PiS) đã giành được 36,8% số phiếu bầu và sẽ giành được 200 ghế tại Hạ viện của Quốc hội Ba Lan. Điều đó đồng nghĩa là đảng này sẽ không thể giành được ngưỡng 231 ghế cần thiết, để chiếm đa số và buộc phải tìm kiếm liên minh. Điều này khá khó khăn do nhưng xung đột về lập trường và chính sách với các đảng phái khác.

Cuộc tổng tuyển cử tại Ba Lan diễn ra vào Chủ nhật (15/10) - Ảnh minh họa: AP

Những nỗ lực thành lập chính phủ của PiS có thể bị cản trở, bởi thực tế không có đảng nào khác ngoài các đồng minh cấp dưới, trong liên minh Cánh hữu Thống nhất bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác. Đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý (PiS) đã nắm quyền trong 8 năm qua. Kết quả bầu cử chính thức dự kiến sẽ được công bố trong ngày 17/10.

Cũng theo cuộc thăm dò sau bầu cử, Liên minh dân sự đối lập đứng vị trí thứ hai với khoảng 31,6% và sẽ chỉ giành được 163 ghế. Tuy nhiên, những thỏa thuận trước đó của đảng này với hai đảng đối lập khác, là Con đường thứ ba và Cánh tả Mới, sẽ giúp cả ba có thể thành lập một liên minh cầm quyền với đa số ghế trong nghị viện.

Theo cuộc thăm dò của Ipsos, Đảng Con đường thứ ba nhận được 13%, Đảng Cánh tả mới 8,6% và sẽ nhận được lần lượt 55 và 30 ghế. Cơ quan này cũng cho biết tổng số ghế của ba đảng đối lập dự kiến là 248 ghế, cao hơn ngưỡng đa số (231 ghế) để thành lập chính phủ.

Theo hiến pháp Ba Lan, Tổng thống Andrzej Duda, sẽ phải triệu tập phiên họp đầu tiên của Quốc hội mới trong vòng 30 ngày, kể từ ngày bầu cử. Sau phiên họp đầu tiên, ông có 14 ngày để bổ nhiệm thủ tướng.

Tác giả: Hải Đăng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : ba lan , bầu cử
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến