Dòng sự kiện:
Bầu cử Thủ tướng Thái Lan: Ông Pita là ứng cử viên duy nhất
13/07/2023 16:47:10
Do không có thêm ứng cử viên nào được đề xuất, ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP), được tuyên bố là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu bầu chọn thủ tướng mới.

Lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) đồng thời là ứng viên Thủ tướng Thái Lan Pita Limjaroenrat tại trụ sở Quốc hội ở Bangkok. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vào lúc 9 giờ 30 sáng 13/7, Quốc hội Thái Lan đã triệu tập cuộc họp toàn thể dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Wan Muhamad Noor Matha để tiến hành bầu chọn thủ tướng mới, nhân vật sẽ dẫn dắt chính phủ trong 4 năm tới.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ông Wan Noor phổ biến các quy định bầu cử, ông Cholnan Srikaew - lãnh đạo đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) và là nghị sỹ của tỉnh Nan - đã đề cử ông Pita Limjaroenrat, lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) giành được nhiều ghế nhất trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, làm ứng cử viên thủ tướng.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan thông báo đề cử ông Pita nhận được sự ủng hộ của 302 nghị sỹ.

Do không có thêm ứng cử viên nào được đề xuất, ông Pita được tuyên bố là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu hôm nay.

Theo quy định, một ứng cử viên thủ tướng đắc cử khi giành được đa số ủng hộ của lưỡng viện Quốc hội Thái Lan hoặc ít nhất 376 phiếu bầu.

Sau khi xác định xong ứng cử viên, các nghị sỹ và thượng nghị sỹ tham gia cuộc tranh luận dự kiến kéo dài 6 giờ đồng hồ trước khi tiến hành bỏ phiếu vào 17 giờ chiều nay.

Trong diễn biến mới liên quan cuộc tranh luận, nghị sỹ của các đảng Tự hào Thái Lan (Bhumjaithai - hiện chiếm 71 ghế) và đảng Dân chủ (hiện chiếm 25 ghế) đều tuyên bố sẽ không bỏ phiếu cho ông Pita vì lý do đảng MFP của chính trị gia này chủ trương thay đổi luật khi quân, cùng một số lý do khác như ông Pita hiện cũng đang vướng vào một vụ kiện vi phạm Hiến pháp vì sở hữu cổ phiếu của công ty truyền thông khi đăng ký tranh cử./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến