Dòng sự kiện:
Bầu cử Tổng thống Argentina: Ứng cử viên Javier Milei giành chiến thắng
20/11/2023 11:28:37
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Argentina, ứng cử viên theo đường lối cực hữu Javier Milei, một nhân vật đang lên, giành được khoảng 56% phiếu bầu.

Niềm vui của ứng viên Tổng thống Argentina, Hạ nghị sỹ Javier Milei sau khi kết quả bầu cử sơ bộ được công bố tại Buenos Aires, ngày 14/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Argentina, ứng cử viên theo đường lối cực hữu Javier Milei, một nhân vật đang lên trên chính trường quốc gia Nam Mỹ này, giành được khoảng 56% phiếu bầu.

Trong khi đó, đối thủ của ứng cử viên Milei, Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa giành được 44% phiếu bầu, với 86% số phiếu được kiểm.

Trước đó, ngày 19/11, các cử tri Argentina trên khắp 24 tỉnh, thành cả nước đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 mang tính quyết định ở quốc gia Nam Mỹ này để bầu ra nhà lãnh đạo mới cho 4 năm tới.

Đây được đánh giá là cuộc tranh đua quyết liệt giữa Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa, do liên minh cầm quyền theo đường lối trung tả Unión por la Patria (Liên minh vì Tổ quốc) đề cử, và Hạ nghị sĩ theo đường lối cực hữu Javier Milei.

Trước đó, trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ vào giữa tháng 8 vừa qua, Hạ nghị sỹ Javier Milei đã làm rúng động dư luận Argentina khi giành tỷ lệ phiếu bầu cao nhất, lên tới 30,2%; Bộ trưởng Massa đứng thứ hai, với 21,4% số phiếu ủng hộ.

Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 1 sau đó, ông Massa đã “lật ngược thế cờ” với việc thu được gần 37% số phiếu ủng hộ, cao hơn tỷ lệ dành cho ông Milei là khoảng 30%.

Dự kiến, tổng thống đắc cử của Argentina sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 10/12 với nhiệm vụ hàng đầu là vực dậy nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh thoát khỏi trình trạng lạm phát đình đốn để thu hút đầu tư và giải quyết nợ với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến