Dòng sự kiện:
Bầu cử Tổng thống Singapore: Cuộc đua tam mã chính thức bắt đầu
22/08/2023 16:06:56
Hơn 2,7 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 1/9 để bầu chọn ra tổng thống mới thứ 9 của Singapore thay cho bà Halimah Yacob, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 13/9 tới.

Ủy ban Bầu cử (ELD) thuộc Văn phòng Thủ tướng Singapore. (Ảnh: Lê Dương/TTXVN)

Sáng 22/8, Ủy ban Bầu cử Singapore (ELD) đã chính thức xác nhận đề cử 3 ứng cử viên đủ tiêu chí và điều kiện ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2023, đồng nghĩa với việc cử tri nước này sẽ có thể đi bỏ phiếu bầu chọn tổng thống mới vào ngày 1/9 tới.

Các ứng cử viên chính thức tranh cử tổng thống 2023 gồm cựu Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam, 66 tuổi; cựu Giám đốc Đầu tư của Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) Ng Kok Song, 75 tuổi; và cựu Giám đốc Công ty Bảo hiểm NTUC Income, Tan Kin Lian, 75 tuổi.

Cả ba ứng cử viên đã có mặt tại trụ sở Hiệp hội Nhân dân (PA) để nộp hồ sơ tranh cử sáng 22/8.

Phát biểu sau khi được công bố chính thức trở thành ứng viên tranh cử tổng thống, cựu Bộ trưởng Cấp cao Tharman Shanmugaratnam cảm ơn hai ứng cử viên Ng Kok Sing và Tan Kin Lian đã quyết định ra tranh cử.

Ông bày tỏ mong đợi sẽ có một cuộc cạnh tranh công bằng, nghiêm túc, theo đó sẽ giúp gia tăng sự đoàn kết thay vì chia rẽ người dân Singapore.

Ông Tharman Shanmugaratnam nhấn mạnh: "Tương lai mà chúng ta phải đối mặt sẽ khó khăn và thách thức hơn. Đó là lý do tại sao tôi tham gia cuộc bầu cử này để cống hiến tất cả kinh nghiệm và khả năng của mình, cả ở trong nước và trên trường quốc tế, trong những thập kỷ qua để có thể phục vụ người dân Singapore.”

Trong khi đó, ứng cử viên Ng Kok Song khẳng định với kinh nghiệm hoạt động của mình, ông quyết định ra tranh cử tổng thống để bảo vệ “3 báu vật” của đất nước Singapore, đó là nguồn ngân sách dự trữ, một hệ thống quản trị công tốt và sự ổn định xã hội.

Ông cũng khẳng định mình không thuộc bất cứ đảng phái chính trị nào và vì thế có thể giúp đoàn kết Singapore trong một tương lai bất định ở phía trước.

Ứng cử viên Tan Kin Lian, người đã từng một lần ra tranh cử tổng thống năm 2011, tuyên bố nếu thắng cử, ông sẽ thực hiện nhiệm vụ tổng thống một cách tích cực, trung thực và bằng hết khả năng của mình, trong đó có các nhiệm vụ bảo vệ nguồn ngân sách dự trữ và duy trì tính liêm chính của hệ thống dịch vụ công.

Sau sự kiện này, các ứng viên tranh cử tổng thống đã chính thức được phép triển khai chiến dịch tranh cử của mình từ 22-30/8.

Ngày 31/8 sẽ là Ngày Hạ nhiệt và các ứng viên không được phép tổ chức các hoạt động tranh cử.

Hơn 2,7 triệu cử tri sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 1/9 để bầu chọn ra tổng thống mới thứ 9 của Singapore thay cho bà Halimah Yacob, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 13/9 tới.

Cùng ngày, ELD cảnh báo người dân về những quy định trong Đạo luật Bầu cử Tổng thống, theo đó nghiêm cấm việc công bố kết quả cuộc khảo sát, cũng như thăm dò ý kiến sau bỏ phiếu.

ELD cũng nhấn mạnh việc cấm các cá nhân, tổ chức nước ngoài tham gia vào bất kỳ một hoạt động bầu cử nào hay trưng bày, xuất bản các ấn phẩm, tài liệu quảng cáo về bầu cử Tổng thống Singapore./.

Tác giả: Nguyễn Thúy-Lê Dương-Tất Đạt

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến