Dòng sự kiện:
Bầu Đức giải thể thêm một công ty thuỷ điện
14/02/2020 11:51:00
HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL; Mã: HAG) của bầu Đức vừa nhất trí thông qua việc giải thể công ty con là CTCP Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn.

Theo đó, HAG giao cho ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc, đại diện vốn góp của HAG tại CTCP Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn thông qua và giao cho HĐQT, Ban giám đốc CTCP Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn triển khai các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để tiến hành giải thể công ty này.

CTCP Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn được thành lập vào tháng 2/2018, trụ sở ở quận 10, TP HCM. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là sản xuất, truyền tải và phân phối điện. Vốn điều lệ của Công ty Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn là 50 tỷ đồng.

Trong đó, HAGL góp vốn 49,5 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ sở hữu 99%; hai cổ đông còn lại là Phùng Thúy Hoàng Kim và Đoàn Nguyễn Minh Hòa cùng góp 250 triệu đồng.

Danh sách cổ đông sáng lập của Thủy điện Hoàng Anh Sài Gòn. (Nguồn: Cổng thông tin Quốc gia về đăng kí doanh nghiệp)

Tháng 12/2019, HAGL cũng đã chuyển nhượng toàn bộ 248,5 triệu cổ phần, tương đương 99,4% vốn điều lệ đang sở hữu tại CTCP Thủy điện Hoàng Anh Gia Lai. BCTC quý IV/2019 chưa ghi nhận khoản thanh lí này.

Theo ban lãnh đạo HAGL, việc chuyển nhượng thêm mảng thủy điện nhằm mục đích đẩy mạnh công tác tái cấu trúc tập đoàn theo hướng thoái vốn khỏi những ngành, lĩnh vực không hiệu quả và tăng cường tập trung vào nông nghiệp.

Thủy điện cùng khoáng sản, trồng trọt là những lĩnh vực nằm trong chiến lược đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai giai đoạn 2008 - 2010. Nhưng từ năm 2013, doanh nghiệp của bầu Đức bắt đầu thoái vốn khỏi thủy điện, bất động sản, mía đường, khoáng sản để tập trung vào nông nghiệp.

Trong nhiều năm trở lại đây, báo cáo tài chính của HAG thiếu vắng sự đóng góp doanh thu của mảng thủy điện. BCTC quý IV/2019 cho thấy, gần như toàn bộ doanh thu của HAGL đều đến từ mảng nông nghiệp, trong đó chủ yếu từ công ty con HAGL Agrico.

Quý IV/2019, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức lỗ sau thuế 343,2 tỷ đồng trong quí IV, tương đương mức lỗ cùng kì năm trước. Tuy nhiên, phần lỗ này chủ yếu đến từ các công ty con khi lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ vẫn ghi nhận hơn 56 tỷ đồng.

Lũy kế cả năm 2019, doanh thu của HAG giảm 61,4% so với năm trước xuống còn 2.082 tỷ đồng. Công ty lỗ sau thuế 1.609 tỷ đồng, trong khi năm 2018 lãi 6,2 tỷ đồng. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ vẫn đạt 253,2 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với năm trước. Nhờ đó, HAGL cũng thoát khỏi cảnh lỗ lũy kế.

Khánh Linh (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến