Bầu Long chưa thu lợi từ nông nghiệp
16/10/2015 16:45:54
ANTT.VN – Tình hình kinh doanh 9 tháng đầu năm của tập đoàn Hòa Phát tăng trưởng mạnh, lãi sau thuế đạt gần 3.000 tỷ đồng nhưng chủ yếu vẫn đến từ mảng thép. Mảng thức ăn chăn nuôi đạt doanh thu 500 tỷ đồng nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn đặc biệt khi Việt Nam chính thức vào TPP.

Bà Lý Thị Ngạn – Giám đốc tài chính của Tập đoàn Hòa Phát (HSX: HPG) cho biết, doanh thu và lợi nhuận quý III/2015 của HPG lần lượt đạt 6.948 và 1.036 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, HPG ước doanh thu đạt 20.616 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 2.938 tỷ đồng.

Vừa qua, ngày 27/7/2015, HPG đã điều chỉnh kế hoạch năm, nâng mục tiêu lợi nhuận từ 2.300 tỷ lên 3.250 tỷ đồng. Theo đó, trong ba quý đầu năm, HPG hoàn thành 92% kế hoạch doanh thu và 90% kế hoạch lợi nhuận.

Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long tại buổi gặp mặt các nhà đầu tư HPG quý III/2015

Đóng góp vào kết quả kinh doanh nói trên của Hòa Phát chủ yếu vẫn đến từ mảng thép xây dựng – không thay đổi qua nhiều năm nay. Sản lượng bán hàng đạt hơn 1 triệu tấn, tăng gần 48% so với cùng kỳ năm 2014, thị phần của thép Hòa Phát cũng tăng lên mức 22% trong khi 9 tháng năm ngoái đạt 18,1%.

Riêng mảng thức ăn gia súc, doanh thu 9 tháng đầu năm của Hòa Phát đạt khoảng 500 tỷ đồng. Ông Trần Đình Long – chủ tịch HĐQT Hòa Phát cho biết công ty chưa chú trọng đến lợi nhuận mảng này, đặc biệt trong tình hình lĩnh vực dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn khi Việt Nam chính thức vào TPP.

Trước những câu hỏi của hơn 150 cổ đông trên cả nước, ông chủ tập đoàn Hòa Phát cho rằng, “Việc vào TPP hay không, Việt Nam cũng có nhiều yếu thế. Khó thì khó, lĩnh vực chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi, nếu làm tốt, thì sẽ thu được những kết quả khả quan”.

Bên cạnh đó, ông Long cho biết “việc xin đất thực hiện dự án chăn nuôi khó khăn như xin đất xây…trại hủi vậy. Thông thường ngành nào khó khăn lúc gia nhập, thì tỷ suất lợi nhuận sẽ cao tương xứng”.

Hiện Hòa Phát đã triển khai nhà máy thức ăn chăn nuôi tại Hưng Yên và Đồng Nai, với tổng công suất hai nhà máy 500.000 tấn/năm, vốn đầu tư 500 tỷ đồng. Các nhà máy đang triển khai đúng tiến độ và dự kiến hoàng thành vào đầu quý I/2016.

Doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi của HPG đạt 500 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2015

Ngoài ra, mảng sản xuất than cốc thì mục tiêu lợi nhuận là thứ yếu – là một phần trong quy trình khép kín sản xuất thép của công ty. Giá thành than cốc có thể bằng hoặc cao hơn một chút so với than cốc từ Trung Quốc. Do nguyên liệu nhập từ Nga, Úc. Ưu thế về giá gần như không có, nhưng có ưu thế về chất lượng – ông Trần Đình Long – chủ tịch HĐQT Hòa Phát nhấn mạnh.

Về các dự án bất động sản, đặc biệt là dự án tại 493 Trương Định với vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng, Hòa Phát cho biết bắt đầu từ quý 1 năm 2016 sẽ bắt đầu bán hàng. Tuy nhiên, đại diện Hòa Phát khẳng định, tập đoàn không có ý định mở rộng mảng kinh doanh bất động sản. Dự án nói trên có mục đích chính là giải quyết tồn tại ở mảnh đất Hòa Phát đã mua trước đó.

Hoa Liên

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến