Dòng sự kiện:
Bé gái 9 tuổi ngộ độc do uống nhầm thuốc tâm thần
28/03/2023 11:08:14
Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận, cứu chữa thành công một bệnh nhi ngộ độc do uống nhầm thuốc tâm thần.

Ngày 28/3, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, vừa qua, khoa Hồi sức tích cực chống độc tiếp nhận cấp cứu một bé gái 9 tuổi bị ngộ độc nặng nề do uống nhầm thuốc điều trị bệnh tâm thần của bố. 

Theo đó, ngày 26/02, bé L.T. T. (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, phản ứng chậm, có những cơn cổ cứng, mắt nhìn ngươc, run và cứng hai tay, người ưỡn cong. 

Tìm hiểu qua gia đình cho biết, trước đó khoảng 17h, khi đang chơi ở nhà, cháu vô tình uống nhầm cốc sữa có pha thuốc điều trị bệnh tâm thần của bố.  Đây là lọ thuốc điều trị bệnh tâm thần phân liệt của bố và thường được cất trong tủ của gia đình. Thuốc có tên là Haloperidol, một loại thuốc an thần kinh, dùng quá liều có thể gây ngộ độc nếu uống quá liều với các triệu chứng loạn thần, đặc biệt có thể gây tử vong đối với trẻ em.

Lọ thuốc bé gái uống nhầm. Ảnh: Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

Các bác sĩ đã nhanh chóng cho bệnh nhi uống than hoạt tính, tích cực truyền dịch, dùng thuốc lợi tiểu và thuốc đối kháng Haloperidol.

Sau 24 giờ, tình trạng cải thiện rõ rệt, cháu bé tỉnh táo hơn, các cơn co cứng toàn thân giảm dần, bắt đầu đi lại và ăn uống bình thường. Sau 5 ngày điều trị, cháu được ra viện trong sự vui mừng khôn xiết của gia đình.

Đây là một trong rất nhiều trường hợp ngộ độc thuốc mà khoa Hồi sức tích cực chống độc – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thường gặp. 

Các bác sỹ khuyến cáo, để tránh những tai nạn nguy hiểm như trường hợp kể trên, gia đình nên để thuốc ngoài tầm với của trẻ, tốt nhất nên có tủ thuốc riêng, khóa cẩn thận tránh việc trẻ có thể lấy và uống, không nên trộn thuốc vào sữa hoặc thức ăn tránh trẻ ăn uống nhầm, hoặc sử dụng ngay sau khi pha. Không nên cho con uống thuốc không rõ nguồn gốc hoặc không có nhãn mác rõ ràng. 

Văn Bình

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến