Dòng sự kiện:
Bé gái bị bệnh dò động mạch vành hiếm gặp
30/11/2017 06:32:18
Bệnh dò động mạch vành là một dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 0.2 -0.4% trong tất cả các bệnh tim bẩm sinh. Theo y văn, bệnh dò mạch vành thường không có triệu chứng lâm sàng trong hai thập niên đầu

Ngày 29/11, tin từ bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết, vừa phát hiện một ca bệnh dò động mạch vành. Đây là một dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 0.2 -0.4% trong tất cả các bệnh tim bẩm sinh.

Bệnh nhi là Trần Ngọc T. (9 tuổi) quê huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An được bố mẹ cho nhập viện vì thỉnh thoảng bị tức ngực không rõ nguyên nhân. Theo gia đình em, từ nhỏ đến lớn em phát triển bình thường. Giai đoạn ngần đây, T. tức ngực và được gia đình đưa đi khám mới biết em mắc bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp.

Theo y văn, bệnh dò mạch vành thường không có triệu chứng lâm sàng trong hai thập niên đầu, chính vì vậy mặc dù có bệnh nhưng phải đến khi những dấu hiệu tức ngực xuất hiện (như biểu hiện tức ngực của T) mới phát hiện ra bệnh.

Sau thập niên thứ hai, triệu chứng và biến chứng của bệnh xuất hiện tăng dần. Các biến chứng gồm: “trộm máu mạch vành” gây thiếu máu cục bộ cơ tim, huyết khối hay thuyên tắc huyết khối trong mạch vành, suy tim, rung nhĩ, vỡ mạch vành, viêm nội tâm mạc nhiễm trùng/viêm nội mạc động mạch nhiễm trùng và rối loạn nhịp.

Dò động mạch vành là một dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 0.2 -0.4% trong tất cả các bệnh tim bẩm sinh.

Bs Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng Khoa Ngoại Tim Mạch - Lồng Ngực, bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết: “Bệnh dò động mạch vành là bệnh tim bẩm sinh hiếm gặp, một số trường hợp do mắc phải, biểu hiện triệu chứng bên ngoài sớm hay muộn tùy thuộc vào mức độ và vị trí của lỗ dò với các  triệu chứng như: đau ngực, khó thở, hồi hộp, chóng mặt, rối loạn nhịp tim...

Mặc dù hiếm gặp, nhưng kỹ thuật điều trị bệnh bằng phẫu thuật hoặc can thiệp đều đã được các trung tâm tim mạch lớn làm chủ nên việc điều trị không quá khó khăn”.

Trường hợp của T., đã được các bác sĩ phát hiện, phẫu thuật thành công. Trân quý hơn khi biết được hoàn cảnh gia đình của em còn nhiều khó khăn, bệnh viện sở Lao Động, Thương Binh & Xã Hội tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ hoàn toàn chi phí điều trị.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến