Dòng sự kiện:
GS Nhật hé lộ bí quyết đưa đất nước trở thành quốc gia có tuổi thọ cao nhất
28/11/2017 09:23:18
Tỉ lệ tử vong do đột quỵ ở Nhật Bản rất cao. Việc áp dụng chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng washoku đã giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và đóng góp trong việc đưa Nhật Bản trở thành quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới

Ngày 28/11, Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng cùng với Viện Dinh dưỡng quốc gia và tập đoàn Ajinomoto tổ chức Hội thảo “Tăng cường các hoạt động dinh dưỡng lâm sàng và nguồn nhân lực dinh dưỡng”.

Đây là hội thảo khoa học trong khuôn khổ Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP) đóng góp vào việc cải thiện sức khỏe cho toàn bộ người dân Việt Nam thông qua việc thiết lập một hệ thống dinh dưỡng quốc gia.

Chia sẻ “kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc thiết lập hệ thống dinh dưỡng, phát triển đào tạo dinh dưỡng và nâng cao chất lượng thực hành dinh dưỡng trong bệnh viện”, GS. Yasuhiro Kido – Giám đốc đào tạo và NCKH, Hội dinh dưỡng Nhật Bản cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu tại Nhật Bản là ung thư (30%), bệnh tim mạch (16%), đột quỵ (10%). Tỉ lệ tử vong do đột quỵ ở Nhật Bản là cao nhất tính đến năm 1980. Việc áp dụng chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng washoku đã giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và đóng góp trong việc đưa Nhật Bản trở thành quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới.

Đặc biệt, chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng trong bữa cơm trưa học đường còn giúp giảm tỉ lệ béo phì ở trẻ em Nhật. Từ năm 1980 đến nay, tỉ lệ béo phì trẻ em Nhật tăng rất ít, từ 2% lên 3,4% trong khi tại Mỹ, Anh, tỉ lệ béo phì trong 40 năm trở lại đây tăng từ 15% lên 33% (ở Mỹ) và từ 7% lên 25% (ở Anh). GS. Yasuhiro Kido cũng kêu gọi sớm thiết lập chính sách dinh dưỡng bởi “Không có những chính sách dinh dưỡng tốt, những người trẻ sẽ mất đi động lực làm việc”.

GS. Yasuhiro Kido cho rằng chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng trong bữa cơm là rất quan trọng

GS. Saeko Imai – Khoa Dinh dưỡng và thực phẩm, ĐH Phụ nữ Kyoto, Nhật Bản chỉ ra rằng, các phương pháp can thiệp an toàn và hiệu quả, đặc biệt là chế độ ăn, là cần thiết để giảm sự biến đổi đường máu và giảm thiểu biến cố hạ đường huyết đồng thời cải thiện đường huyết trung bình. Nhiều bệnh nhân đái tháo đường vẫn còn kiểm soát đường huyết chưa tốt, chủ yếu là do kém tuân thủ chế độ ăn uống.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc ăn bữa tối muộn dẫn đến chứng tăng đường huyết sau bữa ăn,. Thay vào đó, nên duy trì ăn một bữa ăn tối được chia nhỏ có thể là một phương pháp thực tế để ngăn chặn các dao động đường huyết lớn trong đêm ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2.

BS. Ngô Văn Quang – Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Đà Nẵng nhìn nhận, ngành y tế vẫn chưa đầu tư xứng đáng cho chăm sóc dinh dưỡng. Hiện nhân lực dinh dưỡng được đào tạo bài bản tại bệnh viện tuyến quận, huyện Đà Nẵng đang thiếu trầm trọng, bệnh viện tuyến thành phố cũng cần bổ sung đội ngũ bác sĩ, cử nhân được đào tạo chuyên về dinh dưỡng và tiết chế. 

Ông đưa dẫn chứng, tại Đà Nẵng, tỉ lệ người lớn ≥ 45 tuổi phát hiện đái tháo đường trong các đợt khám sàng lọc hàng năm đã tăng từ 9,9% năm 2010 lên 10,9% năm 2017, tỉ lệ thừa cân – béo phì ở học sinh tiểu học quận Hải Châu – TP. Đà Nẵng đã tăng từ 11,7% năm 2007 lên 23,4% năm 2015.

GS. Saeko Imai cho biết, bữa ăn muộn không tốt, mà còn khiến con người mang thêm bệnh tật

Được biết, VINEP lần này nhằm thúc đẩy các hoạt động dinh dưỡng lâm sàng và phát triển nguồn nhân lực dinh dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động dinh dưỡng lâm sàng trong các bệnh viện, từ đó tăng hiệu quả điều trị đồng thời cắt giảm chi phí điều trị cho người bệnh.

Đây cũng là nền móng vững chắc cho hệ thống dinh dưỡng Việt Nam, từ đó góp phần cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe cho người dân.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến