Dòng sự kiện:
Bé gái nguy kịch khi chữa táo bón bằng lá thuốc 'dân gian'
13/12/2021 17:17:56
Bé gái 5 tuổi ở Quế Phong (Nghệ An) bị táo bón nhiều ngày được người thân dùng lá thuốc dân gian sắc uống khiến em bị ngộ độc nặng phải nhập viện cấp cứu.

Sáng 13/12, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận, cấp cứu cho một bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đe dọa tử vong do dùng lá thuốc dân gian chữa táo bón.

Theo đó, cháu bé L.T.V (SN 2016), trú tại huyện Quế Phong (Nghệ An) có tiền sử bệnh táo bón tái phát nhiều lần. Nghe theo lời truyền miệng, người thân đã hái lá lộc mại, sắc trong ấm để lấy nước cho bé V uống hàng ngày.

Tuy nhiên, sau 3 ngày uống loại nước này, bé V xuất hiện biểu hiện vàng mắt, vàng da, mệt mỏi, đi kèm triệu chứng chóng mặt, chán ăn, nôn nhiều, đi ngoài phân lỏng nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Cháu L.T.V phải nhập viện trong tình trạng nguy cấp vì uống nước lá cây lộc mại

Người nhà đưa cháu V nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, đái ít, nước tiểu màu đỏ sẫm toàn bãi, kèm đau bụng âm ỉ, đại tiện phân lỏng nhiều lần, không ăn uống được, vàng da toàn thân.

Tại khoa Cấp cứu, các bác sĩ đã nhanh chóng tổng lực cấp cứu cho cháu. Đặc biệt nguy hiểm, bệnh nhi có nhóm máu AB+, là 1 trong những loại máu hiếm, nguồn dự trữ trong kho máu không nhiều.

Sau khi được cấp cứu, hiện nay tình trạng của trẻ đã ổn định, qua cơn nguy kịch.

Cũng trong tháng 12/2021, bệnh nhi L.V.H. (28 tháng), trú huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cũng có biểu hiện tương tự sau 5 ngày dùng lá lộc mại. Trẻ cũng đã được cấp cứu kịp thời và đang được theo dõi tại khoa Hồi sức cấp cứu chống độc của bệnh viện.

Cây lộc mại có nhiều tên gọi khác nhau như: Lộc mại, lục mại, mọ trắng, rau mại, rau mọi. Lá lộc mại có hình bầu dục dài 10-14cm, gốc lá có khía hơi lõm, mép răng thưa. Y văn Việt chưa ghi nhận nghiên cứu về loại cây này.

Lá cây lộc mại (ảnh tư liệu)

Do có tác dụng nhuận tràng khi dùng liều nhỏ, nhân dân một số nơi thường mách nhau dùng lá này để chữa bệnh táo bón. Tuy nhiên, nếu dùng với số lượng lớn, lá cây lộc mại có thể gây ngộ độc. Các biểu hiện thường gặp sau khi ăn là: Nhịp tim nhanh, bệnh nhân mệt yếu, da xanh, ăn không tiêu, đầy bụng, đau vùng quanh rốn, đi ngoài lỏng, tiểu màu đỏ sẫm, đái ít và buốt.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến