Dòng sự kiện:
Bê tông Tiên Phong ngang nhiên xả thải, có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường
07/10/2022 15:50:37
Trạm trộn bê tông Tiên Phong của Công ty TNHH XDTH Tiên Phong ngang nhiên xả thải và tập kết vật liệu ngổn ngang ra ngoài khuôn viên có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.
Sáng 5/10, PV có mặt tại ngoài hàng rào của trạm trộn này ở phường Quảng Long, TX Ba Đồn (Quảng Bình) thì chứng kiến 1 ống nước lớn chảy ào ạt ra một rãnh nước rộng hơn 1m, chạy dài xung quanh bờ tường. Nổi lên mặt nước là những váng trắng đục ngầu. Bên cạnh là những ụ đất to màu đen có dấu hiệu trộn lẫn giữa cát và váng xi măng.
 

Nước thải của Trạm trộn Tiên Phong chảy thẳng ra ngoài hàng rào. 

Một ống nước màu trắng đục chảy ồ ạt ra một rảnh nước rộng hơn 1 mét, dài hàng chục mét

Mương nước thải có màu đục và đọng lại một lớp xi măng màu trắng chạy dài phía ngoài hàng rào. 

Con đường đi vào trạm trộn đã bị hư hỏng nặng bởi xe chở nguyên vật liệu, xe bồn chở xi măng ra vào trạm trộn.

Theo quan sát, trạm trộn bê tông này nằm ngay sau trụ sở Công an phường Quảng Long. Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND TX Ba Đồn qua điện thoại và được ông Ninh cho biết: “Vừa qua chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh, cũng đi kiểm tra rồi, họ xử lý sạch sẽ rồi”.

Tuy nhiên ông Ninh lại nói thêm: “Vừa rồi báo chí cũng phản ánh nhiều rồi, tôi đi kiểm tra thì không có chuyện đó (PV - xả thải)".

Khi PV gửi hình ảnh và video về việc Trạm trộn bê tông Tiên Phong đang xả thải thì ông Ninh nói PV làm việc với ông Trần Thanh Tâm, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường, TX Ba Đồn để xử lý. Trao đổi với ông Tâm, vị này yêu cầu PV cung cấp hình ảnh để cho cán bộ đi kiểm tra và sẽ phản hồi lại. Tuy nhiên, sau khi PV gửi hình ảnh và video Trạm trộn Bê tông đang xả thải thì sau đó, PV rất nhiều lần liên lạc lại với ông Tâm nhưng ông Tâm không nghe máy.

Không chỉ ngang nhiên xả thải ra ngoài môi trường mà phía xung quanh trạm trộn này những chỗ nào đất trống của địa phương đều bị Công ty Tiên Phong chiếm dụng để tập kết vật liệu trong một thời gian dài.

Trao đổi về vấn đề này ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long, TX Ba Đồn cho biết: "Mấy bãi tập kết vật liệu, ống cống cạnh Trạm Y tế và Công an phường là của Công ty TNHH XDTH Tiên Phong. Họ tập kết để làm đường gần đó, dự án này do UBND TX Ba Đồn làm chủ đầu tư nhưng làm trên địa bàn của phường. Những phần đất đó phường chưa sử dụng nên họ đã đặt vấn đề và tạm thời Phường tạo điều kiện cho họ tập kết, làm xong công trình họ sẽ hoàn trả lại”.

Ông Sáu cũng thôngg tin thêm, công ty này tập kết vật liệu khoảng 2 tháng nay do quá trình giải phóng mặt bằng lâu, vì phường chỉ là đơn vị hưởng lợi nên "mong được bỏ qua".

Được biết, Công ty TNHH XDTH Tiên Phong do ông Phạm Văn Xướng làm Giám đốc, đăng ký hoạt động vào năm 2011, giấy phép kinh doanh được cấp vào năm 2001.

Một số hình ảnh xả thải và tập kết vật liệu ngổn ngang trước Trạm trộn Bê tông Tiên Phong:

Vật liệu xây dựng của Công ty Tiên Phong tập kết ngổn ngang hai bên đường.

Đất trống trước mặt Trạm Y tế và Trụ sở Công an phường Quảng Long cũng bị Công ty Tiên Phong chiếm dụng làm bãi tập kết vật liệu nhiều tháng nay.

Ngay đối diện cổng ra vào Trạm bê tông Tiên Phong, phế thải bê tông được đổ la liệt.

Theo tìm hiểu, cách đây không lâu, vào ngày 1/4/2022, UBND huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) từng  xử phạt vi phạm hành chính  trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Nhà máy Bê tông thương phẩm Nguyên Anh Cam Liên, có địa chỉ tại xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy với mức phạt tiền 70 triệu đồng.

Nhà máy Bê tông thương phẩm Nguyên Anh Cam Liên thuộc Công ty Cổ phần kinh doanh vật liệu xây dựng (CP KDVLXD) Nguyên Anh I có trụ sở chính tại xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch đã sử dụng ống nhựa phi 90 xả nước thải có màu đục và đọng lại một lớp xi măng màu trắng ra phía ngoài hàng rào của nhà máy dọc tuyến đường từ ngã tư Cam Liên đến đường BOT.

Hành vi này đã thực hiện không đúng một trong các nội dung của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Buộc Công ty CP KDVLXD Nguyên Anh I dừng ngay việc xả thải ra môi trường và phải vận hành đúng quy trình đối với công tác bảo vệ môi trường và khắc phục hậu quả đã gây ra.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến