Bến xe số 5 Lữ Gia: những quyết định bất nhất của Sở GTVT Lâm Đồng
10/11/2016 11:07:09
Mặc dù không đủ tiêu chuẩn về diện tích và cố tình ghép đất để xin nâng cấp bến xe song Công ty Thành Bưởi vẫn được Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đồng ý cho bến xe tại số 5 Lữ Gia, TP Đà Lạt trở thành bến xe loại 4. Vậy có hay không việc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đang ưu ái cho Thành Bưởi?

Tin liên quan

Vào cuối năm 2010, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng là ông Trương Hữu Hiệp từng ký văn bản số 608/CV-SGTVT ngày 8/12/2010 coi địa điểm số 5 Lữ Gia là "bến dù”, "bến cóc” và yêu cầu tự giải tán.

Tuy nhiên gần 2 năm sau, ngày 12/11/2012, Sở GTVT Lâm Đồng lại có Quyết định số 40/QĐ-SGTVT-VT công nhận điểm đón trả khách số 5 Lữ Gia của Thành Bưởi là bến xe khách loại 4.

Bãi xe Thành Bưởi tại số 5 Lữ Gia, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng

Trước phản ứng của dư luận, đầu năm 2013, Bộ GTVT kiểm tra và phát hiện hành vi gian lận công cộng, ghép mảnh đất cách xa nhau gộp lại để làm bến xe loại 4, nên Bộ GTVT đã tuýt còi và yêu cầu Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng thu hồi quyết định công nhận bến xe Thành Bưởi tại số 5 Lữ Gia theo tiêu chuẩn bến xe khách loại 4.

Ngày 25/12/2013, Sở GTVT Lâm Đồng phải ban hành Quyết định 456/QĐ-SGTVT hạ bậc bến xe này xuống loại 5. Song đúng một năm sau, ngày 30/12/2014, Sở GTVT Lâm Đồng lại ban hành Quyết định số 960/QĐ-SGTVT cho “lên bậc” bến xe khách số 5 Lữ Gia thành loại 4.

Được sự hỗ trợ của Sở GTVT Lâm Đồng nên ở đầu TP. Đà Lạt, xe của Thành Bưởi chui vào bến xe số 5 Lữ Gia, còn ở TP.HCM thì xe của Thành Bưởi không vào bến xe liên tỉnh đúng quy định mà chui vào bến xe khách lậu ở số 419 Lê Hồng Phong, trái với các quy định của ngành vận tải.

Bà Phan Thị Thu Hiền – nay là Phó Tổng Cục Trưởng Tổng Cục Đường bộ đã từng báo cáo trước lãnh đạo Bộ GTVT, việc nhà xe Thành Bưởi đi thuê thêm một vị trí khác 3.000m2 cách xa nhau rồi cộng dồn lại để xin lên bến xe loại 4 là sai luật.

Vậy tại sao Công ty Thành Bưởi ghép đất để xin nâng cấp bến xe mà vẫn được chấp thuận? Trải qua một thời gian dài, tại sao bến xe lậu của Thành Bưởi tại số 5 Lữ Gia vẫn ngang nhiên tồn tại? Có hay không việc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cố tình phớt lờ quy định để “ưu ái” cho doanh nghiệp này?

Để làm rõ những câu hỏi này, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Gia – Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng để có được câu trả lời. Theo đó, ông Gia cho biết đây không phải là vấn đề mới mà đã được đặt ra từ nhiều năm trước, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng đã từng trả lời việc này với các cơ quan báo chí từ những năm 2012-2014.

“Để nói một cách chi tiết về vụ việc của Thành Bưởi thì rất dài và cần nhiều thời gian. Tôi chỉ có thể nói rằng Bộ GTVT đã có chỉ đạo về vụ việc này, và quan điểm của Sở là chấp hành mọi chỉ đạo của Bộ”, ông Gia nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi chỉ đạo cụ thể của Bộ GTVT như thế nào thì ông Gia đề nghị phóng viên nên liên hệ với Bộ để hỏi.

Đối với việc có hay không chuyện Sở GTVT ưu ái doanh nghiệp khi đồng ý nâng cấp bến xe của Thành Bưởi từ loại 5 lên loại 4 và các văn bản Sở ban hành có đúng luật hay không?, ông Gia đều từ chối trả lời.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay từ khi xây dựng và đưa vào sử dụng (năm 2006) điểm đón trả khách tại số 5 Lữ Gia, P9, TP Đà Lạt của Thành Bưởi đã nhận được rất nhiều điều tiếng và phản ứng của người dân.

Nguyên nhân là vì địa điểm này nằm trong nội ô thành phố và sát khu chợ, trường học luôn đông đúc, có nguy cơ cao về mất trật tự an toàn giao thông. Việc Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch địa điểm số 5 Lữ Gia là bến xe loại 4 đã gây nhiều dư luận là “ưu ái” cho Thành Bưởi trong khi Lâm Đồng đã có bến xe liên tỉnh loại I cực kỳ hiện đại nằm tách biệt khu trung tâm, các tiện ích rất hoàn hảo.

Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu bến xe số 5 Lữ Gia của nhà xe Thành Bưởi hiện nay có nằm trong quy hoạch được phê duyệt của tỉnh Lâm Đồng hay không?

Việt Mỹ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến