Công ty Tracodi Sông Đà đưa lao động chui sang Singapore
10/11/2016 10:01:26
ANTT.VN - Con đường “thoát nghèo” của những người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ngày nay trở nên chông chênh. Tin vào lời hứa hẹn của các công ty XKLĐ, nhiều người sẵn sàng cầm cố nhà cửa để có tiền đóng lệ phí đi lao động. Vậy nhưng, “thiên đường” thì chưa thấy, nhưng hiện hữu trước mắt họ là món nợ chưa biết bao giờ trả hết.

Tin liên quan

Quảng cáo hấp dẫn

Chạy theo lợi nhuận kinh tế, một số doanh nghiệp XKLĐ bất chấp quy định, dùng mọi thủ đoạn để tư vấn, lôi kéo, “xuất chui” lao động đi làm việc tại những nước không được phép. Khi người lao động “cắn câu”, họ sẽ được những doanh nghiệp này “xuất khẩu chui” dưới hình thức đi du lịch 3 tháng. Sau 3 tháng, lao động nào may mắn sẽ kiếm được việc làm, còn nếu không họ sẽ phải trở về nước. Chủ nước ngoài sử dụng họ như những lao động thời vụ và không ký kết hợp đồng lao động. Không được pháp luật nước ngoài bảo hộ nên khi tai nạn lao động xảy, những lao động này sẽ gánh phần lớn thiệt thòi.

Được coi là một trong những thị trường “hót” bởi mức lương “khủng” và điều kiện làm việc, đãi ngộ tốt nhưng Singapore cũng là một trong những thị trường “khó tính”, “kén” lao động. Để sang được Singapore đòi hỏi lao động phải có kỹ năng cao và không phải doanh nghiệp XKLĐ Việt Nam nào cũng “len chân” được vào thị trường này. Không đưa lao động đi được bằng con đường chính, một số doanh nghiệp XKLĐ tìm cách lách luật “xuất chui” lao động. Số tiền kiếm được từ việc này quá lớn khiến càng doanh nghiệp XKLĐ “nhắm mắt” làm liều. Những doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc “chui” tại Singapore chỉ việc trích một khoản nhỏ trong khoản phí 5.000 - 6.000 USD đã thu từ lao động để lo visa du lịch 3 tháng cho họ.

Chỉ cần vào Google gõ từ khóa “xuất khẩu lao động Singapore”, trong vòng 0,40 giây đã cho ra khoảng 1.360.000 kết quả các website của các công ty XKLĐ quảng cáo tuyển lao động đi làm việc tại Singapore. Một trong những website quảng cáo rầm rộ là Htcgroup.vn. Website này dành phần lớn nội dung giới thiệu về Công ty CP Tracodi Sông Đà (số 4, liền kề 14, Tiểu khu đô thị mới Vạn Phúc, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội). Website này quảng cáo, khuếch trương mức độ hoành tráng về công việc ở Singapore với những điều kiện làm việc lý tưởng, lương cao nhằm “lấy lòng” người lao động như: XKLĐ sang Singapore chi phí môi giới thấp, phí đi giao động từ 5.000 - 6.000 USD, thu nhập từ 20- 40 triệu đồng/tháng. Lao động chỉ cần làm việc ở Singapore khoảng nửa năm là có thể hoàn lại số vốn bỏ ra.

Lớp đào tạo ngoại ngữ cho người lao động của Công ty CP Tracodi Sông Đà. 

Không dừng lại đó, website này cũng không ngừng tung ra các đơn hàng hấp dẫn với việc làm nhẹ nhàng mà vẫn có mức lương “khủng” như: Tuyển trợ lý kho kiêm công nhân tổng hợp XKLĐ Singapore, lao động rửa bát kiêm tạp vụ Singapore, tuyển hộ lý, điều dưỡng viên Singapore… Theo đó, mức lương được quảng cáo khoảng 30 - 40 triệu đồng/tháng. Để “câu nhử” người lao động, website này còn quảng cáo lao động đi qua công ty sẽ được xuất cảnh sớm, thời gian từ 1- 2 tuần... Ở mỗi đơn hàng, website này cũng ghi địa chỉ để lao động liên lạc là Công ty CP Nhân lực quốc tế HTC (liền kề 5, số nhà 34 Khu đô thị Văn Khê). Tuy nhiên, theo nhân viên tư vấn website thì thực chất Công ty CP Nhân lực quốc tế HTC là công ty con của Công ty CP Tracodi Sông Đà nên các lao động mà Công ty này tuyển dụng đều được xuất qua Công ty CP Tracodi Sông Đà.

Thu tiền khống

Chúng tôi được ông Đàm Văn Kiểm - Trưởng phòng Tuyển dụng và đào tạo của Công ty CP Tracodi Sông Đà cho biết, thời gian đi lao động tại Singapore là 2 năm 3 tháng. Để sang được Singapore, Công ty sẽ xin visa 3 tháng, sau đó sẽ xin tiếp visa 2 năm cho lao động. Theo ông Kiểm, Công ty chỉ xin visa cho lao động, còn việc ký hợp đồng thì sau khi lao động sang Singapore sẽ được công ty bên nước này ký kết. “Công ty sẽ bố trí người đưa lao động sang Singapore, bố trí công việc. Người lao động làm công ty này không thích thì Công ty có thể đưa sang một nhà máy khác để làm việc. Sang Singapore, người ta sẽ căn cứ vào mức lương và tùy từng vị trí lao động mà ký hợp đồng…”, ông Kiểm nói.

Ông Kiểm cho biết, phí đi làm việc tại thị trường Singapore bao giờ cũng thấp hơn số tiền lương đạt được và người lao động chỉ cần làm trong thời gian ngắn là có thể hoàn vốn. “Đi Singapore, người lao động học 1 trong 2 thứ tiếng là tiếng Anh hoặc tiếng Trung, phí thị trường này giao động từ 5.800 - 6.000 USD. Mức lương kể cả làm thêm mà lao động nhận được vào khoảng 20 triệu đồng/tháng. Sẽ có nhiều đơn hàng để lao động lựa chọn, đủ các ngành nghề. Người lao động phải đặt cọc 10 triệu đồng (10 triệu đồng đặt cọc đơn hàng - PV). Số tiền này sẽ được trừ vào chi phí xuất cảnh là 6.000 USD và tiền học phí là 2,5 triệu đồng/khóa học. Tiền đặt cọc đơn hàng 10 triệu đồng này, lao động phải nộp trước để Công ty gửi đơn hàng sang Singapore cho đối tác”, ông Kiểm cho biết.

Khi thấy chúng tôi còn phân vân bởi số tiền quá lớn, ông Kiểm tìm cách trấn an và cho phép chúng tôi có thể đóng tạm tiền học phí, đồng phục trước. Ông Kiểm chỉ đạo bà Hoàng Thị Hằng (nhân viên của Công ty) đưa chúng tôi bản kê khai lý lịch lao động và yêu cầu đóng số tiền 2.650.000 đồng (tiền học phí và đồng phục). Điều đáng nói, sau khi đóng số tiền trên thì bà Hằng chỉ đưa lại cho chúng tôi một phiếu thu đóng dấu đã thu tiền chứ không có dấu đỏ của Công ty. Khi chúng tôi thắc mắc, bà Hằng cho biết không cần dấu vì số tiền này quá nhỏ.

Công ty CP Nhân lực quốc tế HTC chưa được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhưng vẫn quảng cáo rầm rộ trên website của mình. 

Đóng tiền xong, chúng tôi được bà Hằng đưa đến Trung tâm Đào tạo Nhật Ngữ (số 15, liền kề 6, Khu đô thị Văn Khê, quận Hà Đông) để học tiếng Anh. Chúng tôi được sắp xếp học cùng 8 học viên khác ở đây. Anh H, một học viên cho biết đã học tiếng Anh được hơn 1 tháng và chuẩn bị được Công ty đưa đi làm ở Phần Lan. Các học viên cùng lớp đều cho biết là Công ty đào tạo thi tuyển đi lao động ở Phần Lan và để tham gia lớp học, nhiều người đã phải đóng 5 triệu đồng tiền học phí.

Theo lịch trình đóng tiền đặt cọc đơn hàng, sáng 18/10, chúng tôi tiếp tục gặp bà Hằng theo lời hẹn từ trước. Bà Hằng thu của chúng tôi 100 USD tiền đặt cọc tham gia thi tuyển đi Singapore. Tiếp đó, bà Hằng yêu cầu chúng tôi đóng thêm 100 USD để đặt cọc thi tuyển đơn hàng. Khi chúng tôi nói không mang đủ tiền, bà Hằng yêu cầu nộp bổ sung trước ngày 30/10.

Hòa Minh

Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: Công ty CP Nhân lực quốc tế HTC là công ty chưa được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và Công ty CP Tracodi Sông Đà chưa đăng ký hợp đồng với Cục Quản lý lao động ngoài nước về việc tuyển lao động đi làm việc ở Singapore. Trường hợp này, 2 công ty sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 34 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Điểm a, Khoản 3, Điều 34 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ quy định: Vi phạm quy định về tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và quản lý người lao động ở ngoài nước: (3) Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Lợi dụng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tư vấn, tuyển chọn, đào tạo, thu tiền của người lao động.

 tạo, thu tiền của người lao động.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến