Dòng sự kiện:
Bệnh viện chẩn đoán nhầm khiến thai phụ suýt mất con xin rút kinh nghiệm
13/09/2018 17:30:17
Lãnh đạo bệnh viện cho biết sẽ xem xét để cho đào tạo lại các bác sĩ siêu âm, đồng thời xin rút kinh nghiệm sâu sắc dù chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 13/9, Ths. BS CK II. Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TX Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) đã thông tin về vụ việc người nhà thai phụ Huỳnh Thị N., trú xã Vinh Phú, huyện Phú Vang, tố bác sĩ chẩn đoán nhầm khiến thai phụ suýt mất con.

Theo BS Vỹ, do đây là bệnh viện tuyến huyện, còn nhiều hạn chế nên không tránh khỏi sai sót. Cụ thể, BS Hoàng Tính là người trực tiếp siêu âm cho sản phụ N., do tính toán tiệm cận, dùng từ không chuẩn và kết luận sơ sẩy.

Bệnh viện chẩn đoán nhầm khiến thai phụ suýt mất con xin rút kinh nghiệm

Bác sĩ chẩn đoán chỉ được mô tả thai nhi 5 đến 6 tuần chưa thấy tim thai thì phải ghi là "có thấy túi thai, không thấy tim thai, đề nghị theo dõi thêm lâm sàng về thai tử lưu". Trong khi đó BS Tính lại ghi là "Theo dõi (TD): Thai 6 tuần tử lưu" khiến người nhà thai phụ bức xúc.

Cũng theo giám đốc Bệnh viện Đa khoa TX Hương Thủy, quy trình khám thai nếu siêu âm thấy thai chết lưu thì sản phụ sẽ được hướng dẫn nhập viện 1 tuần tại khoa Sản của bệnh viện.

Tại đây, thai phụ sẽ được điều trị bằng thuốc dưỡng thai và cho siêu âm lại. Đó là một quá trình nên không có chuyện sản phụ thích nạo thai là được.

Bệnh viện Đa khoa TX Hương Thủy chẩn đoán "Thai 6 tuần tử lưu"...

Để kết luận chính xác, thai phụ sẽ tiếp tục được xét nghiệm HCV có giảm hay không, túi thai có giảm kích cỡ không, máu đen thẫm… tiếp đến là hội chẩn giữa bác sĩ siêu âm, bác sĩ sản và lãnh đạo bệnh viện. Nếu đúng là thai tử lưu thì sản phụ, người nhà phải ký vào đơn cam kết rồi sẽ được nạo thai.

Liên quan đến việc người nhà sản phụ chưa nhận được câu trả lời từ lãnh đạo bệnh viện, BS Vỹ cho biết sẽ liên lạc với người nhà chị N. để thông tin.

... trong khi tại các cơ sở y tế khác cho kết luận thai nhi đang phát triển

Bệnh viện cũng xem xét đào tạo lại các bác sĩ siêu âm tại bệnh viện này, đồng thời xin rút kinh nghiệm sâu sắc dù sự việc chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Trước đó, như ANTT đã đưa tin, gia đình chị Huỳnh Thị N., trú xã Vinh Phú, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) phản ánh với PV về việc bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa TX Hương Thủy chẩn đoán sai khiến chị N. suýt bỏ đi bào thai đang mang trong bụng.

Theo đó, ngày 11/9, chị N. đến khám thai tại Khoa chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Đa khoa TX Hương Thủy. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán "thai 6 tuần tử lưu" phải nhập viện để lấy thai chết lưu ra. Chẩn đoán do BS. Hoàng Tính ký vào hồi 9h16 ngày 11/9.

Không tin tưởng vào kết quả chuẩn đoán, người nhà đưa chị N. đến tại Phòng khám Đa khoa Medic và Bệnh viện Đại học Y dược Huế (TP Huế), thì nhận được kết quả bất ngờ. Kết quả kiểm tra tại 2 cơ sở trên cho thấy thai 6 - 7 tuần đang tiến triển trong tử cung. 

Bức xúc vì bệnh viện Đa khoa TX Hương Thủy chẩn đoán sai, gia đình chị N. đã liên lạc với Bác sĩ CK II. Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TX Hương Thủy nhưng không nhận được câu trả lời.

Đình Tuấn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến