Dòng sự kiện:
Bệnh viện K xin dừng thí điểm tự chủ toàn diện sau hai năm thực hiện
24/08/2022 14:04:31
Sau hai năm thực hiện thí điểm, bệnh viện đã tổng kết, phân tích ưu, nhược điểm và thấy còn có nhiều khó khăn nên mong muốn được chuyển sang thực hiện tự chủ theo nhóm 2 ở Nghị định 60.

Bệnh viện K. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo thông tin từ Bệnh viện K ngày 24/8, Giáo sư Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K cho biết bệnh viện đã xin dừng tự chủ toàn diện theo Nghị Quyết 33 chuyển sang thực hiện tự chủ theo Nghị định 60.

Sau hai năm thực hiện thí điểm, bệnh viện đã tổng kết, phân tích ưu, nhược điểm và thấy còn có nhiều khó khăn. Vì vậy, bệnh viện mong muốn được chuyển sang thực hiện tự chủ theo nhóm 2 ở Nghị định 60, như Bệnh viện Bạch Mai đề xuất.

Hiện, một ngày, Bệnh viện K tiếp đón khoảng 2.000 bệnh nhân, ngày đông lên tới 2.300 bệnh nhân. Theo ông Quảng, việc Bệnh viện K tự chủ toàn diện hay tự chủ một phần thì bệnh viện vẫn phải đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh cho người bệnh, và đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân.

Bệnh viện K là bệnh viện tuyến cuối chuyên điều trị ung thư tại miền Bắc và là một trong 4 bệnh viện cả nước được giao thí điểm tự chủ toàn diện theo nghị quyết 33 (nhóm một). Tuy nhiên, đến nay chỉ có Bệnh viện Bạch Mai và K thực hiện tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33.

Theo ông Quảng, Bệnh viện K và các bệnh viện tham gia thí điểm tự chủ đều là những bệnh viện đầu ngành. Việc chọn bệnh viện đầu ngành để thí điểm sẽ khó đánh giá hiệu quả bởi dù tự chủ hay không thì vẫn có lượng lớn bệnh nhân vẫn đến khám và điều trị ít có sự thay đổi.

Bệnh viện K cũng gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu thí điểm cùng lúc dịch COVID-19 bùng phát. Bệnh viện bị phong tỏa cùng với số lượng người bệnh đến khám giảm mạnh do dịch bệnh, nguồn thu sụt giảm 35-40%, tương đương khoảng 1.300 tỷ.

“Tự chủ nhóm 1 cho phép bệnh viện đầu tư nhưng bệnh viện chưa đủ nguồn vốn để đầu tư. Trong điều kiện hoạt động bình thường không có dịch bệnh một năm bệnh viện tích luỹ được khoảng trên dưới 100 tỷ, tuy nhiên nhưng nếu dùng tiền này để đi đầu tư như đầu tư 1 hệ thống máy xạ trị trung bình có giá khoảng 150 tỷ thì việc đầu tư cũng gặp rất nhiều khó khăn. Trong hai năm qua, bệnh viện K chưa đủ kinh phí để mua sắm trang thiết bị mới,” ông Quảng nhấn mạnh.

Theo tiêu chuẩn một máy xạ trị đáp ứng cho khoảng 50-70 bệnh nhân/ngày. Hiện bệnh viện có 9 máy, để đáp ứng như cầu của người bệnh cần phải có thêm 6-7 máy nữa. Thiếu máy, bệnh nhân phải kéo dài thời gian xạ trị từ 5h sáng đến 22 giờ đêm. Đặc biệt, khi tự chủ bệnh viện sẽ phải phải đóng thuế đất đến hàng chục tỷ mỗi năm đây cũng là một bài toán khó trong công tác tài chính của bệnh viện. Ông Quảng còn lo ngại nếu tự chủ toàn diện thì bệnh viện sẽ phải nâng cao nguồn thu để bù chi.

Đặc biệt, về mặt tổ chức, mối quan hệ giữa Đảng ủy, Hội đồng quản lý, Ban Giám đốc còn nhiều bất cập như Bệnh viện Bạch Mai đã phân tích và chia sẻ.

Trả lời khi nào Bệnh viện K có thể tự chủ toàn diện? Ông Quảng cho hay rất khó nói bởi bệnh viện phải có điều kiện nhất định để đảm bảo nhu cầu đáp ứng cho bệnh nhân trước đã, sau đó mới tính đến tự chủ toàn diện và phải có lộ trình cụ thể./.

Tác giả: Thùy Giang 

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến