Dòng sự kiện:
Bệnh viện Từ Dũ nói gì về nghi vấn thông tin sản phụ bị rò rỉ?
24/08/2022 19:44:44
Hôm nay (24/8), lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM thông tin báo chí về nghi vấn nhiều sản phụ bị rò rỉ thông tin khi sinh con tại bệnh viện, khiến sản phụ bị quấy rối bởi nhiều hãng sữa, dịch vụ chăm sóc mẹ và bé...

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, ngay sau khi có nghi vấn nhiều sản phụ bị lộ thông tin cá nhân, bệnh viện đã nhanh chóng tiến hành các giải pháp để bảo vệ. Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đó là: các dịch vụ tiện ích như nhắn tin cho người bệnh, thông báo người bệnh về diễn tiến trong quá trình nằm viện, điều trị, đặc biệt trong lúc sinh, sau khi mổ, trẻ nằm cấp cứu sau sinh... nhằm giúp giải quyết nhanh nhu cầu của gia đình cần biết sớm thông tin; các dịch vụ thông qua tổng đài khám chữa bệnh, thay vì đi tới nơi thì thông qua hệ thống dịch vụ đăng ký khám; các giao dịch, tiện ích không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng mà bệnh viện liên kết. Tiếp nữa, là các hệ thống mà bệnh viện báo cáo theo quy định lên cơ quan cấp trên. Bản thân khách hàng có thể cung cấp thông tin của mình cho các đơn vị cung cấp khuyến mãi, xảy ra ở ngoài hay ở trong bệnh viện hoặc trong quá trình mua sắm cho em bé chuẩn bị chào đời, các chương trình khuyến mãi có thể yêu cầu cung cấp thông tin.

BS Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ thông tin cho báo chí các nguyên nhân rò rỉ thông tin

Về nguyên nhân chủ quan được xem như “chìa khóa quan trọng nhất” là số điện thoại được lưu trong hồ sơ bệnh án để liên hệ người bệnh, người nhà hoặc trao đổi gửi thông tin liên lạc bệnh nhân. Số điện thoại này nằm trên hồ sơ bệnh án dễ dàng tiếp cận ngay trang đầu. Những hồ sơ này được quản lý chặt chẽ theo quy chế hồ sơ mật, chỉ những người có trách nhiệm mới được tiếp cận. Tuy nhiên cũng có thể thông tin bị mất trong quá trình di chuyển, vận chuyển hồ sơ.

Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ Trần Ngọc Hải cho biết, bệnh viện đã tổ chức 3 cuộc họp với lãnh đạo các khoa phòng, y tá, điều dưỡng để nâng cao nhận thức trong bảo mật thông tin, bảo vệ sản phụ. Đồng thời ngay từ hôm nay, tiến hành mã hoá toàn bộ số điện thoại của bệnh nhân, phân lại quyền tiếp cận hồ sơ bệnh án chặt chẽ hơn: “Thông tin của người bệnh đó là cơ sở dữ liệu của từng người là điều cốt lõi và là điều xếp vô hồ sơ mật. Điều thứ 2 là giải pháp cụ thể là chúng tôi bây giờ mã hóa kể từ ngày hôm nay trong vòng 12 tiếng chúng tôi xây dựng cái vấn đề công nghệ về thông tin của chúng tôi là mã hóa toàn bộ số điện thoại của bệnh nhân trên hồ sơ bệnh án.

Trước đó nhiều sản phụ phản ánh ngay sau khi sinh con tại Bệnh viện Từ Dũ thường bị gọi điện chào mời mua sữa, sử dụng dịch vụ chăm sóc mẹ và bé, sinh trắc dấu vân tay trẻ... Trên trang web của bệnh viện, nhiều người cho biết thường xuyên nhận được cuộc gọi chào mời các dịch vụ sau khi khám thai, sinh con./.

Tác giả: Kim Dung- CTV Kim Chi

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến