Dòng sự kiện:
Bệnh viện tư không được khám Bảo hiểm Y tế, người bệnh bơ vơ
07/12/2017 07:05:01
Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa gửi công văn đến các bệnh viện tư nhân thông báo: Các cơ sở y tế tư nhân chưa được phân tuyến về mặt kỹ thuật không được khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm Y tế từ 1/1/2018.

Nhiều bệnh viện tư nhân khó khăn nếu không được thanh toán BHYT (Ảnh minh họa)

Với thông báo này, gần 200 bệnh viện tư nhân trên cả nước đang đứng trước nguy cơ đóng cửa, mất bệnh nhân.

BS Phạm Văn Vận, Chủ tịch Hội Hành nghề y tư nhân VN lo lắng: Vấn đề thanh toán Bảo hiểm Y tế (BHYT) ở các bệnh viện tư nhân đã nói nhiều nhưng không giải quyết được.

BS Vận nói vui: “Tôi đang muốn bán bệnh viện đây, chứ quy định mới mà BHXH vừa gửi tới càng gây khó cho bệnh viện tư”.

TS Hoàng Đình Chân, Giám đốc BV Ung bướu Việt Hưng cũng “than”: Trong khi các bệnh viện tư chưa thể phân hạng được, giờ lại không cho khám chữa bệnh BHYT thì sẽ rất khó khăn. Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt chiếm 80% bệnh nhân có BHYT. Nếu không được khám chữa bệnh BHYT thì BV sẽ không có bệnh nhân. Bệnh nhân không được điều trị sẽ đổ lên tuyến trên gây quá tải.

Thời gian qua, một số BV tư nhân bị cơ quan BHXH từ chối thanh toán hàng chục tỷ đồng hoặc tạm dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT… Nhiều cơ chế, chính sách lĩnh vực y tế vẫn còn là rào cản đối với hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân.

Ông Vũ Xuân Bằng, Phó Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN) đã trả lời trong một cuộc tọa đàm diễn ra đầu tháng 12/2017, cho rằng vẫn còn tồn tại những hạn chế trong việc thực hiện chính sách BHYT đối với các cơ sở y tế tư nhân. Điển hình là Bộ Y tế chưa ban hành được thông tư quy định tiêu chí và xếp hạng bệnh viện cho các bệnh viện ngoài công lập, dẫn đến vướng mắc trong việc áp giá thanh toán, xác định tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Bộ Y tế cũng chưa ban hành đầy đủ các quy trình chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị chuẩn, dẫn đến các vướng mắc trong quá trình giám định và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó, một số văn bản quy định về khám chữa bệnh của Bộ Y tế chậm được sửa đổi, bổ sung, ví dụ như mức giá một số dịch vụ kỹ thuật được phê duyệt theo Thông tư 37 chưa phù hợp với chi phí thực tế. Hiện có nhiều bệnh viện tư nhân kê thêm giường ngoài kế hoạch được phê duyệt. Nhiều bệnh viện thay đổi về nhân lực, có những bác sĩ từ bệnh viên công ra làm bệnh viện tư không đăng ký hành nghề khám chữa bệnh.

Theo TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), công văn đưa ra quá gấp, không có tính khả thi bởi theo quy định các bệnh viện tư đã ký hợp đồng với BHXH VN. Với gần 200 bệnh viện tư nhân hiện nay trên cả nước không được tái ký hợp đồng BHYT, người bệnh không biết đi đâu, điều này sẽ gây hỗn loạn.

Trong ngày 4/12, Bộ Y tế, BHXH, Bộ Tư pháp đã có cuộc họp với nhau, trong đó Bộ Y tế đề nghị BHXH rút công văn. Nếu cần sẽ báo cáo Thủ tướng việc này.

Theo Lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến