Dòng sự kiện:
Bí ẩn trận đánh sinh tử của Cảnh sát đặc nhiệm với 25 phu ma túy
24/07/2017 14:15:30
Với Thiếu tá Chu Văn Quang (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1) cuộc đối đầu sinh tử với 25 đối tượng vận chuyển 110 bánh ma túy, trang bị cả kho súng đạn, để lại trong anh nhiều kỷ niệm nhất.

Cuộc đối đầu sinh tử

Vào tháng 7/2014, Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1 nhận được chỉ đạo phối hợp triệt phá ổ nhóm buôn bán, vận chuyển các chất ma túy lớn từ biên giới Việt - Lào xâm nhập sâu vào nội địa Việt Nam qua đường cửa khẩu tỉnh Sơn La, qua điểm nóng xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La).

Thiếu tá Chu Văn Quang (Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1) kể lại trận đánh sống còn với các đối tượng buôn ma túy.

Ban đầu, ban chuyên án có chút băn khoăn, bởi xác định trong quá trình tác chiến, các đối tượng này sẵn sàng bắn trả, rất nguy hiểm tính mạng khi thực thi nhiệm vụ. Thế nhưng, với khát khao phá án, lực lượng đặc nhiệm gấp rút lên đường. Cả đội đều xác định sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng và có thể hi sinh bất kỳ lúc nào.

Ngày 6/7, Thiếu tá Chu Văn Quang được giao nhiệm vụ dẫn theo một đội tác chiến lên phối hợp với Công an tỉnh Sơn La khảo sát địa bàn, nắm bắt tình hình để tổ chức đánh bắt, triệt phá các đường dây. Sau khi nghiên cứu địa hình, xác định thời gian các đối tượng vận chuyển hàng, địa điểm tổ chức đánh bắt, ban chuyên án đã quyết định phá án vào đêm ngày 19/7.

Anh Quang kể, hôm đó, anh được giao làm tổ trưởng, cùng 5 đồng chí khác vây bắt trực tiếp các đối tượng. Thông tin đường dây này gồm 25 đối tượng tham gia. Ngoài khoác trên lưng những bao ma túy lớn, chúng còn được trang vũ khí nóng. Khoảng 21h30’, đội của anh Quang nhận được lệnh triển khai lực lượng từ ban chuyên án, vì các đối tượng đang trên đường vào.

Từ các cứ điểm, đội của anh được xe ngụy trang chở đến điểm hành quân. Đi bộ mất hơn 2h đồng hồ với quãng đường lầy lội, cuối cùng đội của anh cũng đến trận địa để phục kích.

Trận đánh án hôm đó, ban chuyên án xác định có 25 đối tượng vận chuyển và đang rơi vào trận địa. Lập tức chỉ đạo các tổ tác chiến là phải khẩn trương triển khai nhiệm vụ của mình.  Lực lượng tác chiến trong chuyên án lần này được chia làm 7 tổ, mỗi tổ 1 nhiệm vụ khác nhau. Tổ 2 và 5 trực tiếp đánh bắt đối tượng. Đêm đó, trận địa được bày xong cũng khoảng 1h sáng.

Đúng theo lịch trình, các đối tượng sẽ rơi vào trận địa tầm 2h. Thế nhưng hôm đó, không hiểu vì sao lịch trình của chúng lại thay đổi. Mọi người trong ban chuyên án nửa bán tín bán nghi. Rất có thể toàn bộ trận địa đã bị lộ, hoặc rò rỉ thông tin khiến các đối tượng không đi vào đường này nữa.

Mặc dù vậy, lực lượng đánh án vẫn nằm đợi phục kích. Chừng 15 phút sau, cả ban chuyên án như rũ bỏ được âu lo. Các trinh sát nắm tình bình báo về, các đối tượng vận chuyển hàng lớn, mệt, nên nghỉ ngơi.  

Ban chuyên án tổ chức lực lượng khống chế hiện trường, truy kích, bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ 6 ba lô đựng 110 bánh (38,42kg) HRI, 2 súng AK, 2 súng cạc bin, 1 súng ngắn, 70 viên đạn trong 5 hộp tiếp đạn và nhiều vỏ đạn AK, cạc bin, súng săn Sămblếch.

Đến khoảng 4h5’, toàn bộ các đối tượng rơi vào trận địa. Ban đầu, tổ nghi binh bật đèn chiếu sáng một số điểm, dùng loa kêu gọi các đối tượng đã bị bao vây, dùng súng bắn chỉ thiên cảnh cáo và yêu cầu các đối tượng buông súng đầu hàng, giao nộp vũ khí và ma túy; các đối tượng không những không chấp hành mà bắn trả quyết liệt về phía phát loa và lực lượng phá án đang mật phục…

Trong lúc các đối tượng bắn lọa xạ, đồng chí Lường Phát Chuyên (SN 1982), là cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Sơn La và đồng chí Nguyễn Thái Hà (cán bộ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy - Công an tỉnh Sơn La) bị trúng đạn.

“Lúc đó, tôi là tổ trưởng, nhận được thông tin đồng chí Chuyên bị đạn bắn vào mắt, còn đồng chí Hà bị bắn vào đùi anh em rất lo lắng.

Trước tình thế khẩn cấp, ban chuyên án quyết định cho lực lượng chức năng nổ súng để trấn áp các đối tượng. Nghe tiếng súng nổ, các đối tượng nháo nhào chạy ngược lại con đường lúc trước đã vào.

Tôi lập tức xin lệnh được trực tiếp ra đánh bắt. Thấy 2 đối tượng đang chạy về phía phải, tôi liền áp sát khống chế. Tiếp tục truy kích cái đối tượng còn lại, chúng tôi bắt được thêm 3 tên nữa. Trong đó có 2 đối tượng tử vong, thu được 4 súng AK, súng cạc pin… 40 bánh ma túy, 2 nghìn viên tổng hợp", Thiếu tá Chu Văn Quang nói.

Khúc hùng ca trong cuộc chiến chống ma túy

Tham gia trận đánh hôm đó còn có cả “đồng chí” cảnh khuyển. Khi tham gia đánh bắt, chú chó đầu đàn này đã dính đạn và anh dũng hi sinh trong lúc đuổi theo các đối tượng.


Những đau thương, mất mát sẽ làm những người lính Đặc nhiệm, Cơ động mạnh mẽ hơn. 

Lúc đó chú cảnh khuyển đầu đàn nhạy cảm lao theo, quật ngã đối tượng cầm đầu trên đường bỏ chạy. Thấy chủ soái của mình gặp nguy, hai đối tượng liều mình quay lại, nã đạn trực diện vào “chiến sĩ” cảnh khuyển và dìu cái đối tượng kia đi.

Khi tiếng súng lắng xuống, cả ban chuyên án ai cũng rưng rưng nước mắt khi chứng kiến cảnh các đồng của mình bị thương nặng. Mọi người vội vã đưa đồng chí Chuyên đến xe cấp cứu nhưng đồng chí đã anh dũng hi sinh.

Đồng chí Hà bị thương được đồng chí đồng đội đưa ra ngoài tuyến trên để vào viện. Bản thân thiếu tá Quang cũng bị thương nặng, phải nằm ở bệnh viện tỉnh Sơn La, sau đó được chuyển đến Bệnh viện 198 điều trị.

Khi sức khỏe đã phục hồi, thiếu tá Quang chia sẻ: “Đây là 1 chuyên án để lại trong tôi nhiều kỷ niệm nhất. Tôi chưa khi nào quên, hình ảnh các đồng chí, đồng đội của mình ngã xuống. Cái cảm xúc lúc đó chỉ có những người trong cuộc như chúng tôi mới hiểu thế nào là giá trị thực.

Những đau thương mất mát sẽ làm những người lính Đặc nhiệm, Cơ động như chúng tôi trở lên mạnh mẽ hơn. Tham gia rất nhiều cái chuyên án, chúng tôi luôn xác định, để có được phút bình yên, hạnh phút cho nhân dân, chúng tôi không ngại hi sinh cả tính mạng, xương máu…”.

Đoàn Tân

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến