Dòng sự kiện:
Bị can vụ thổi giá thiết bị ở Bệnh viện Bạch Mai được tại ngoại
23/04/2021 14:34:33
Liên quan đến vụ 'thổi giá' thiết bị ở Bệnh viện Bạch Mai, mới đây, Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS đã được cho tại ngoại.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố 8 bị can trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Liên quan đến vụ án này có Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS),…

Trong đó, Phạm Đức Tuấn cùng cấp dưới là Ngô Thị Thu Huyền bị bắt tạm giam với cáo buộc nâng khống giá thiết bị y tế để chiếm đoạt tiền của người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Quá trình điều tra, Phạm Đức Tuấn bị bắt tạm từ ngày 1/9/2020 đến ngày 17/4/2021. Từ ngày 17/4, đã hết thời hạn tạm giam, áp dụng biện pháp bảo lãnh, cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh.

Bên cạnh đó, đến nay, gia đình Phạm Đức Tuấn đã phối hợp và khắc phục số tiền 10 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Bị can Phạm Đức Tuấn

Trước đó, theo kết luận điều tra, tại Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Nguyễn Quốc Anh muốn phát triển khoa ngoại nên thành lập một số khoa như phẫu thuật thần kinh; Chấn thương chỉnh hình và Cột sống.

Tháng 5/2016, Phạm Đức Tuấn đến gặp Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và báo giá hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật gồm 39 tỷ đồng đối với robot Rosa và 44 tỷ đồng với robot Mako cho Bệnh viện Bạch Mai. Do đó, thiết bị máy robot hỗ trợ Rosa bị "thổi giá" từ hơn 7,4 tỷ đồng lên đến 39 tỷ đồng.

Quá trình xác minh, từ 27/2/2017 đến tháng 5/2020, Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 639 ca bệnh, thu hơn 22,9 tỷ đồng. Bệnh Bạch Mai đã thanh toán chi phí cho Công ty BMS liên quan 551 ca bệnh.

Vụ án "thổi giá" thiết bị xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai

Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca, hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca. Đến nay, bệnh viện mới liên hệ, trả số tiền chênh lệnh nói trên cho 86 người bệnh.

Ngoài ra, liên quan đến việc Phạm Đức Tuấn nhiều lần chi tiền cho Nguyễn Quốc Anh, Hiền và Trịnh Thị Thuận, Trưởng phòng Tài chính kế toán kiêm Kế toán trưởng Bệnh viện Bạch Mai. CQĐT cho rằng việc đưa và nhận tiền không có tài liệu, ghi chép, không có người chứng kiến.

Kết quả đối chất giữa các bị can không làm rõ được số tiền đưa và nhận, do đó chưa đủ căn cứ để xử lý các bị can về hành vi Đưa và Nhận hối lộ.

Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến