Dòng sự kiện:
Bị cáo Cao Minh Quang xin giảm nhẹ hình phạt trong lời nói sau cùng
23/11/2022 14:37:32
Do ông Cao Minh Quang đã phải nhập viện cấp cứu vì bệnh nên đã có đơn gửi đến HĐXX trình bày lời nói sau cùng, xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 23/11, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử với 8 bị cáo trong vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Trong số các bị cáo có cựu Thứ trưởng Bộ Y tế - Cao Minh Quang.

Do ông Cao Minh Quang đã phải nhập viện cấp cứu vì bệnh nên đã có đơn gửi đến HĐXX trình bày lời nói sau cùng, xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Cao Minh Quang bị đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án 30-36 tháng tù treo.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế - Cao Minh Quang

Trước khi xét xử, bị cáo Nguyễn Thanh Tòng (cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Cửu Long) đã tử vong do mắc bệnh mãn tính.

Là người bị đề nghị mức án nặng nhất (9-10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"), bị cáo Lương Văn Hóa - cựu TGĐ Dược Cửu Long nghẹn ngào trình bày: Qua 2 ngày xét xử, bị cáo đã nhận thức sâu sắc hơn về những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình thực hiện hợp đồng của Dược Cửu Long với Bộ Y tế.

Theo bị cáo Hóa, 18 năm trước, Bộ Y tế và Dược Cửu Long ký hợp đồng sản xuất thuốc Oseltamivir phòng chống cúm A-H5N1. Bản thân bị cáo Hóa do chưa nhận thức hết những vấn đề phức tạp của việc mua bán sử dụng ngân sách Nhà nước nên đã dẫn đến sai phạm.

“Bị cáo nay đã tuổi cao sức yếu, trong quá trình cầm súng chiến đấu bảo vệ đất nước cũng đã bị thương, bị nhiễm chất độc màu da cam. Nên bây giờ bị nhiều biến chứng như tiểu đường, huyết áp. Bị cáo thấy đây là một bài học sâu sắc, suốt cuộc đời phấn đấu đến đây là chấm hết. Mong HĐXX quan tâm xem xét giảm nhẹ hình phạt để tạo điều kiện cho bị cáo chữa bệnh, trở lại với gia đình” – bị cáo Lương Văn Hóa nói lời sau cùng.

Bị cáo Lương Văn Hóa

Trong khi đó, bị cáo Ngô Hữu Hiếu Nghĩa - cựu Giám đốc điều hành phòng xuất nhập khẩu Dược Cửu Long nói lời sau cùng đã trình bày về quá trình cống hiến cho Dược Cửu Long, giúp công ty phát triển nhanh và có thời kỳ là công ty dược hàng đầu đồng bằng sông Cửu Long.

“Bị cáo hối hận về những việc mình đã làm một cách vô tình. Bị cáo đã thực hiện những mệnh lệnh mà mình không hiểu rõ. Xin được nhận tội trước tòa và mong muốn cuối cùng là được sớm về gia đình để được chăm sóc y tế, do bị cáo nhiều bệnh tật” – bị cáo Ngô Hữu Hiếu Nghĩa nói.

Các bị cáo còn lại trong vụ án cũng đều xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình. Trong vụ án này, có 3 bị cáo đã được đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án treo. HĐXX cho biết sẽ tiến hành nghị án và tuyên án vào sáng ngày 24/11./.

Tác giả: Võ Nam

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến