Dòng sự kiện:
Bị cáo khai được công an cấp ma túy để câu nhử tội phạm lĩnh 20 năm tù
26/05/2018 13:03:30
Tại tòa, bị cáo Hoài nhiều lần khẳng định số ma túy liên quan đến vụ án là do công an nhiều đơn vị cấp cho để câu nhử các đối tượng tội phạm ma túy khác nhưng các đơn vị công an ở Nghệ An bác bỏ tố cáo này.

Chiều 25/5, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục đưa vụ án Mua bán trái phép chất ma túy đối với Trần Minh Hoài (SN 1970), trú xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) ra xét xử. Phiên tòa bắt đầu 5 ngày trước, song tới nghị án thì HĐXX tạm dừng để làm rõ một số tình tiết liên quan tới vụ án. 

Theo cáo trạng, cuối tháng 12/2017, Hoài trong lúc mang hơn 72 gram heroin và hơn 200 gram ma túy tổng hợp chuẩn bị giao dịch với một người đàn ông thì bị cảnh sát bắt quả tang ở huyện Diễn Châu (Nghệ An). Khám xét nơi ở của nghi can, cảnh sát còn thu thêm cân điện tử, băng dính màu đen...

Như VnExpress đưa tin trước đó, tại phiên tòa ngày 21/5, Hoài nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình là vi phạm pháp luật nhưng đề nghị HĐXX xem xét về tội danh là Tàng trữ số ma túy trên để sử dụng, chứ không phải là mua bán.

Hoài nhiều lần khẳng định, số tang vật ma túy lúc bị bắt là do cán bộ công an của 3 đơn vị của Nghệ An cung cấp để Hoài thâm nhập vào đường dây ma túy giúp họ phá án. Ngoài ra, Hoài còn được lực lượng chức năng cung cấp 2 khẩu súng K59, băng dính để phòng thân trong lúc "phá án". Và Hoài có bằng chứng để chứng minh, tất cả để trong điện thoại thông minh của bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo không rõ chiếc điện thoại này đang ở đâu. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, HĐXX cần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm sáng tỏ nội dung mà bị cáo khai trước tòa. Đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như cáo trạng.

Bị cáo Hoài kêu mệt, HĐXX tạm dừng. (Ảnh: VnExpress)

Trong buổi xét xử chiều 25/5, HĐXX đã công bố kết quả xác minh lời khai của Trần Minh Hoài từ các đơn vị công an. Các tài liệu, chứng cứ đều khẳng định lời khai của bị cáo về nguồn gốc số ma túy thu giữ trong vụ án do công an cấp là không có căn cứ.

Theo báo Nghệ An, bị cáo Trần Minh Hoài không cung cấp thêm được chứng cứ phù hợp với lời khai ở phiên tòa trước. Hoài đã khai nhận hiện bản thân do không có công ăn việc làm ổn định nên mới bán lẻ thêm ma túy để có tiền thỏa mãn những cơn nghiện.

HĐXX nhận định, Viện KSND tỉnh Nghệ An truy tố Trần Minh Hoài về tội Mua bán trái phép chất ma túy" là đúng người, đúng tội. Bị cáo khai ma túy được công an cho là không có căn cứ. Trần Minh Hoài phải chịu trách nhiệm hình sự về việc mua bán trái phép 72,23g heroin và 211,09g ma túy tổng hợp.

Bị cáo Hoài kêu mệt trong lúc xét xử, song bác bác sĩ xác định sức khỏe bình thường. (Ảnh: VnExpress)

Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Trần Minh Hoài 20 năm tù về tội danh trên. Do tháng 1/2018, Hoài bị TAND TP Vinh tuyên phạt 30 tháng tù cùng về tội danh trên nhưng chưa thi hành nên bị cáo phải thi hành 22 năm 6 tháng tù.

Được biết, trước đó vào năm 2006, Trần Minh Hoài từng bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 11 năm tù cũng về tội danh trên.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến