Dòng sự kiện:
Bị cáo Trương Huệ Vân khóc nhẹ khi khai về 'mẹ Trương Mỹ Lan'
07/03/2024 13:09:46
Tại phần xét hỏi, bị cáo Trương Huệ Vân thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu và khóc khi khai về mối quan hệ với bà Trương Mỹ Lan.

Sáng 7/3, TAND TPHCM tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 đồng phạm liên quan sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan với phần xét hỏi.

Bị cáo Trương Huệ Vân. Ảnh: Duy Anh.

Lúc 10h45, bị cáo Trương Huệ Vân (36 tuổi, cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Tổng giám đốc Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor) được HĐXX mời lên bục để xét hỏi.

Bị cáo Trương Huệ Vân khai hành vi phạm tội đúng như cáo trạng nêu và cho biết là cháu gái ruột của bà Trương Mỹ Lan.

Khai với HĐXX, bị cáo Trương Huệ Vân cho biết bản thân sống, lớn lên với bà Trương Mỹ Lan và thường gọi bà là mẹ. Theo đó, bị cáo Trương Huệ Vân được bà Trương Mỹ Lan nuôi ăn học và cho làm việc tại tập đoàn.

Bị cáo Trương Huệ Vân cũng khai nhận, bản thân biết bà Trương Mỹ Lan là cổ đông lớn nhất của SCB và thừa nhận thực hiện việc lập các công ty ma theo chỉ đạo.

Bên cạnh đó, bản thân bị cáo Trương Huệ Vân không ăn chia và có quan hệ tài sản với Trương Mỹ Lan.

Khi được hỏi có ý kiến, trình bày gì thêm hay không thì bị cáo Trương Huệ Vân hỏi có phải là lời nói sau cùng hay không và bật khóc nhẹ cho biết Trương Mỹ Lan đã dạy cách làm người.

Sau đó, Chủ tọa giải thích cho bị cáo Trương Huệ Vân hiểu nội dung rõ mối quan hệ giữa bị cáo với Trương Mỹ Lan khác với hành vi phạm tội như cáo trạng nêu.

Lúc 11h15, phiên tòa tạm nghỉ.

Cáo trạng xác định, Trương Huệ Vân đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty “ma” và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay khống để bị cáo Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân rút tiền từ Ngân hàng SCB.

Tính đến ngày 17/10/2022, 155 khoản vay này còn dư nợ hơn 2.834 tỷ đồng (gồm dư nợ gốc hơn 2.809 tỷ đồng và dư nợ lãi hơn 25 tỷ đồng). Do các khoản vay này có tài sản đảm bảo nên xác định Trương Huệ Vân đồng phạm giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng (dư nợ gốc từ ngày 9/11/2020 đến ngày 7/10/2022 là hơn 2.809 tỷ đồng - giá trị tài sản đảm bảo của các khoản vay hơn 1.720 tỷ đồng), gây thiệt hại số nợ lãi phát sinh hơn 25 tỷ đồng.

Tác giả: Nhóm PV

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến