Bí kíp võ thuật của Lý Tiểu Long được bán với giá 1,8 tỷ đồng
18/09/2015 14:30:59
ANTT.VN - Cuốn sách nhỏ mà Lý Tiểu Long (hay Bruce Lee) dùng để tự học Kung Fu vừa được bán với giá £ 52,000 (tương đương 1,81 tỷ đồng).

Tin liên quan

Một cảnh quay Lý Tiểu Long trong bộ phim Enter the Dragon (Long tranh hổ đấu) vào năm 1973 (Ảnh: Publicity Picture)

Ngôi sao phim “Enter the Dragon” (Long Tranh Hổ Đấu) đã cải biên cho cuốn bí kíp dạy Vịnh Xuân quyền – một phiên bản của Kung Fu để tự tạo ra phong cách độc đáo cho riêng mình.

Những ghi chú được Lý Tiểu Long ghi bên cạnh những hình ảnh minh họa bao gồm “ghì chặt đối phương khi hắn chặn cú đấm phải của bạn, và đá trong khi đấm mạnh vào đối phương” và “từ cú đấm trực diện, dồn về và tấn công dữ dội vào thái dương đối phương”.

Trong một trang khác, anh viết: “khóa tay phải; vòng tay trái qua tay phải và kéo mạnh rồi đấm mạnh sau khi xoay (đối phương)".

Lee gọi phong cách võ thuật mới của mình là “Jun Fan Gung Fu”, có thể dịch là “Kung Fu Lý Tiểu Long”. Ông đã dạy cho người khác phong cách này để kiếm sống sau khi di cư từ Hông Kong sang Seattle, Mỹ vào năm 1959 ở tuổi 18.

Lý Tiểu Long đã đưa cuốn bí kíp có ghi tên và địa chỉ của mình bên trong trang bìa, cho bạn ông là trợ giảng Taky Kimura, người tiếp tục giảng dạy phong cách võ thuật này sau khi ông qua đời.

Những chú thích kèm theo cuốn bí kíp của Lý Tiểu Long chưa từng được công bố trước đây đã được bán với giá 44.000 £ tại sàn đấu giá Bloomsbury của London và sau khi cộng các chi phí liên quan thì tổng giá bán là £ 52,000.

Ngôi sao quá cố đã từng dùng cuốn sách ấy như một bí kíp võ công để cố gắng kiếm sống sau khi chuyển sang Mỹ vào năm 1959 khi ông được 18 tuổi. (Ảnh: Bloomsbury/BNPS)

Lý Tiểu Long dùng những chú thích của mình để minh họa cho phong cách Wing chun Kung Fu (Vịnh Xuyên quyền) và dùng rất nhiều ghi chú viết tay về cách di chuyển. (Ảnh: Bloomsbury/BNPS)

Lý Tiểu Long trở thành một siêu sao điện ảnh sau khi tham gia diễn xuất trong những bộ phim như Tinh Võ Môn, Mạnh Long quá giang và Long tranh Hổ đấu. (Ảnh: Bloomsbury/BNPS)

Lydia Wilkinson, đại diện nhà đấu giá, cho biết: “Cuốn sách được viết bằng tiếng Trung với các sơ đồ và chỉ dẫn về Kung Fu, và  Lý Tiểu Long đã sử dụng nó để dạy Kung Fu sau khi chuyển đến Seattle.”

“Cuốn sách đã có từ trước khi ông nổi tiếng và chắc chắn là của ông vì có tên và địa chỉ ở Seattle trên đó.”

“Điều thú vị là Lee đã chú thích các chỉnh sửa động tác của mình trên sách bằng tiếng Anh và ghi chi tiết các tinh chỉnh và biến thể của mình trong các đường di chuyển”

“Ông còn đặt tên riêng cho phong cách mới theo tên của mình. Dường như ông ấy đã biết trước rằng mình sẽ nổi tiếng và muốn để lại dấu ấn riêng ngay lúc đầu.”

“Bruce Lee được coi là một trong những bậc thầy võ thuật có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX và là một biểu tượng văn hóa trên toàn thế giới, tên ông gần như đồng nghĩa với chính môn Kung Fu".

"Những mẫu văn bản có chữ ký của Lý Tiểu Long là cực hiếm và cuốn sách này đã mang lại cái nhìn sâu sắc chưa từng thấy về quá trình sáng tạo của ông cũng như triết học".

Lý Tiểu Long (Bruce Lee), tên thật là Lý Chấn Phiên (Lee Jun-fan), người đã khai sinh ra võ thuật Jun Fan, được các nhà làm phim Hollywood “phát hiện” ra tại giải vô địch Karate Quốc tế ở Long Beach, Mỹ.

Ông trở thành một siêu sao điện ảnh sau khi tham gia diễn xuất những bộ phim như Fist of Fury (Tinh Võ Môn), Way of the Dragon (Mạnh Long quá giang) và Enter the Dragon (Long tranh Hổ đấu), nhưng không may qua đời vì phù não vào năm 1973, ở tuổi 32.

Phương Phương – Theo Dailymail
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến