Từ chuyện trộm gà nấu cháo cho vợ đến việc có nên dùng facebook?
18/09/2015 12:00:02
ANTT.VN – Câu chuyện người đàn ông ăn trộm gà để nấu cháo cho vợ đang mắc bệnh hiểm nghèo gây xúc động mạnh dư luận. Song thực tế câu chuyện có đúng như những gì được chia sẻ.

Tin liên quan

Sự thực câu chuyện trộm gà nấu cháo cho vợ mắc bệnh hiểm nghèo

Hình ảnh hai người đàn ông nhẫn nhục với túi đựng con gà chết tròng qua cổ, được chia sẻ trên mạng xã hội facebook cùng những lời bình luận đầy xót thương: "Các người đừng độc ác thế này nữa được không? Người ta trót mắc sai lầm đi ăn trộm, nhưng các người còn mất nhân tính…” đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Hàng trăm bình luận lên án người dân và “bênh vực” hai ông ăn trộm. Thậm chí, đến lúc cao trào, hai “bác ăn trộm” còn được so sánh với người đáng kính: “Hãy đặt vị trí của bác đấy là bố của mình đi”. Có người còn “điều tra” gia cảnh của hai ông lão, rằng một trong hai ông đi ăn trộm chỉ để nấu bát cháo gà theo mong muốn cuối cùng của người vợ bệnh tật, và bà đã ra đi trước khi kịp ăn bát cháo gà...

Bức ảnh kẻ trộm gà được chia sẻ với câu chuyện "trộm gà nấu cháo cho vợ mắc bệnh hiểm nghèo"

Theo thông tin trên báo Công an nhân dân, Công an phường Sông Hiến, TP Cao Bằng xác nhận vụ việc hai người đàn ông trộm gà bị đánh là có thật.

Tuy nhiên, thông tin kèm theo với hình ảnh này cho rằng hai người này do nhà nghèo phải đi trộm gà để nấu cháo cho vợ bị ốm ở nhà là chưa chính xác.

Thực chất, đây là 2 đối tượng nghiện ma túy, chuyên đi lang thang, trộm cắp, đã có tiền án, tiền sự về tội tàng trữ ma túy và trộm cắp tài sản, đang nằm trong diện quản lý của địa phương tên là Hà Văn Quang, (46 tuổi), ở phường Sông Hiến, TP Cao Bằng và Đỗ Quang Hòa, (52 tuổi), ở phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng.

Vợ của đối tượng Quang đã mất từ lâu, còn đối tượng Hòa không có gia đình, chuyên lang thang, trộm cắp vặt trên địa bàn và khu vực lân cận, cho nên không có việc hai người này "đi trộm gà để nấu cháo cho vợ bị ốm ở nhà" như trang mạng xã hội đã đưa tin.

Nhiễu loạn thông tin từ facebook

Facebook cũng là nơi mà những thông tin hữu ích thật sự bị nháo nhào trong một mớ thông tin hỗn độn khác. Việc phân chia, kiểm chứng thông tin trên Facebook là một việc quá nặng nhọc. Mỗi ngày, có cả triệu thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội này.

Mặc dù pháp luật đã quy định rõ, việc tung tin đồn thất thiệt, có nội dung sai sự thật trong đời thực cũng như trên mạng xã hội đều là hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng với sự phát triển mạnh và tốc độ lan truyền như vũ bão của mạng xã hội Facebook hiện nay, việc tung tin thất thiệt, thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí cố ý bôi nhọ, xúc phạm người khác đã và đang gây ra những hậu quả tai hại cho nhiều cá nhân, tổ chức. Nhiều doanh nghiệp bỗng chốc điêu đứng khi bị người tiêu dùng quay lưng mà chẳng biết vì sao.

Nhiều bẫy lừa đảo mất an toàn thông tin cá nhân

Không chỉ thông tin không đảm bảo, facebook còn là nơi “kiếm ăn” của các đối tượng lừa đảo. Rất nhiều người đã bị lừa hàng chục triệu cho đến cả trăm triệu đồng từ những trò lừa trên mạng xã hội này.

Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lòng tham của nhiều người, các đối tượng lừa đảo tung ra các chiêu lừa như: x10 lần thẻ nạp của các nhà mạng; lừa trúng thưởng những quà tặng có giá trị như xe liberty…

Ngoài ra, tính bảo mật của facebook không cao nên việc mất an toàn thông tin cá nhân rất dễ xảy ra. Những thông tin người dùng chia sẻ có thể bị các đối tượng xấu đánh cắp rồi tống tiền hoặc thực hiện những hành vi phạm pháp.

Nếu như trước đây, bạn từng tự hào vì chẳng ai có thể theo dõi mình trên Facebook bởi khả năng tùy chỉnh giúp bạn dường như biến mất trên mạng xã hội. Có vẻ như điều này không còn đúng nữa, Facebook đã tái cấu trúc lại cách thức tìm kiếm, kết bạn và tính năng Graph Search có thể tìm ra rất nhiều bài viết khác nhau nếu bạn không tùy chỉnh chúng chính xác. Hãy thử tưởng tượng mọi hành động của bạn đều bị theo dõi và có rất nhiều người đang "đùa cợt" với những thông tin bạn đăng tải.

Facebook đang càng ngày càng “nhàm”

Khi facebook ra đời, nó dần chiếm lĩnh thị trường của nhiều mạng xã hội khác như yahoo… Bởi người dùng có thể chia sẻ hình ảnh, video với bạn bè, người thân. Nhưng việc lạm dụng facebook để chia sẻ những hình ảnh nhạy cảm, phản cảm đang khiến người ta có cảm giác mạng xã hội này dần trở thành “nhảm nhí”.

Cư dân mạng bức xúc với hình ảnh tự sướng ở một đám tang

Mới đây nhất, hình ảnh một vài thanh, thiếu niên trên đầu đội khăn tang chụp ảnh “tự sướng” trong khi vẫn cười “toe toét” được chia sẻ trên facebook đã nhận được không ít gạch đá từ cộng đồng mạng. Theo một bạn có nick name Huỳnh LH: “Sử tô (Tổ sư) cái bọn ko có nhân cách con người, hết chỗ tự sướng rồi hay sao mà chọn ngày bố mẹ chết để sướng thế! Khốn nạn”.

Cái gì cũng có 2 mặt của nó, không thể phủ nhận những việc tốt, có ích từ facebook. Song, dường như những điều tốt đẹp từ mạng xã hội này thì ít mà những cái xấu thì quá nhiều khiến người dùng dần thấy chán. Nhiều người đã bỏ facebook vì bị quấy rối hoặc những thông tin rác tràn ngập mà họ phải tiếp nhận khi dùng mạng xã hội này.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến