Bị lừa đảo, doanh nghiệp thủy sản Việt nguy cơ mất trắng hàng trăm nghìn USD
24/12/2016 10:16:24
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đăng tải thông tin cho biết, thời gian vừa qua, đã có một vài doanh nghiệp (DN) thủy sản bị lừa đảo có nguy cơ mất hàng trăm nghìn USD với một khách hàng nước ngoài.

Tin liên quan

Công ty này có tên là Echopack Inc, đại diện bởi người có tên Jason Brown, có địa chỉ tại: 5084 Francois, Cusson Lachine, Quebec, Canada. Các lô hàng xuất khẩu đều được sử dụng thanh toán qua Ngân hàng General Equity (đại diện cho Công ty Echopack tại Level 4, General Equity house, 17 Albert street, Auckland 1010, New Zealand), qua hình thức L/C 60 ngày.

L/C được mở trong đó có 2 điều khoản rủi ro, gồm: khách hàng được lấy một vận đơn để lấy hàng ra kiểm dịch khi hàng đến và chữ ký của khách hàng tại Ngân hàng mở phải trùng với chữ ký của khách trên hợp đồng thương mại ký với doanh nghiệp xuất khẩu.

Nhiều DN thủy sản Việt Nam "ngậm trái đắng" vì không kiểm tra kỹ thông tin đối tác (Ảnh minh họa)

Theo mô tả của Vasep thì sự việc thường diễn tiến như sau: Sau khi lô hàng của các DN thủy sản Việt Nam xuất cho Echopack (tên người đại diện: Jason Brown) theo phương thức trên, Echopack lấy hàng. Sau đó, các ngân hàng đại diện cho các DN tại Việt Nam đã gửi hồ sơ, chứng từ cho ngân hàng General Equity đề nghị thanh toán tiền hàng sau khi Echopack đã lấy được hàng. Tuy nhiên, phía ngân hàng chậm phản hồi và không chịu thanh toán với lý do là L/C bất hợp lệ.

Ngân hàng General Equity đã gửi email thông báo điểm bất hợp lệ của bộ chứng từ về chữ ký của Echopack khi đăng ký mở L/C tại ngân hàng hàng General Equity khác với chữ ký trên hợp đồng với các DN thủy sản Việt Nam trong bộ chứng từ. Sau đó, họ gửi lại phía Việt Nam bộ chứng từ xuất khẩu, trong đó bị thiếu một bản gốc vận đơn trong số 3 bản.

Vasep và các DN thành viên nhận định rằng, người mua là Echopack và Ngân hàng General Equity đã cấu kết lấy hàng và không thanh toán tiền hàng.

Echopack có ý định lừa đảo vì đã lấy hợp đồng có chữ ký khác với hợp đồng đã ký giữa hai bên để mở L/C và trong L/C đã gài điều khoản chữ ký trong hợp đồng gửi cho General Equity mở L/C phải khớp với chữ ký trong hợp đồng đính kèm trong bộ chứng từ gửi đòi tiền. Khi gửi bộ chứng từ đòi tiền theo các điều khoản L/C, General Equity đã biết bộ chứng từ bất hợp lệ nhưng vẫn cho Echopark lấy bản chính vận đơn để lấy hàng.

Còn General Equity cố ý làm sai quy định thanh toán của LC: LC được thanh toán vào ngày đáo hạn trừ khi trước đó người mua thông báo cho ngân hàng phát hành về việc kiểm dịch không đạt và ngân hàng phát hành sẽ có thông báo bằng swift cho ngân hàng thương lượng như: điều khoản thanh toán của L/C là 60 ngày, tuy nhiên thời điểm thông báo bất hợp lệ của bộ chứng từ quá thời hạn đến 40 ngày. Có thông tin rằng, ngân hàng General Equity tại New Zealand đã đóng cửa từ năm 2014 nhưng vẫn mở được L/C và chuyển điện về Việt Nam.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến