Điểm danh những nhà nhập khẩu xe sang “dính scandal” năm 2016
23/12/2016 14:25:36
CTCP Ô tô Regal, CTCP Ô tô Châu Âu, CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô là các nhà nhập khẩu Rolls Royce, BMW và Land Rover, Jaguar đã bị truy thu số thuế khủng, thậm chí bị tố làm giả tài liệu nhập khẩu.

Tin liên quan

Euro Auto bị tố làm giả tài liệu. Ảnh: TL

Regal bị truy thu gần 50 tỷ đồng

CTCP Ô tô Regal, nhà nhập khẩu Rolls Royce tại Việt Nam mới đây đã nhận được quyết định của Cục Hải quan TP Hải Phòng về việc ấn định thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Theo quyết định này, tổng số tiền thuế mà Regal còn phải nộp là gần 50 tỷ đồng.

Theo ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Regal, việc Regal bị cơ quan thuế truy thu số thuế nêu trên bắt nguồn ở mức giá mà Rolls Royce bán ra cho các đại lý và mức giá họ khuyến nghị các đại lý trên toàn thế giới bán theo.

“Giá mua và bán chính thức giữa Rolls-Royce Motor Cars và CTCP Ô tô Regal là giá trị giao dịch duy nhất và thấp hơn giá bán lẻ do nhà sản xuất khuyến nghị. Đây chính là giá đã được cơ quan hải quan sử dụng cho các xe mà chúng tôi đã nhập khẩu.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra sau thông quan, cơ quan hải quan coi sự chênh lệch về giá trị giữa "mức giá khuyến nghị của nhà sản xuất" và mức giá "mua bán chính thức" là sự "chiết khấu". Số tiền được nêu mà chúng tôi bị yêu cầu nộp chính là khoản thuế cho sự chênh lệch được gọi là "chiết khấu" này”, ông Minh cho biết.

Mặc dù Regal đã có đơn khiếu nại lên Cục Hải quan TP Hải Phòng nhưng vẫn chấp hành quyết định truy thu thuế và đề nghị nộp trước một phần thuế được quy định trong thời gian chờ kết quả giải quyết khiếu nại.

Euro Auto bị tố làm giả tài liệu nhập khẩu

Cuối tháng 11/2016, CTCP Ô tô Châu Âu (Euro Auto) thậm chí còn bị đề nghị xem xét khởi tố bởi những sai phạm liên quan đến việc nhập khẩu xe BMW.

Cụ thể, tại công văn Bộ Tài chính gửi Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cho biết, Euro Auto đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ô tô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan Hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định.

Công ty này không cung cấp được giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ô tô BMW từ công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Đặc biệt, Euro Auto được xác định đã sử dụng tài liệu giả như: Hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu lô xe BMW nói trên.

Theo đó, Bộ Tài chính đã đề nghị Tổng cục Hải quan chỉ đạo tạm dừng toàn bộ việc thông quan toàn bộ lô hàng nhập khẩu xe ô tô BMW nói trên (trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao).

Đồng thời đề nghị Tổng cục Hải quan khẩn trương làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của CTCP Ô tô Âu Châu theo quy định của pháp luật.

Nhà nhập khẩu Land Rover, Jaguar nhận án truy thu 720 tỷ đồng

Cũng trong tháng 11, Cục Hải quan TP.HCM cũng đã ra quyết định ấn định và truy thu thuế với hoạt động nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc của CTCP Tập đoàn Tân Thành Đô, nhà nhập khẩu 2 dòng xe sang là Landa Rover và Jaguar.

Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp ôtô khai báo giá hải quan thấp, giá xác định trị giá hải quan thấp hơn so với giá thị trường và có sự chênh lệch với trị giá khai báo cảu cơ quan hải quan.

Do đó, Cục Hải quan TP. HCM kiến nghị lên Tổng cục Hải quan truy thu thuế chênh lệch hơn 719 tỷ đồng của CTCP  Tập đoàn Tân Thành Đô. Các khoản truy thu gồm 273 tỷ đồng thuế nhập khẩu, 344 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt và hơn 100 tỷ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (VAT).

Phản ứng với quyết định truy thu, phía Tân Thành Đô nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng để huỷ bỏ quyết định trên. Tuy nhiên, Cục Hải quan TP.HCM đã xác định lại trị giá hải quan đồng thời bác bỏ đơn khiếu nại của doanh nghiệp.

Để làm rõ và giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục thực hiện xem xét các khiếu nại về số thuế truy thu nói trên theo quy định. Việc này được báo cáo Tổng cục Hải quan để làm rõ những vấn đề liên quan, phát sinh nếu có.

Theo Bizlive

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến