Bị Ngân hàng Thế giới cấm dự thầu, doanh nghiệp Việt lên tiếng
23/12/2015 16:27:43
“SFC khẳng định không tham gia đấu thầu 2 dự án như thông tin của WB đưa ra. Một trong hai dự án này do SFC Umweltechnik GmbH (Áo) tham gia và trúng thầu, và SFC Việt Nam cũng không tham gia dự án hỗ trợ kỹ thuật còn lại như WB đã nêu”, ông Nguyễn Phương Quý - Tổng giám đốc SFC Việt Nam cho hay.

Tin liên quan

Ngày 18.12, Ngân hàng Thế giới (WB) đã phát đi thông cáo báo chí về việc xử phạt Công ty Đầu tư phát triển môi trường SFC Việt Nam  (SFC Việt Nam) do những sai phạm khi triển khai các dự án do WB cấp vốn.

Theo đó, SFC và các chi nhánh của công ty này sẽ bị WB cấm tham gia thầu tối thiểu là 10 năm. Cá nhân Tổng giám đốc Nguyễn Phương Quý và bất kỳ thực thể nào mà ông trực tiếp điều hành bị cấm tối thiểu 11 năm.

Quyết định này được đưa ra bởi Hội đồng xử phạt độc lập của WB, dựa trên bằng chứng về hành vi lừa đảo và thông đồng thuộc hai dự án: Dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị tại Việt Nam và Dự án đầu tư hạ tầng ưu tiên ở thành phố Đà Nẵng.

Theo WB, công ty SFC Việt Nam và cá nhân ông Nguyễn Phương Quý – Tổng giám đốc bị cho là đã cung cấp tài liệu chia sẻ kinh nghiệm sai cho một nhà thầu quốc tế khi hợp tác với một doanh nghiệp nước ngoài trong việc chuẩn bị đề xuất tài chính mang tính lừa đảo, triệt tiêu xung đột lợi ích và điều phối các hồ sơ thầu với một đối thủ cạnh tranh quốc tế cho một hợp đồng công trình.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phương Quý, Tổng giám đốc SFC Việt Nam khẳng định công ty này không tham gia đấu thầu 2 dự án như thông tin mà WB đưa ra. Một trong hai dự án ấy do SFC Umweltechnik GmbH (Áo) tham gia và trúng thầu và SFC Việt Nam cũng không tham gia dự án hỗ trợ kỹ thuật còn lại như WB đã nêu.

Cũng theo ông Quý, SFC Umweltechnik GmbH của Áo có tham gia cổ phần với tỷ lệ nhỏ trong SFC Việt Nam. Do 2 công ty này cùng một tập đoàn nên cũng có trao đổi thông tin qua lại.

“Chúng tôi có cung cấp nhiều thông tin nhưng bên nhận thông tin phải có xử lý thông tin cho phù hợp với mục đích ứng dụng của mình.  Hơn nữa, WB cũng mới nêu chung chung trong thông cáo, chưa chỉ ra cụ thể những thông tin được cho là sai phạm của chúng tôi”, ông Quý cho hay.

Ngoài ra, ông Nguyễn Phương Quý cũng cho rằng là người đại diện cho FSC Việt Nam, cá nhân ông không làm điều sai trái và luôn ý thức tuân thủ đúng quy định. Thông tin do WB đưa ra đã có ảnh hưởng đến uy tín cũng như thương hiệu của SFC Việt Nam.

Từ khi có kết luận, phía WB và SFC Việt Nam cũng chưa gặp gỡ nhau lần nào về vấn đề này. Ông Nguyễn Phương Quý cho hay SFC Việt Nam rất mong muốn hợp tác cùng với WB để làm rõ thông tin mà WB đã kết luận. Đồng thời, SFC Umweltechnik GmbH cũng đang làm việc với các bên liên quan để làm rõ những vấn đề chưa thống nhất.

Trước thông tin SFC Việt Nam và các chi nhánh của công ty này sẽ bị WB cấm tham gia thầu tối thiểu là 10 năm, ông Nguyễn Phương Quý cho hay trước khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, SFC Việt Nam sẽ nghiêm túc tuân thủ những quy định mà WB đưa ra. SFC Việt Nam sẽ không tham gia đấu thầu những dự án của WB trong thời gian này.

Được biết SFC Việt Nam là một trong những nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực xử lý nước thải theo hình thức hợp tác công tư PPP tại Việt Nam. SFC Việt Nam triển khai 7 trong số 8 dự án trên cả nước triển khai theo PPP.

Liên hệ với phía WB, tổ chức này không thông tin gì thêm và cho biết sẽ chuyển vấn đề đến Hội đồng xử phạt độc lập của WB để giải đáp các thắc mắc.

Theo Một thế giới

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến