Dòng sự kiện:
Bị quốc tế lên án, Saudi Arabia vẫn ung dung 'bỏ túi' 50 tỷ USD
25/10/2018 06:33:03
Saudi Arabia đã ký kết một loạt hợp đồng liên quan đến dầu mỏ, khí đốt trị giá 50 tỷ USD tại một hội nghị đầu tư, bất chấp việc bị thế giới tẩy chay liên quan tới vụ nhà báo mất tích.

Một hội nghị thu hút đầu tư do Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman tổ chức, đã mang về cho Riyadh loạt hợp đồng dầu mỏ, khí đốt, xây dựng hạ tầng với tổng trị giá lên tới 50 tỷ USD bất chấp việc sự kiện này bị nhiều chính trị gia phương Tây và lãnh đạo các tổ chức kinh tế hàng đầu thế giới tẩy chay sau vụ việc liên quan đến nhà báo Jamal Khashoggi, Reuters đưa tin.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (áo trắng) cùng lãnh đạo các tập đoàn lớn. Ảnh: ITN

Ngoài các hợp đồng tỷ USD, tập đoàn dầu lửa Aramco của Saudi Arabia cũng loan báo họ đã ký thêm được ít nhất 15 biên bản ghi nhớ về việc cung cấp nhiên liệu có tổng trị giá 34 tỷ USD chỉ trong ngày đầu tiên của hội nghị.

Còn được biết đến là "Davos trên sa mạc", hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 25/10, thu hút trên dưới 2.000 đại biểu đến từ nhiều nước và tổ chức quốc tế, trong đó có nhiều chuyên gia, quan chức trong lĩnh vực ngân hàng cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp tầm cỡ thế giới, dù thiếu vắng nhiều diễn giả cấp cao.

Ban đầu, người ta cho rằng hội nghị này sẽ diễn ra trong không khí vô cùng ảm đạm bởi một loạt CEO các tập đoàn toàn cầu đã quyết định không đến dự vì vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Saudi Arabia ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, theo Reuters, các tập đoàn lớn như Rafigura, Total, Hyundai, Norinco, Schlumberger, Halliburton và Baker Hughes vẫn cử đại diện đến tham dự. Họ cho rằng Riyadh không nên bị cô lập trước khi vụ nhà báo Khashoggi mất tích được làm sáng tỏ.

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến