Bị tỉnh Quảng Ninh thu hồi đất, doanh nghiệp làm đơn gửi Thủ tướng
18/08/2016 15:05:31
ANTT.VN – Hai doanh nghiệp (DN) ở Quảng Ninh vừa có đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ, phản ánh về việc bị UBND tỉnh thu hồi đất trái phép tại P.Bãi Cháy, Tp.Hạ Long để cấp cho DN khác đầu tư dự án chưa được Chính phủ phê duyêt.

Tin liên quan

Một góc khu cảng biển của Công ty TNHH Hoài Nam

Đó là trường hợp của Công ty TNHH Hoài Nam Quảng Ninh (gọi tắt là Công ty Hoài Nam) và Công ty TNHH Quốc tế Sao Bắc (sau đây gọi tắt là Cty Sao Bắc) - 2 DN này đã hoạt động lâu năm tại khu vực phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Dự án chưa được phê duyệt đã thu hồi đất của DN này cấp cho DN kia

Theo đơn kêu cứu, năm 2003, 2 công ty nói trên được tỉnh giao 14.7771 m2 đất để phục vụ hoạt động kinh doanh của DN, tại Quyết định số 3660/QĐ-UB ngày 14/10/2004 Quyết định số  1831/QĐ-UB ngày 13/6/2003.

Tuy nhiên, năm 2009, tỉnh Quảng Ninh đã tự ý phê duyệt dự án đầu tư cảng trái thẩm quyền và triển khai kế hoạch thu hồi toàn bộ đất cùng tài sản đầu tư trên đất của Hoài Nam và Cty Sao Bắc để giao cho DN khác.

Cụ thể là, ngày 08/01/2009, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số 82/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Cty Hoài Nam và Cty Sao Bắc để giao cho Cty CP Cảng và vận tải Lilama (nay là Cty CP Cảng tổng hợp Cái Lân, sau đây gọi tắt là Cty Lilama) làm chủ đầu tư thực hiện dự án cảng tổng hợp thuộc hệ thống cảng Cái Lân.

Quyết định số 82 vừa là Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Cảng tổng hợp thuộc Dự án cảng Cái Lân (Hạ Long), đồng thời là quyết định phê duyệt dự án này giao cho Cty Lilama thực hiện, và là quyết định thu hồi đất của Cty Hoài Nam và Cty Sao Bắc.

Từ năm 2009 đến nay, UBND tỉnh Quảng Ninh đã liên tục ban hành hàng loạt quyết định thu hồi và cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất, các công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương thực hiện việc thu hồi đất của Cty Hoài Nam và Cty Sao Bắc.

Điều đáng nói, theo quy định tại Điểm C Khoản 1 Điều 31 Luật đầu tư năm 2015, các dự án “Xây dựng và kinh doanh cảng biển quốc gia” thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. "Tuy nhiên, khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản phê duyệt cho Cty Lilama thực  hiện đầu tư Dự án Cảng tổng hợp Cái Lân", đơn của Cty Hoài Nam và Cty Sao Bắc cho biết.

Theo đại diện Cty Hoài Nam, hiện nay, để “chữa cháy” cho việc “cầm đèn chạy trước ô tô” của mình, UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi các sở ban ngành địa phương về việc hướng dân Cty Lilama xin thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng tổng hợp Cái Lân theo quy định của pháp luật. Như vậy là dự án chưa được cấp Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và Ủy ban tỉnh đã nhanh nhảu cưỡng chế đất của DN này cấp cho DN kia, liệu có điều gì đó không bình thường?!

Mặt khác, theo Công ty Hoài Nam, công ty này là đơn vị đang sử dụng đất, có nhu cầu và năng lực thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch của Chính phủ và quy hoạch chi tiết của UBND tỉnh Quảng Ninh. “Căn cứ theo Quy định khoản 1 Điều 42 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP, Công ty chúng tôi phải được ưu tiên thực hiện dự án đầu tư trên đất của mình, việc UBND tỉnh Quảng Ninh tiến hành phê duyệt quy hoạch chi tiết, cho phép Công ty Lilama tiến hành đầu tư xây dựng là trái quy định của pháp luật".

Căn cứ tại điều 68, 118 Luật đất đai năm 2013, Công ty Hoài Nam cho rằng, trong trường hợp UBND tỉnh Quảng Ninh tiến hành thu hồi đất của công ty này thì UBND tỉnh Quảng Ninh có nghĩa vụ giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất. Việc UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép đầu tư cho phép Công ty Lilama thực hiện khi chưa có kết quả đấu giá chính thức là có dấu hiệu trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo phản ánh của DN thì khi nhận khu đất – khi đó là khu đầm lầy, sú vẹt không thể sử dụng được, hai các doanh nghiệp nói trên đã đầu tư khoảng 30 tỉ đồng để san lấp, xây kè lấn biển trước khi đưa vào sử dụng; thế nhưng khi quyết định thu hồi, UBND tỉnh Quảng Ninh không có phương án bồi thường, cũng không chấp thuận cho DN gia hạn thời gian khai thác sử dụng đất để bù đắp chi phí đã đầu tư trên đất.

Việc cưỡng đoạt thu hồi đất nói trên của UBND tỉnh Quảng Ninh có dấu hiệu vi phạm Điều 9 Luật Đất đai 2013.

Dự án đã được “sang tay”?

Thông tin đến ANTT.VN, đại diện công ty Hoài Nam cho biết, mặc dù lấy đất của doanh nghiệp để giao cho Lilama làm chủ đầu tư dự án, nhưng tháng 10/2012, Tổng công ty lắp máy Việt Nam (Lilama) đã chính thức thoái vốn tại Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama theo Nghị quyết HĐQT số 397, ngày 8/10/2012. Nghị quyết số 397 của Lilama khẳng định “thoái vốn tại Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama” bằng việc “chấm dứt quyền sử dụng thương hiệu Lilama” tại công ty này. Được biết, giá trị vốn góp của Lilama vào doanh nghiệp nói trên là 15% và “bằng giá trị thương hiệu”.

Theo phía DN, khi Lilama thoái vốn khỏi Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama thì mục đích ban đầu của dự án cũng đã thay đổi nên việc lấy đất của doanh nghiệp này để giao cho một nhà đầu tư khác là không hợp lý.

Trong khi đó, cũng có nguồn tin cho hay, sau khi Lilama thoái vốn khỏi Công ty cổ phần cảng và vận tải Lilama, thì dự án này cũng đang có dấu hiệu được thương thảo để chuyển nhượng cho đơn vị khác.

Cụ thể là, Cty CP và Vận tải Lilama đăng ký thành lập vào ngày 02/4/2008 với vốn điều lệ 20 tỉ đồng, tuy nhiên trên thực tế các thành viên của Cty Lilama không góp vốn đầu tư mà chỉ thực hiện việc quan hệ để đăng ký chấp thuận Dự án Cảng tổng hợp Cái Lân.

Sau khi được phê duyệt, các thành viên Cty Lilama đã tiến hành chuyển nhượng cổ phần cho Cty Thái Hưng với giá 20 tỉ đồng. Theo một tài liệu mà ANTT.VN có được, thì tại biên bản thanh toán công nợ (ngày 31/7/2013) giữa Công ty cổ phần Cảng Thái Hưng có ghi nhận việc Công ty Cổ phần 12-11 Hạ Long có chuyển trả cho Công ty cổ phần Cảng Thái Hưng và Công ty cổ phần cảng Lilama số tiền 5 tỷ đồng.

Như vậy, từ việc thành lập một công ty không có hoạt động kinh doanh, không bỏ ra chi phí đầu tư, sau khi được phê duyệt dự án thì bán cổ phần cho cty khác, có nhiều dấu hiệu cho thấy Cty Lilama đã “sang tay” dự án cho Cty Thái Hưng.

Nhóm PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến