Dòng sự kiện:
Bị tố lạm thu, Hiệu trưởng trường Hàm Rồng nói 'xúc phạm danh dự nhà trường'
01/11/2017 16:05:59
Trước thông tin dư luận tố nhà trường lạm thu với số tiền 10 triệu đồng/năm học, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hàm Rồng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, đó là những thông tin "xúc phạm danh dự nhà trường".

Theo phản ánh của một số phụ huynh học sinh Trường tiểu học Hàm Rồng, vào năm học 2017 – 2018, nhà trường đã đưa ra 19 khoản thu với tổng số tiền một học sinh/năm học lên tới gần 10 triệu đồng. 

Cụ thể, bảo hiểm y tế 491.000 đồng, quỹ cha mẹ học sinh 200.000 đồng, bảo hiểm thân thể 60.000 đồng, tiền vệ sinh 150.000 đồng, xã hội hóa 400.000 đồng, mua máy tính 100.000 đồng, chữ thập đỏ 10.000 đồng, nước uống 90.000 đồng, khuyến học 62.000 đồng, quỹ đội 25.000 đồng, kế hoạch nhỏ 9000 đồng, chữ thập đỏ 10.000, tin nhắn từ 60.000 – 90.000 đồng, học thêm đầu năm học 200.000 đồng…

 
Trường tiểu học Hàm Rồng

Ngoài ra học thêm tiết 8 là 100.000 đồng/tháng, học tiếng Anh 50.000/tháng, kỹ năng sống 50.000 đồng/tháng, ăn bán trú 462.000 đồng/tháng, phục vụ ăn bán trú 170.000 đồng/tháng. Theo đó, tính ra tổng số tiền nhà trường đưa ra để thu một học sinh/năm học (9 tháng) là gần 10 triệu đồng.

Theo những phụ huynh này, nhiều khoản thu dưới danh nghĩa tự nguyện như xã hội hóa giáo dục, bảo hiểm thân thể học sinh, phục vụ vệ sinh trường lớp, học tiếng anh, kĩ năng sống, học thêm tiết 8, tiền nước uống, tiền mua máy tính… đã làm khó cho phụ huynh.

“Nhà trường đưa ra những khoản được cho là tự nguyện, nhưng không đóng thì không được. Khi các con đến lớp, các thầy cô giáo thường nhắc, và rồi con về nhà lại hỏi cha mẹ”, một phụ huynh ý kiến.

Điều khiến phụ huynh bức xúc nhất là việc sắp xếp lịch dạy tiếng Anh và kĩ năng sống của trường không hợp lí. Nếu học sinh nào không đăng ký học thì đến giờ đó sẽ phải ra về, đợi đến môn học khác thì quay lại trường để học tiếp. Các phụ huynh cho rằng, như thế chẳng khác nào bắt buộc học sinh phải học những môn đó.

 
Văn bản thông báo các khoản thu của trường tiểu học Hàm Rồng

Trước những thông tin trên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hàm Rồng tỏ ra bức xúc cho rằng: “Đó là những thông tin bôi nhọ và xúc phạm danh dự nhà trường một cách trắng trợn, bởi vì thứ nhất: Phụ huynh học sinh trường tiểu học Hàm Rồng không bao giờ phải đóng một số tiền lớn như thế. Thứ 2: Nhà trường cũng không thu những số tiền như thế. Tôi khẳng định rằng, nếu các phụ huynh tham gia tất cả thì không bao giờ quá 2 triệu đồng/năm học”.

Cũng theo ông Tuấn, những thông tin dư luận nêu thời gian qua chỉ là sự phóng đại không đúng sự thật nhằm bôi nhọ danh dự của nhà trường: “Không có khoản tiền nào nhiều đến 10 triệu đồng. Tôi ví dụ tiền ăn bán trú là tiền dịch vụ, phụ huynh có quyền tham gia hoặc không tham gia, và nhà trường có 507 học sinh thì không đến 200 học sinh ăn bán trú. Trong khi đó, tiền ăn này đóng theo tháng, tháng nào không ăn thì không đóng, chứ không phải cả năm học”.

Ông Tuấn cũng lí giải thêm, về môn tiếng Anh, chỉ có học sinh lớp 1,2 đóng 50.000/tháng, theo chương trình Phonix mà thành phố có chủ trương đưa phần mềm vào dạy tại trường, học sinh lớp 3 - 4 - 5 không phải đóng.

“Học tiếng Anh, kĩ năng sống, tiết 8, là hoàn toàn tự nguyện, em nào học thì đóng, không thì thôi chứ có bắt buộc đâu. Tại sao lại tính tổng cả vào để nhân số tiền lên nhiều như thế. Khi đưa ra các khoản thu, tôi đã giải thích rất cặn kẽ với phụ huynh rằng, khoản thu nào mang tính chất bắt buộc, khoản thu nào mang tính là các tổ chức xã hội, khoản thu nào là dịch vụ phục vụ cho học sinh và khoản nào vận động xã hội hóa. Ngoài khoản tiền bắt buộc là bảo hiểm y tế thì các khoản khác đều chỉ mang tính chất thông báo, ai tham gia thì đóng không thì thôi. Đó không thể gọi là lạm thu được.

Những khoản tiền như tiền nước 90.000/năm học, tính ra một tháng có 10.000 tiền nước, chúng tôi kêu gọi phụ huynh đóng để học sinh không phải mang nước đến trường, như thế cũng không đáng bao nhiêu”.

Ông Tuấn cũng khẳng định, hiện nay nhà trường chưa thu khoản nào cả, chỉ đang thông báo.

“Tôi cảm thấy vô cùng khó hiểu, bởi các phụ huynh không đóng góp ý kiến cho nhà trường các khoản thu mà phụ huynh cho rằng thiếu hợp lí để chúng tôi xem xét và điều chỉnh. Tôi có quan điểm thế này, nếu lãnh đạo tỉnh và ngành quan tâm, căn cứ vào nhu cầu thực tế của các nhà trường để cấp ngân sách tối thiểu thì tôi tin chắc tình trạng lạm thu sẽ chấm dứt trong năm học 2018 – 2019 tới. Những nhà giáo như chúng tôi sẽ không cần phải quan tâm đến chuyện xã hội hóa giáo dục hay các khoản thu chi nữa mà chỉ việc chuyên tâm giảng dạy thôi cho thanh thản”, ông Tuấn bày tỏ.

Liên quan đến vụ việc, theo ông Lê Văn Nguồn Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngày 30/10, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc thanh tra và phát hiện những khoản thu sai quy định. Trong đó, khoản tiền vệ sinh, tiền phục vụ bán trú, tiền hội cha mẹ học sinh... đều có nội dung chi sai.

“Sau khi thanh tra, chúng tôi sẽ xem xét đưa ra kết luận hình thức xử phạt hành chính đối với nhà trường”, ông Nguồn nói.

Lương Diễn

 

 

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến