Dòng sự kiện:
Bị truy tố tội Vô ý làm chết người do cẩu thả, bác sĩ Hoàng Công Lương phản đối
13/09/2018 08:03:17
Theo bản kết luận điều tra bổ sung lần 2 vụ chạy thận làm 9 người chết ở BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình, bị can Hoàng Công Lương bị truy tố về tội Vô ý làm chết người.

Ngày 11/9, CQĐT Công an tỉnh Hoà Bình đã đưa ra bản kết luận điều tra bổ sung lần 2 về vụ án Vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

CQĐT Công an tỉnh Hoà Bình yêu cầu điều tra bổ sung với bị can Hoàng Công Lương. Đối với ông Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình và Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, cần tiếp tục làm rõ vi phạm cũng như trách nhiệm của mỗi bên.

Theo bản kết luận điều tra mới này, bị can Hoàng Công Lương bị truy tố về tội Vô ý làm chết người. 

Bản kết luận bổ sung lần 2 nêu, bị can Lương có đủ điều kiện hành nghề về kỹ thuật thận nhân tạo và chữa bệnh độc lập. Hoàng Công Lương là bác sĩ có trách nhiệm cao nhất trong việc ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân.

Kết luận điều tra bổ sung lần 2. Ảnh: Lao Động.

Với các tài liệu hệ thống lọc máu RO vừa mới sửa chữa ngày 28/5/2017 chưa lấy mẫu nước để xét nghiệm theo tiêu chuẩn AAMI, phòng Vật tư thiết bị y tế chưa nghiệm thu, chưa làm xong các thủ tục bàn giao cho Đơn nguyên lọc máu, nước RO không được người có chuyên môn là kỹ sư, kỹ thuật viên tiến hành kiểm tra chất lượng theo quy định, chưa được Trưởng khoa cho ý kiến chỉ đạo, chỉ nghe theo điều dưỡng Đồ Thị Điệp, Nguyễn Thị Hậu những người không có trách nhiệm trong đảm bảo chất lượng nước thông báo về việc phòng vật tư đã bàn giao hệ thống lọc nước RO2, đồng hồ đo độ dẫn điện của nước báo chỉ số trong giới hạn cho phép thì Hoàng Công Lương đã ra y lệnh và xác nhận y lệnh của bác sĩ khác để tiến hành việc chạy lọc thận đối với 18 bệnh nhân, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Về ý thức chủ quan, Hoàng Công Lương không thấy trước được khả năng gây ra hậu quả nêu trên. Mặc dù, với trình độ được đào tạo, kiến thức của bản thân, vai trò của bác sĩ điều trị, cũng như sự an toàn của người bệnh thì Hoàng Công Lương phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó.

Bác sĩ Hoàng Công Lương (ngoài cùng bên trái). Ảnh: Infonet.

Đối với ông Trương Quý Dương, kết luận bổ sung lần 2 nêu rõ: Ông Dương trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đã thành lập đơn nguyên lọc máu để thực hiện chạy thận cho bệnh nhân khi chưa có quy định và cho đơn nguyên hoạt động lọc máu khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

Ông Dương thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra giám sát, buông lỏng quản lý để cấp dưới làm sai quy định trong việc sử dụng hệ thống lọc nước RO2 một cách có hệ thống dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Đối với ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, đã ký kết hợp đồng 315 ngày 25/5/2017 với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình với tư cách là đại diện công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn. Việc ký kết hợp đồng trên là đúng quy định.

Tuy nhiên, việc Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn ký hợp đồng số 05 ngày 25/5/2017 với Công ty TNHH Trâm Anh nhưng chưa được sự đồng ý của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã vi phạm việc chuyển giao nghĩa vụ theo quyết định 370 Bộ luật Dân sự.

Do đó, trong vụ án này Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với hậu quả xảy ra.

Báo Infonet cho biết, khi nhận được bản kết luận điều tra lần 2, bác sĩ Hoàng Công Lương chia sẻ, anh rất buồn và hoàn toàn không đồng ý với bản kết luận bổ sung này. Tuy nhiên, bác sĩ Lương cho biết, anh vẫn tôn trọng quyết định của người có thẩm quyền điều tra vụ án.

Anh hy vọng Viện KSND tỉnh Hoà Bình sẽ xem xét vụ án một cách thấu đáo để có quyết định đúng đắn trên tinh thần thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội.

Mong muốn lớn nhất của anh bây giờ là trả lại công bằng cho các nạn nhân, những bệnh nhân thân yêu của anh và cho anh sớm trở lại công việc chữa bệnh cứu người.

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến