Dòng sự kiện:
Bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phạt 235 triệu đồng, Hodeco nói gì?
17/01/2024 15:00:22
Theo Hodeco, việc chậm công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2022 do sự nhầm lẫn giữa thời gian quy định, cán bộ phụ trách đã không tư vấn kịp thời cho Ban lãnh đạo.

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 30 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (Hodeco - HoSE: HDC) với tổng mức phạt là 235 triệu đồng vào thời điểm ngày 9/1 vừa qua.

Ngay sau đó, Hodeco đã có văn bản giải trình. Theo đó, Hodeco cho biết, đối với vấn đề chậm công bố thông tin tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, do có sự nhầm lẫn giữa thời gian quy định công bố tài liệu Đại hội đồng của Thông tư 96/2020/TT-BTC (21 ngày trước ngày Đại hội) và Thông tư 155/2015/TT-BTC (10 ngày trước ngày Đại hội), vì vậy cán bộ phụ trách đã không tư vấn kịp thời cho Ban lãnh đạo công ty.

Sau khi phát hiện sai sót, công ty đã ngay lập tức cập nhập tài liệu Đại hội cổ đông (chậm hơn 5 ngày so với quy định). Đồng thời xem xét việc rời ngày tổ chức Đại hội cổ đông để đáp ứng các quy định đã đề ra.

Tuy nhiên, qua xem xét điều kiện hoàn cảnh lúc tổ chức Đại hội cổ đông, là thời điểm vừa kết thúc Đại dịch Covid-19, nhiều cổ đông rất mong muốn tham dự Đại hội để tìm hiểu kỹ hơn về công ty, đã lên kế hoạch (đặt vé máy bay, khách sạn, lịch trình…) để tham gia các sự kiện đồng hành cùng Đại hội cổ đông như giải golf Hodeco Family, giải bóng đá với cán bộ công nhân viên Hodeco…

Vì vậy, nếu thay đổi ngày tổ chức sẽ dẫn đến việc ảnh hưởng quyền lợi và kế hoạch của các cổ đông. Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) cũng đã có văn bản ngày 16/3/2022 nhắc nhở chậm công bố tài liệu họp Đại hội đồng thường niên.

Tiếp đó, đối với việc không đưa thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Tổng Giám đốc và người quản lý khác thành mục riêng trong Báo cáo tài chính năm 2021 của công ty và báo cáo tại cuộc họp thường niên năm 2022.

Hodeco cho biết, trong năm 2021, công ty tiến hành sắp xếp, thay đổi chức danh Kế toán trưởng từ bà Bùi Thị Thịnh sang bà Mai Thị Tuyết Lan (từ ngày 1/11/2021).

Việc bàn giao hồ sơ, sổ sách kế toán đặc biệt quan trọng và mất nhiều thời gian vì vậy, bộ phận Tài chính – Kế toán công ty đã có thiếu sót trong việc cập nhập các quy định pháp luật mới ban hành, dẫn đến thiếu sót.

Ngày 3/10/2022, Hodeco đã có văn bản về việc bổ sung thông tin trình bày thuyết minh chi tiết thù lao của từng thành viên HĐQT, tiền lương của Tổng giám đốc và người quản lý khác thành mục riêng trong Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.

Cuối cùng, đối với nội dung công bố thông tin sai lệch tại Báo cáo tài chính riêng năm 2022, Hodeco sở hữu 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Quản lý Bất động sản và Dịch vụ Hodeco nhưng thuyết minh về đầu tư tài chính dài hạn tại trang 29 ghi nhận công ty sở hữu 80% (tương đương 8 tỷ đồng) công ty con.

Công ty TNHH MTV Quản lý Bất động sản và Dịch vụ Hodeco có vốn điều lệ là 10 tỷ đồng do công ty Hodeco sở hữu 100%, nội dung được trình bày trang 14 của thuyết minh Báo cáo tài chính riêng năm 2022.

Tuy nhiên tại thời điểm lập các Báo cáo tài chính, Hodeco mới chuyển vốn góp là 8 tỷ đồng, theo quy định về hướng dẫn lập và trình bày Báo cáo tài chính (Thông tư 200 ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ Kế toán doanh nghiệp) thì chỉ tiêu “đầu tư vào công ty con” số liệu để ghi vào chỉ tiêu này là số dư nợ của tài khoản 221-đầu tư vào công ty con.

Theo quy định này, Hodeco đã ghi nhận theo số dư tại ngày 31/12/2022 là số đã đầu tư vào công ty con là 8 tỷ đồng, tương ứng 80% vốn.

Vì được hiểu và áp dụng quy định như đã nêu trên nên Hodeco đã trình bày số liệu trên Báo cáo tài chính như đã phát hành với tỷ lệ vốn thực tế đã đầu tư vào công ty con là 80%.

Việc sở hữu 100% của công ty Hodeco tại công ty TNHH MTV Quản lý Bất động sản và Dịch vụ Hodeco là không thay đổi.

Tính tới thời điểm hiện tại, Hodeco đã hoàn thành góp vốn 10 tỷ đồng vào công ty TNHH MTV Quản lý Bất động sản và Dịch vụ Hodeco.

“Chúng tôi rất xin lỗi quý cổ đông vì những thiếu sót, nhầm lẫn trên và khẳng định, công ty hoàn toàn không cố tình vi phạm”, phía Hodeco bày tỏ.

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến