Dòng sự kiện:
Bia Sài Gòn lãi kỷ lục gần 1.800 tỷ đồng trong 3 tháng
28/07/2022 11:00:15
Sabeco báo lãi sau thuế 1.793 tỷ đồng trong quý II, mức cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp.

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán: SAB) vừa công bố doanh thu thuần quý II đạt hơn 9.000 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ cùng năm trước. Mức doanh số này là tốt nhất trong một quý của Sabeco từ năm 2020 đến nay, thời điểm công ty bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Song song với việc tăng doanh số, biên lợi nhuận gộp của Sabeco cũng cải thiện từ 31% lên 35%. Qua đó, lãi gộp tuyệt đối của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Bia Sài Gòn tăng đến gần 40% so với quý II/2021.

Doanh thu, lãi gộp cùng tăng mạnh nhưng các chi phí của Sabeco không thay đổi nhiều so với cùng kỳ. Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế của Sabeco đạt gần 1.800 tỷ đồng, tăng trưởng đến 67% so với cùng kỳ 2021. Kết quả trên còn giúp công ty có quý báo lãi cao nhất trong lịch sử.

Theo lý giải của ban lãnh đạo Sabeco, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhờ việc Việt Nam mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế, nhu cầu tiêu dùng phục hồi. Ngoài ra, nền so sánh của cùng kỳ năm trước rất thấp khi công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

(Biểu đồ: Việt Đức).

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu hơn 16.300 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty tăng trưởng đến gần 50%, đạt hơn 3.000 tỷ đồng sau nửa năm.

Năm nay, đại gia ngành bia đặt chỉ tiêu doanh thu gần 35.000 tỷ đồng và lợi nhuận gần 4.600 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng, Sabeco đã hoàn thành gần 50% kế hoạch doanh số và đạt 65% mục tiêu lợi nhuận.

Theo bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán SSI, Sabeco đã thực hiện hai đợt tăng giá với tất cả nhãn hiệu bia vào tháng 12/2021 và tháng 3-4 vừa qua trong bối cảnh các tay chơi lớn trong ngành cũng đều tăng giá. Do nguyên liệu thô trong năm đã được đảm bảo, việc tăng giá giúp Sabeco duy trì biên lợi nhuận gộp cao hơn mức trước dịch.

Song song đó, Sabeco cũng đã hoàn thành việc mở rộng hai nhà máy bia ở Lâm Đồng và Quảng Ngãi, phục vụ nhu cầu tăng công suất sản xuất. Trong hai năm qua, các nhà máy của công ty chỉ hoạt động ở mức 60-80% công suất thiết kế do ảnh hưởng của Covid-19.

Một điểm thuận lợi khác với Sabeco, theo phân tích của công ty chứng khoán, là phân khúc bia phổ thông vẫn tăng trưởng tốt trong hai năm đại dịch vừa qua trong khi phân khúc cao cấp suy giảm thị phần. Nhờ đó, thị phần của Sabeco vẫn tăng trong giai đoạn dịch, làm tiền đề giúp công ty tiếp tục tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu SAB đang được giao dịch ở mức 167.700 đồng/cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Sabeco tăng gần 15%, là một trong số ít mã bluechip đi ngược thị trường chung.

Tác giả: Việt Đức

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến