Dòng sự kiện:
Biden sa thải quan chức thời Trump
10/07/2021 17:41:24
Biden sa thải lãnh đạo Cơ quan An sinh Xã hội Andrew Saul, người được bổ nhiệm dưới thời Trump, sau khi ông này không chịu từ chức.

"Kể từ khi nhậm chức, Saul đã phá hoại và chính trị hóa các khoản trợ cấp an sinh xã hội cho người khuyết tật, chấm dứt chính sách làm việc từ xa dành cho 25% lực lượng lao động", Nhà Trắng ra tuyên bố hôm 9/7, khẳng định Giám đốc Cơ quan An sinh Xã hội Andrew Saul đã hành động trái với sứ mệnh của cơ quan cũng như chính sách của Tổng thống Joe Biden.

Trước đó, Biden đã yêu cầu Giám đốc và Phó giám đốc Cơ quan An sinh Xã hội từ chức, song chỉ cấp phó David Black đồng ý nộp đơn, trong khi Saul quyết không làm theo yêu cầu của Tổng thống.

Cả Saul và Black đều là hai quan chức được bổ nhiệm dưới thời tổng thống Donald Trump

Andrew Saul trong cuộc họp ở Đồi Capitol, Washington, Mỹ, hồi tháng 10/2018. Ảnh: AP.

Sau khi sa thải Saul, Biden đã bổ nhiệm Kilolo Kijakazi, đang phụ trách chính sách cho người hưu trí và tàn tật, làm quyền lãnh đạo Cơ quan An sinh Xã hội trong lúc tìm kiếm hai lãnh đạo mới.

Trong cuộc phỏng vấn với Washington Post, Saul cho biết ông không có ý định từ chức và đặt câu hỏi liệu Nhà Trắng sa thải ông có hợp pháp hay không. Nhiệm kỳ 6 năm của Saul đáng lẽ kết thúc vào tháng 1/2025, song Nhà Trắng đã trích dẫn phán quyết của Tòa án Tối cao cho thấy Tổng thống có quyền sa thải ông.

Quyết định sa thải Saul cũng khiến Tổng thống Biden vấp phải sự phản đối của các lãnh đạo đảng Cộng hòa. Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell cảnh báo đây sẽ là hành động chính trị hóa nguy hiểm và chưa từng có với Cơ quan An sinh Xã hội.

Chính quyền Biden trước đó đã nỗ lực loại bỏ nhiều quan chức được bổ nhiệm dưới thời Trump trong các cơ quan và hội đồng chính phủ. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin hồi tháng hai cũng sa thải hàng trăm thành viên trong 42 ban cố vấn, bao gồm một số người được Trump bổ nhiệm vào phút chót như Corey Lewandowski và David Bossie, phụ trách chiến dịch của cựu tổng thống.

Tác giả: Ngọc Ánh

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến