BIDV 'phản pháo' Bộ Tài chính vụ 'đòi' chia cổ tức bằng tiền mặt
13/06/2016 14:57:05
ANTT.VN - Trong khi Bộ Tài chính đã dẫn một loạt các quy định pháp lý liên quan đến việc yêu cầu BIDV và VietinBank nộp phần cổ tức bằng tiền mặt được chia cho phần vốn Nhà nước vào ngân sách, thì phía BIDV cũng có cái lý của mình khi “mạnh dạn” đề xuất được tiếp tục giữ lại khoản này để tăng vốn.

Tin liên quan

Ngày 18/5, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng với nội dung đề nghị Thống đốc chỉ đạo người đại diện vốn Nhà nước tại hai ngân hàng BIDV và VietinBank biểu quyết trả cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt và nộp số cổ tức được chia vào ngân sách Nhà nước.

Trước thông tin này, hôm 12/6 vừa qua, lần đầu tiên BIDV đã phát đi một thông báo chính thức về việc chi trả cổ tức phân phối lợi nhuận của ngân hàng tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.

Cụ thể, nhà băng này đưa ra những dẫn giải như sau:

Thứ nhất,  BIDV tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 theo đúng quy định tại Luật Doanh nghiệp.

Thứ hai, BIDV đã thực hiện đúng, đầy đủ trình tự thủ tục trình phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận, chi trả cổ tức năm 2015 tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016 theo đúng qui định của pháp luật hiện hành.

Phương án chi trả cổ tức 2015 đã được BIDV trình lên NHNN từ ngày 04/03/2016,  trước gần 50 ngày so với ngày dự kiến tổ chức Đại hội.

Tiếp theo, BIDV liên tiếp có các văn bản giải trình, bổ sung các nội dung tài liệu tại Đại hội đồng cổ đông 2016 theo yêu cầu của NHNN.

Ngày 22/4/2016, trong công văn phúc đáp BIDV về việc trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận năm 2016; phương án tăng vốn điều lệ năm 2016, NHNN nêu “sẽ có ý kiến cụ thể đối với đề nghị của BIDV sau khi Bộ Tài chính có ý kiến về các nội dung liên quan”.

Tuy nhiên, theo qui định tại Khoản 2e  Điều 136 Luật doanh nghiệp, “mức cổ tức đối với mỗi cổ phần của từng loại” là nội dung Đại hội đồng cổ đông thường niên thảo luận và thông qua. Vì vậy, cùng ngày 22/4/2016, BIDV đã có văn bản 1151/BIDV-TKHĐQT báo cáo rõ: “Về dự thảo Tờ trình thông qua BCTC năm 2015, trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận và Tờ trình Phương án tăng vốn điều lệ, do Bộ Tài chính và NHNN chưa có ý kiến, BIDV sẽ trình Đại hội đồng cổ đông trên cơ sở các dự thảo đã báo cáo NHNN và sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện tài liệu khi nhận được ý kiến chính thức của NHNN như BIDV đã báo cáo.”

Như vậy, về trình tự thủ tục phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận, chi trả cổ tức năm 2015 tại Đại hội đồng cổ đông thương niên năm 2016, BIDV đã thực hiện đầy đủ theo đúng qui định của pháp luật hiện hành.

Thứ ba, BIDV đã thực hiện trình Đại hội đồng cổ đông thường niên thông qua các vấn đề bao gồm phương án phân phối lợi nhuận, chi trả cổ tức 2015 theo đúng quy định của pháp luật.

BIDV đã xây dựng và đề xuất một số biện pháp để cải thiện và nâng cao nền vốn tự có của ngân hàng. Trong đó có đề xuất tăng vốn từ lợi nhuận để lại, cụ thể là thông qua hình thức chi trả cổ tức năm 2015 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 8,5% cho các cổ đông có tên trong danh sách chốt tại thời điểm chi trả.

Riêng nội dung Dự thảo Tờ trình ĐHĐCĐ thông qua Báo cáo tài chính năm 2015, việc trích lập các quỹ và phân phối lợi nhuận năm 2016 và phương án tăng vốn điều lệ năm 2016, ĐHĐCĐ đã ủy quyền cho HĐQT BIDV thực hiện điều chỉnh phương án theo phê duyệt chính thức cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, Đại hội đồng cổ đông thông qua nội dung phương án chi trả cổ tức là quyết định “có điều kiện” và ủy quyền cho Hội đồng quản trị BIDV thực hiện điều chỉnh phương án chi trả cổ tức theo quyết định cuối cùng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thứ tư, về vấn đề tăng vốn Điều lệ, nâng cao năng lực tài chính

Để khẩn trương triển khai các biện pháp nâng cao năng lực tài chính theo yêu cầu của NHNN, Chính phủ; ngày 08/06/2016, BIDV đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc tháo gỡ khó khăn đối với giải pháp tăng vốn điều lệ của BIDV. Tăng năng lực tài chính ngân hàng vừa là giải pháp thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống ngân hàng vừa trực tiếp tác động đến khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế, góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu kinh tế xã hội của đất nước trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Từ những dẫn chứng này, BIDV khẳng định đã tuân thủ đúng qui định của pháp luật, thực hiện đúng đầy đủ trình tự phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận, chi trả cổ tức tại ĐHCĐ 2016.

Phương án phân phối lợi nhuận, chi trả cổ tức năm 2015 tại Đại hội đồng cổ đông thương niên năm 2016, BIDV đã thực hiện đầy đủ theo đúng qui định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, cũng liên quan đến việc Bộ Tài chính “đòi” chia cổ tức tiền mặt, trao đổi riêng với CafeF, Tổng giám đốc VietinBank - ông Lê Đức Thọ cho biết, ngân hàng đang đề xuất với Bộ Tài chính xem xét việc giữ lại lợi nhuận để tăng vốn như Đại hội đồng cổ đông đã thông qua.

Vị lãnh đạo ngân hàng chia sẻ thêm có rất nhiều lý do để ngân hàng giữ lại lợi nhuận như để tăng năng lực tài chính, hiện nay các tỷ lệ an toàn vẫn tuân thủ đúng quy định nhưng cần có lộ trình tăng vốn hàng năm. Đây là điều rất cần thiết để đảm bảo VietinBank là ngân hàng trụ cột của Nhà nước.

"Các cổ đông ngoài Nhà nước đặc biệt cổ đông chiến lược rất ủng hộ phương án này. Bây giờ còn cổ đông Nhà nước, chúng tôi đang đề nghị và tiếp tục giải trình với Bộ tài chính và Ngân hàng Nhà nước", ông Thọ cho biết.

Tuy nhiên, ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng, việc giữ lại cổ tức mà vẫn giữ nguyên quy mô thì chỉ là bổ sung nhỏ giọt chứ không phải là giải pháp căn cơ cho nhu cầu tăng vốn của BIDV hay VietinBank. Thay vào đó, cần phải có giải pháp mạnh hơn để thoái vốn Nhà nước hoặc phát hành thêm cổ phần.

Đồng thời, ông Tiến cũng khẳng định việc yêu cầu người đại diện vốn nhà nước tại VietinBank, BIDV biểu quyết trả cổ tức bằng tiền mặt và nộp số cổ tức được chia cho phần vốn Nhà nước vào ngân sách là thực hiện theo đúng quy định và Nghị quốc của Quốc hội và “ngay cả khi ngân sách không gặp khó khăn vẫn phải thu cổ tức”.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến