Dòng sự kiện:
BIDV phát hành thêm 1.200 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 6 năm
02/12/2019 20:01:22
Chỉ trong tháng 11, BIDV đã phát hành tổng cộng 4.535 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 6 năm và 7 năm.

Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (BID – HOSE)  vừa phát hành riêng lẻ thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 6 năm.

Trái phiếu là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được bảo đảm hoặc bảo lãnh, được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam, xác lập nghĩa vụ trả nợ trực tiếp, là nợ thứ cấp của BIDV và thỏa mãn các điều kiện để tính vào vốn cấp 2 của ngân hàng theo quy định hiện hành.

Lãi suất trái phiếu được tính bằng lãi suất tham chiếu, trung bình cộng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân bằng đồng Việt Nam, trả sau áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng của 4 ngân hàng Agribank, Vietinbank, BIDV - khu vực Hà Nội và Vietcombank Sở giao dịch) cộng thêm 1,2% và 1,3%/năm lần lượt cho kỳ hạn 7 năm và 10 năm.

Ngân hàng có quyền mua lại trái phiếu sau 1 năm.

Trước đó, BIDV đã huy động 4.000 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 7-10 năm. Số tiền thu được, ngân hàng cũng dùng để bổ sung nguồn vốn cấp 2 và phục vụ cho các dự án cho vay trung và dài hạn trong năm 2019.

BIDV đã hoàn thành chào bán 15% vốn cho KEB Hana Bank vào đầu tháng 11. Ước tính, BIDV thu ròng 20.208 tỷ đồng. Vốn điều lệ sau chào bán nâng lên 40.220 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới đây của Bộ phận Phân tích CTCP Chứng khoán SSI, điểm nổi bật trong hoạt động kinh doanh của BIDV trong quý III vừa qua là tái cấu trúc vốn, khingân hàng đặt mục tiêu giảm dần tiền gửi và trái phiếu dài hạn để giảm chi phí vốn, trước khi sắp được tăng vốn từ thương vụ M&A với Ngân hàng Keb Hana.

Cụ thể, BIDV đã mua tất cả tái phiếu vốn cấp 2 kỳ hạn 10 năm phát hành năm 2014 với tổng trị giá 7.300 tỷ đồng. Theo điều khoản phát hành trái phiếu, lãi suất trái phiếu sẽ được điều chỉnh tăng đáng kể nếu BIDV không mua lại sau 5 năm đầu tiên kể từ khi phát hành. Để thay thế các trái phiếu đó, ngân hàng phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 7 năm và 1.100 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm, tất cả đều là trái phiếu cấp 2 có lãi suất thấp hơn.

Ngân hàng cũng điều chỉnh lãi suất tiền gửi để thu hút nguồn vốn ngắn hạn và giảm nguồn vốn dài hạn. Tính tới tháng 9/2019, tổng tiền gửi của khách hàng, chứng chỉ tiền gửi (CD), và trái phiếu có kỳ hạn hơn 1 năm giảm 5.000 tỷ đồng, trong khi tổng huy động với kỳ hạn 3-12 tháng tăng mạnh nhất (tăng 18,1% so với đầu năm).

Cùng với cấu trúc vốn được thay đổi, BIDV cũng điều chỉnh cơ cấu tài sản theo hướng tăng tỷ trọng cho vay ngắn hạn để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý về tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Tỷ trọng dư nợ cho vay ngắn hạn  tăng từ mức 61,8% cuối năm 2018 lên 62,9% vào cuối tháng 9 vừa qua. Với nguồn vốn dự trữ hạn chế, BIDV tăng đầu tư vào trái phiếu do ngân hàng khác phát hành, thường được áp dụng hệ số rủi ro bằng 0 (do đa số được đảm bảo bằng trái phiếu Chính phủ), đồng thời có ợi suất cao hơn so với cho vay ngắn hạn liên ngân hàng. Chiến lược này cho phép ngân hàng mở rộng tài sản sinh lãi với chi phí vốn đầu tư thấp.

Tuy nhiên, tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) phản ánh chênh lệch giữa thu nhập lãi và chi phí lãi lại giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong 13 quý vừa qua. Lũy kế 9 tháng đầu năm, hệ số NIM trong giảm còn 2,46% từ mức 2,69% cùng kỳ. Theo SSI Research, chi phí huy động trong khi lợi suất tài sản sinh lời không cải thiện nhiều là nguyên nhân khiến hệ số NIM giảm mạnh. Ngoài ra, giai đoạn nửa đầu năm 2019 để tài trợ cho hoạt động cho vay do thiếu nguồn vốn dài hạn, ngân hàng đã phải tăng tăng huy động tiền gửi dài hạn và phát hành chứng chỉ tiền gửi.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến