Dòng sự kiện:
BIDV rao bán khoản nợ 4.000 tỷ tại 'siêu' dự án Kenton Node
05/04/2020 12:28:02
BIDV đang tìm tổ chức đấu giá khoản nợ hơn 4.000 tỷ đồng với tài sản thế chấp là một phần dự án Kenton Node Hotel Complex.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Sở giao dịch 2 mới đây thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên.

Giá trị khoản nợ bán của BIDV bao gồm toàn bộ nợ gốc, lãi phát sinh tại thời điểm bán đấu giá cộng thêm 90 tỷ đồng (nợ gốc, lãi tạm tính đến ngày 29/3 là 4.063 tỷ đồng).

Tài sản thế chấp kèm theo khoản nợ là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Kenton ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP HCM.

Tài sản này đồng thế chấp tại ba ngân hàng BIDV, MSB, PVCombank và được định giá 7.836 tỷ đồng. Trong đó, BIDV chiếm 58% giá trị nên được phân chia và hạch toán 4.545 tỷ đồng.

Dự án Kenton Node được khởi công từ 2009 nhưng đến nay vẫn còn dang dở. (Ảnh: Quỳnh Danh)

Bên cạnh đó, khoản nợ của công ty Tài Nguyên còn bao gồm tài sản thế chấp là quyền tài sản của mỏ đá thuộc xã Hòa Thạch và Phú Mãn tại huyện Quốc Oai, TP Hà Nội với giá trị định giá 885 tỷ đồng.

Dự án Kenton Residences khởi công năm 2009 trên khu đất giữa hai trục đường Nguyễn Hữu Thọ và Lê Văn Lương. Theo quy hoạch ban đầu, dự án gồm 9 toà tháp với 1.640 căn hộ cao cấp và trung tâm mua sắm hơn 20.000 m2.

Dự án có thời gian dài đóng băng vì khó khăn tài chính, sau đó, năm 2017, dự án được tái khởi động với tên gọi mới là Kenton Node Hotel Complex và được điều chỉnh lại quy hoạch.

Theo quy hoạch mới, dự án Kenton Node có diện tích hơn 11ha, là tổ hợp gồm căn hộ ở, căn hộ lưu trú, khách sạn, trung tâm mua sắm, trung tâm dịch vụ ăn uống giải trí, nhà hát biểu diễn và trường học, phòng khám quốc tế. Trong đó, khách sạn theo tiêu chuẩn 5 sao với 288 phòng; khu condotel có 586 căn; khu căn hộ có 1.683 căn, diện tích 47 - 142 m2. Tất cả công trình được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị vật tư chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp của các thương hiệu nổi tiếng từ Đức...

Tuy nhiên, đến giữa năm 2018, dự án một lần nữa nằm bất động dù phần lớn các block nhà đã được xây thô và hoàn thiện bên ngoài từng phần.

Về chủ đầu tư dự án Kenton Node, Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên được thành lập vào ngày 29/3/1996 với vốn điêu lệ 2 tỷ đồng. Công ty hoạt động trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, chủ yếu là bê tông, đá xây dựng và đá dăm.

Từ năm 2001, Tài Nguyên tái cấu trúc mô hình sản xuất, kinh doanh và tập trung nguồn tài lực chính vào đầu tư và kinh doanh bất động sản. Hiện tại, công ty tập trung chủ yếu vào đầu tư và xây dựng khu phức hợp căn hộ và văn phòng cho thuê. Tài Nguyên có ba chi nhánh tại Hà Nội, TP HCM và Bình Thuận; ba công ty con; hai công ty liên kết và Trường Đại học Tư thục Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM).

Các dự án điển hình của Tài Nguyên ngoài Kenton là công trình hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, cao ốc văn phòng Vinatex – Tài Nguyên, dự án Evergreen và Thành phố Global – Hà Tây và công trình Đại lộ Hồ Chí Minh.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Tài Nguyên là ông Vũ Anh Tâm (SN 1959), còn Giám đốc điều hành là Sunny Kee.

Trước đó, BIDV cũng từng rao đấu giá một số khoản nợ lớn.

Chẳng hạn tháng 2/2020, nhà băng này rao bán khoản nợ của Vinaxuki với quy mô gần 1.300 tỷ đồng. Hay năm 2018, BIDV cũng bán đấu giá khoản nợ của Công ty Gia Phú hơn 232 tỷ đồng, trong đó có 88,9 tỷ đồng nợ gốc.

Khánh Linh

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến