Dòng sự kiện:
Biển Đông sắp hứng bão số 6
15/10/2022 15:25:19
Dự báo, khoảng ngày 16-17/10, trên Biển Đông sẽ xuất hiện cơn bão số 6. Chuyên gia cho biết, bão số 6 sẽ chịu tác động bởi không khí lạnh ở phía Bắc nên có diễn biến phức tạp.

ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, hiện nay đang có một áp thấp nhiệt đới hoạt động ở khu vực phía Đông của Philippines. Dự báo áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão và khoảng ngày 16-17/10 di chuyển vào Biển Đông, khả năng cao trở thành cơn bão số 6.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Đồng thời, hiện nay bộ phận áp cao lục địa ở phía Nam Trung Quốc đang có dịch dần xuống phía Nam. Dự báo khoảng từ ngày 16/10, bộ phận không khí lạnh này có thể bắt đầu ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Bộ, duy trì thời tiết nắng khô trong những ngày vừa qua ở Bắc Bộ.

"Không khí lạnh cũng có khả năng cao sẽ tương tác với cơn bão số 6 sắp tới khiến cho các diễn biến về bão trên Biển Đông trong những ngày tới còn rất phức tạp", ông Hưởng nói.

Nói thêm về xu thế thiên tai từ nay đến hết năm 2022, ông Hưởng cho biết: Trạng thái La Nina tiếp tục duy trì trong thời kỳ từ nay đến tháng 1/2023 với xác suất khoảng từ 80-90%, sau đó giảm dần với xác suất khoảng từ 50-60%. Từ nay đến tháng 4/2023, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng từ 3-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 2 hoặc 3 cơn, tập trung chính ở các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ.

Tổng cục Khí tượng thủy văn tiếp tục cảnh báo nguy cơ xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và lũ dồn dập tại khu vực miền Trung từ nay đến cuối năm 2022. Tháng 1/2023 vẫn có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông có thể ảnh hưởng tới thời tiết các tỉnh phía nam của Việt Nam

Dự báo tổng lượng mưa tháng 11/2022, khu vực Bắc Trung Bộ cao hơn từ 15-30%; khu vực Trung và Nam Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 30-60%, có nơi trên 70% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

La Nina là hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường, đây là một hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Nino (nước biển nóng lên).

Hiện tượng La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng ba đến tháng sáu hàng năm và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng hai năm sau. La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc. Hiện tượng La Nina thuộc dòng biển lạnh làm lạnh nhiệt độ của những vùng mà nó đi qua.

Tác giả: Nguyễn Dương

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến