Dòng sự kiện:
Đà Nẵng ngập lịch sử: Nước dâng thần tốc, dân mắc kẹt tại nhà, kêu cứu khắp nơi
15/10/2022 09:21:50
Suốt gần 24 tiếng mưa lớn, nước dâng ‘thần tốc’, toàn Đà Nẵng là mênh mông biển nước, dân trở tay không kịp, kêu cứu khắp nơi, lực lượng chức năng xuyên đêm cứu hộ.

Những đợt mưa không ngớt từ sáng tới đêm 14/10 khiến toàn Đà Nẵng gần chìm trong biển nước mênh mông. Đỉnh điểm, đêm 14/10, nước dâng cực nhanh khiến người Đà Nẵng trở tay không kịp, nhiều gia đình bị mắc kẹt trong những căn nhà nước ngập gần đến mái, không có đường thoát, phải gọi điện, lên mạng xã hội kêu cứu lực lượng chức năng.

“Lũ lịch sử. Tôi sống ở Đà Nẵng gần 20 năm mà chưa bao giờ thấy mưa khủng khiếp và ngập lụt thế này. Đêm tối, nước lên quá nhanh, nhà tôi trở tay không kịp, chỉ biết đóng cửa để khỏi trôi đồ đạc rồi tất cả chạy lên tầng 2 để đảm bảo an toàn”, ông Hoàng Văn Ba (46 tuổi, trú Hòa Khánh, Liên Chiểu) cho biết.

Vô cùng hoảng loạn vì nước dâng quá nhanh trong đêm, gia đình chị Nguyễn Thị Thùy Linh (trú đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu) bị mắc kẹt, phải cầu cứu lực lượng chức năng.

Lực lượng quân đội xuyên đêm giải cứu người dân.

“Khi đó tôi hoảng loạn, chỉ trong vòng 20 phút mà nước đã ngập tới cổ, tôi phải gọi điện cho cảnh sát 113 và lên mạng xã hội kêu cứu vì nhà có 4 cháu nhỏ. Rất may gia đình tôi và hàng xóm được lực lượng chức năng đến kịp, đưa mọi người đến nơi an toàn”, chị Linh nói và ngậm ngùi chia sẻ thêm, nước dâng "thần tốc" khiến nhiều đồ đạc trong nhà trôi nổi lềnh bềnh, hư hỏng.

Tương tự, chị Phương Thảo, trú nhà trong kiệt 408 đường Trưng Nữ Vương, Hải Châu cũng khẩn thiết kêu cứu trong đêm khi hai mẹ con phải trèo lên nóc nóc tủ do nước dâng quá nhanh. "Tầm 18h, nước đã tràn vào nhà gây ngập sâu hơn 1m. Chừng 2 giờ đồng hồ sau, mực nước đã xấp xỉ 2m. Mọi thứ thực sự bấn loạn khi trong nhà chỉ có tôi và con gái. May mắn, hai mẹ con trèo lên được nóc tủ, gọi điện cho lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời" - chị Thảo nhớ lại.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong đêm 14/10, hầu như toàn Đà Nẵng bị ngập, có nhiều nơi ngập sâu tới 1,5m, có nơi sâu hơn 2m như phường Hòa Cường Nam (quận Hải Châu), Tân Chính, Xuân Hà, Hòa Khê (quận Thanh Khê), Hòa Liên, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang).

Tại phường Hòa Khê, từ đầu giờ tối, lực lượng chức năng và người dân đã đến các điểm ngập nặng để giải cứu người. Có nơi ngập sâu trên 1,5m, mọi phương tiện giao thông đều tê liệt.

Quận Liên Chiểu cũng có nhiều nơi ngập 1,5m, người dân phải nhờ đến lực lượng chức năng để thoát ra khỏi nhà.

Do nước ngập gây chia cắt cộng thêm mất điện nên trong đêm 14/10 có rất nhiều trường hợp phải nhờ lực lượng chức năng giải cứu.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn Đà Nẵng dùng dây thừng giải cứu dân trong đêm.

Trong đêm, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo công an, quân đội dồn toàn lực lượng và phương tiện ứng cứu, sơ tán người dân. Tại các quận, huyện, xã, phường, lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo công tác cứu dân tại những điểm nóng về ngập lụt, lũ quét như Hòa Vang, Liên Chiểu.

Tại Liên Chiểu, nước chảy cuồn cuộn khiến một nhóm công nhân bị cô lập, cầu cứu. Ngay trong đêm, các lực lượng cứu hộ quận phải dùng dây thừng tiếp cận và đưa họ ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Tại tổ 36, 37 hạ lưu sông Cu Đê (quận Liên Chiểu), nhiều khu vực ngập sâu, lực lượng cứu hộ huy động ca nô để đưa người già, trẻ em đến nơi an toàn.

Tại quận Thanh Khê, lực lượng Công an phường Hòa Khê, đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn cùng các lực lượng khác đã giải cứu thành công 4 người dân bị mắc kẹt do nước lên.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn cứu dân trong trận mưa lụt lịch sử tại Đà Nẵng.

Trong khi đó, tại quận Liên Chiểu, khuya 14/10, lực lượng quân đội khẩn trương ứng cứu, di dời, đưa người già, trẻ nhỏ tại nhiều khu vực trũng, thấp đến nơi an toàn. Rạng sáng 15/10, Công an quận Cẩm Lệ cũng giải cứu thành công 3 người mắc kẹt trong mưa lũ phải bám trên cây.

Cũng trong đêm 14/10, lực lượng quân đội huy động xe lội nước ứng cứu người dân tại các vùng ngập sâu, nước chảy xiết đến nơi an toàn.

Tác giả: Xuân Tiến

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến